Khi nào cần thay lọc dầu nhớt ô tô? Cách thay lọc dầu ô tô

Tư vấn - Đánh giá

Lọc dầu nhớt ô tô là một chi tiết không thể thiếu nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của máy móc. Cũng như những chi tiết khác, cốc lọc dầu/nhớt cũng có tuổi thọ nhất định. Vậy khi nào cần thay thay lọc dầu nhớt ô tô, cách thay như thế nào và có cần lưu ý điều gì không? Bài viết sau đây sẽ là lời giải cho tất cả.

 

Khi nào cần thay lọc dầu nhớt ô tô

 

Tại sao cần thay lọc nhớt ô tô?

 

Động cơ cần dầu/nhớt để có thể giảm ma sát và hoạt động trơn tru, ổn định. Tuy vậy, khi vận hành và ma sát với nhau, sẽ vẫn sinh ra những hạt mạt kim loại, tạp chất gây ảnh hưởng đến độ ổn định của độ trơn tru đó. Và để có thể vừa ngăn những hạt mạt này xuất hiện trong quá trình vận hành động cơ, mà vẫn đảm bảo được lượng dầu cho xe nên bộ phận cốc lọc dầu/nhớt ô tô là một chi tiết không thể thiếu.

 

Khi nào cần thay lọc dầu cho xe ô tô?

 

Thời điểm và cách thay lọc dầu nhớt ô tô
Lọc dầu nhớt ô tô cần được thay thế định kỳ

 

Lọc dầu nhớt cũng là bộ phận cần được thay thế thường xