Xe ô tô xả khói trắng, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Tư vấn - Đánh giá

Mỗi loại khói sẽ thể hiện mức độ nghiêm trọng vấn đề xe khác nhau. Vấn đề có thể do sự ngưng tụ hoặc cũng có thể là không do bất kỳ tác động rõ ràng nào. Những người lái xe cần biết khi xe có khói trắng có nghĩa là gì và cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả ô tô như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây.

 

 

Cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả ô tô - 1

Nguyên nhân xe ô tô xả ra khói trắng 

 

Xe bốc khói trắng là một hiện tượng hầu hết các xe đều gặp phải trong suốt quá trình đi lại, vận chuyển hoặc làm việc. Theo đó, có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng trên nhưng chúng đều có 1 điểm chung là xe cần sửa chữa khẩn cấp để đảm bảo sức khỏe. 

 

Khói thường xuất hiện từ lỗi làm mát động cơ, có thể dẫn đến nhiều nguyên nhân nghiêm trọng như đầu xi-lanh bị hư, miếng đệm đầu bị thổi, động cơ bị nứt...có thể gây tốn kém cho tài xế. Trong tình huống này bạn không nên chủ quan, vì những lỗi nhỏ có thể gây ra những thiệt hại lớn cho chiếc xe của bạn. 

 

Khói trắng là loại khói được thải ra từ ống xả. Khói trắng có phải là vấn đề hay không thì tùy thuộc theo độ dày. Khói trắng là sự ngưng tụ bình thường trong hệ thống ống xả.  Vì vậy, nếu nó mỏng như hơi nước thì không có vấn đề gì để lo lắng, nhưng nếu nó dày thì có thể là một vấn đề lớn. 

 

Xe ô tô thải ra khói trắng có thể do động cơ xăng đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số của xe ô tô. Nguyên nhân chủ yếu do gioăng nắp động cơ rò rỉ hoặc nắp động cơ bị nứt khiến cho buồng đốt không được bịt kín, từ đó nước làm mát và dầu hộp số rò rỉ vào động cơ xăng hòa lẫn vào nhiên liệu tạo nên khỏi màu trắng.

 

Cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả ô tô - 3

 

Đối với động cơ diesel, khi thải ra khói trắng có thể do nước làm mát lọt vào buồng đốt như ở động cơ xăng hoặc nhiên liệu không cháy sạch hoàn toàn. Nguyên nhân do kim phun làm việc sai thời điểm hoặc một trong các xilanh không đủ áp suất nén. Đi kèm với khói trắng sẽ là mùi âm ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bốc hơi, hoặc là mùi dầu hộp số cháy khá khó chịu.

 

Cách khắc phục vấn đề khói trắng từ ống xả ô tô 

 

Khi thấy xe nhả khói trắng bạn cần xác định xem nguyên nhân có phải do hơi nước đọng lại trong ống xả hay không. Nếu không phải từ hơi nước đọng lại trong ống xả, bạn cần kiểm tra kĩ và “sơ cứu” ngay để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra với chiếc xe của mình.

 

Kiểm tra miếng đệm

 

Cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả ô tô - 4

 

Miếng đệm đóng vai trò phân phối hỗn hợp đốt, cùng với chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Các cổng này sẽ được đặt trong các đầu xi lanh. Nếu bị hỏng, chất làm mát sẽ vào cổng và vào buồng đốt, tạo ra khói trắng khi lái xe. 

 

Cách khắc phục: Lái xe phải tháo ống nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào, nếu có dấu hiệu bị rò rỉ hoặc rỉ sét bạn nên thay thế chúng.

 

Để giải quyết vấn đề này, người bảo dưỡng phải tháo ống hút khí nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào. 

 

Kiểm tra miếng đệm đầu

 

Hãy nhớ rằng chỉ thực hiện bước này nếu như gioăng miếng đệm vẫn còn tốt. Sau đó sẽ kiểm tra miếng đệm đầu.

 

Đây là một bộ phận của chiếc xe dùng để bịt kín phần đầu xy lanh nhằm ngăn chặn chất làm mát đi vào trong ống xy lanh. Một sự rò rỉ hay hỏng hóc đối với bộ phận này sẽ tạo cơ hội cho chất làm mát đi vào buồng đốt. Và cuối cùng gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả. Nếu bộ phận này vẫn còn ổn, thì hãy kiểm tra xy lanh.

 

Kiểm tra vết nứt trên xy lanh

 

Cách giải quyết vấn đề khói trắng từ ống xả ô tô - 2

 

Giống như phần đệm, miệng đầu xy-lanh cũng có thể bị nứt và rò rỉ chất lỏng. Song, điều này tệ hơn việc hư hỏng bộ đệm do quy trình thay thế sẽ tốn kém và khó khăn hơn.

 

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát

 

Nếu xe thải ra khói trắng cùng với mùi ẩm khó chịu do nước làm mát bị đốt cháy, bốc hơi và dầu hộp số cháy. Lúc này bạn cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân và xử lý kịp thời.

 

Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu thấy két nước làm mát bị hụt nước và động cơ quá nóng, đồng thời thay mới gioăng nắp động cơ nếu khi cần thiết.

 

Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa. Nếu cần thiết phải đưa xe đến các garage để kiểm tra toàn diện, tránh để tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN