Vì sao không nên cho trẻ em ngồi ghế trước khi đi xe ô tô?

Tư vấn - Đánh giá

Thường các bé được cha mẹ đưa đón bằng xe ô tô sẽ rất phấn khích khi được cha mẹ cho ngồi ở phía trước xe, nhưng việc cho trẻ nhỏ ngồi phía trước thật sự là điều không nên nếu xe có sự cố bất ngờ. 

 

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Chính phủ trình trình Quốc hội mới đây có quy định về chỗ ngồi của trẻ em trên ôtô, cụ thể: "Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ".

 

Để giữ cho bé tránh những tình huống xấu khi đi xe ô tô thì các bậc cha mẹ nên biết vị trí dành cho bé xe trên xe hơi. Bên cạnh đó, cha mẹ cần nhớ dù con ở độ tuổi nào, cân nặng và chiều cao ra sao, bạn phải đảm bảo con trẻ được an toàn tuyệt đối. Bạn nên dùng ghế chuyên dụng đi xe hay ghế nâng hoặc ghế trước phải thắt dây an toàn.

 

Không nên cho trẻ em ngồi ghế trước khi đi xe ô tô - 1

 

Tại sao không nên cho trẻ nhỏ ngồi phía trước xe ô tô?

 

Trẻ con thường có tính loay hoay và nhìn xung quanh, cho trẻ ngồi phía trước thì cha mẹ khó kiểm soát khi đang lái, thậm chí khi có sự cố bất ngờ sẽ làm cho bé bị thương và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong. Theo số liệu của trung tâm kiểm soát dịch bệnh và phòng ngừa Mỹ (CDC) công bố, trong năm 2018 tại Mỹ có 636 trẻ em dưới 12 tuổi bị tử vong trong các vụ tai nạn giao thông chiếm 33% trong số các bé bị thiệt mạng đã không được sử dụng các biện pháp bảo vệ khi đi xe ô tô. Thống kê cũng cho thấy loại ghế an toàn dành cho trẻ trên ô tô giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương tới 71-82% so với việc chỉ dùng dây an toàn.

 

Theo phân tích, vị trí hàng ghế trước sẽ khiến trẻ chịu nhiều lực tác động hơn nếu xe gặp va chạm giao thông. Ngoài ra, túi khí đôi khi có tác dụng ngược và gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi có va chạm, trong khi có tác dụng giảm chấn và bảo vệ tốt cho người lớn ngồi ở vị trí này.

 

Những lưu ý khi cho trẻ nhỏ đi xe ô tô

 

1. Thắt dây an toàn

 

Cho bé ngồi riêng hay ngồi chung với ba mẹ, nhưng các bậc phụ huynh cũng phải tập thói quen thắt dây an toàn cho trẻ. Đây là hành động cơ bản, bắt buộc đầu tiên để hình thành thói quen cho trẻ khi bước vào xe hơi.

 

2. Cần có ghế riêng 

 

Không nên cho trẻ em ngồi ghế trước khi đi xe ô tô - 2

 

Với các nước trên thế giới, cho bé ngồi riêng rất được quan tâm. Bởi ghế trên ô tô được thiết kế dành cho người lớn, do đó tầm vóc của trẻ sẽ lọt thỏm trong lòng ghế, khiến trẻ dễ bị dịch chuyển, lắc lư và dây an toàn không thể thắt gọn.

 

Do đó, theo các chuyên gia, tùy vào thể hình phát triển của bé, nhưng đối với bé khoảng 12 tuổi trở xuống nên có ghế riêng, cài đặt thêm. Những ghế này với hệ thống dây an toàn riêng sẽ thắt gọn gàng vào người bé, đảm bảo an toàn và không khiến bé bị xê dịch khi xe chạy qua đường xấu, vào cua.

 

3. Cần khóa các cửa cố định

 

Tính tò mò của bé khiến các bé có thể thử mở bất cứ thứ gì trong tầm tay, tầm mắt. Do đó, các tài xế là phụ huynh khi lên xe cần chắc chắn các cửa đã khóa an toàn trước khi cho xe lăn bánh. Nếu cẩn thận hơn, có thể khóa cố định cửa từ bên trong ở chế độ khóa trẻ em.

 

4. Không để cho trẻ ngồi ở đằng trước, ở bậu tỳ tay

 

Vẫn có nhiều gia đình do nuông chiều con hoặc để có cảm giác bố mẹ gần gũi con cái, nên thường để trẻ ngồi cùng ở hàng ghế trước hoặc ngồi ngay trên bậu tỳ tay giữa xe. Đây là những vị trí rất nguy hiểm nếu chẳng may phanh gấp, quán tính khiến trẻ lao vào kính lái hoặc bảng taplo. Ngoài ra, để trẻ ngồi vào lòng khi lái xe cũng là điều cần tránh. Nhà sản xuất có khuyến cáo, túi khí bung có thể gây sát thương lớn cho trẻ. Vị trí thích hợp nhất cho trẻ em là ở hàng ghế sau, ghế ngồi riêng của trẻ nên đặt so cho mắt trẻ có thể quan sát không gian bên ngoài để tránh mệt mỏi, say xe.

 

5. Không để trẻ chơi đùa trên xe

 

Trẻ em chơi đùa trên xe thường bị cuốn theo trò chơi, không làm chủ được hành động, không thể ngồi yên tại chỗ, nên dễ bị ngã va chạm vào các bộ phận trên xe dẫn đến chấn thương, đặc biệt khi xe chạy nhanh, đổi hướng.

 

6. Không để đồ chơi nguy hiểm trên xe

 

Các bậc cha mẹ nên tránh để những vật nhọn như dao kéo, thuốc uống hay bình xịt làm sạch xe… ngay cạnh trẻ nhỏ vì trẻ nhỏ có tính táy máy sẽ làm ảnh hưởng đến bé và cả người lái xe. Cho nên, ba mẹ cần cất cẩn thận cho vào hộc có khóa nếu cần mang theo trên xe. 

 

7. Che nắng cho trẻ

 

Giữ cho trẻ khỏi ánh nắng cũng là điều cần thiết vào những ngày hè, ngồi trong xe dù có điều hòa không nóng nhưng ánh nắng mặt trời chiếu vào da trẻ qua lớp cửa kính rất nguy hiểm cho làn da non. Vì thế, nên có rèm hoặc những tấm che cửa sổ để sử dụng vào ngày trời nắng.

 

8. Dừng nghỉ thường xuyên, phù hợp với hành trình 

 

Không nên cho trẻ em ngồi ghế trước khi đi xe ô tô - 3

 

Nếu ba mẹ cho trẻ đi chơi xa với hành trình dài, phụ huynh nên lên lịch trình phù hợp, có nhiều điểm dừng đỗ để trẻ ra ngoài hít thở không khí trong lành, chạy nhảy tái tạo năng lượng cho cơ thể. Trẻ em cũng không thể chịu đựng tốt như người lớn nếu muốn đi vệ sinh. Nếu trẻ đã biết đi, khi nghỉ giữa đường hạn chế bế ẵm mà để bé tự đi lại, vận động cơ thể cho tỉnh táo.

 

9. Luôn luôn quá cửa khi ra khỏi xe

 

Nguyên tắc an toàn là tài xế phải là người ra ngoài cuối cùng, bấm khóa, chốt tất cả các cửa, cốp xe và giữ chìa khóa. Không đưa chìa khóa cho trẻ chơi hoặc để cửa mở, các bé có thể leo lên xe, đóng kín cửa, khi đó bố mẹ quên không để ý tới, trẻ rất dễ bị ngất do ngạt khí.

 

10. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho trẻ trên xe

 

Tùy theo độ tuổi của bé mà cha mẹ cần trang bị đồ các nhân cho bé những thứ không thể thiếu khi cho trẻ đi đường dài. Sự hiếu động của trẻ có thể được loại bỏ bằng cách ăn vặt, chơi đồ chơi hoặc xem phim, video trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, như những lý do phía trên, những thiết bị này không nên cho trẻ dùng quá lâu vì ảnh hưởng tới thị lực, thần kinh cũng như sự tập trung, ổn định của trẻ.

 

11. Không nên để trẻ 1 mình trên xe 

 

Điều tối kỵ không được mắc phải là để trẻ em một mình trên xe. Trẻ có thể đạp nhầm ga, gạt cần số khiến xe di chuyển ra đường, lao xuống vực…Ngoài ra, trẻ cứ ở lì trong xe mà không bật điều hòa hoặc ngủ quên thời gian lâu sẽ dẫn đến ngộ độc khí CO gây tử vong.

 

12. Luôn để mắt đến trẻ

 

Cách tốt nhất khi cho trẻ đi ôtô là để trẻ ngồi trên ghế riêng cài đặt thêm ở hàng ghế sau, thắt dây an toàn, phụ huynh lái xe kể chuyện, pha trò hoặc thực hiện những giao tiếp vui vẻ thu hút sự chú ý của trẻ, hoặc đưa trẻ vào giấc ngủ nếu hành trình dài.

 

Ngoài ra, điều mấu chốt nhất để đảm bảo an toàn, các bậc phụ huynh nên lái xe đúng tốc độ và tuân thủ luật giao thông. Khi điều khiển xe ô tô cần tập trung cao độ, để ý các phương tiện cùng di chuyển và luôn sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN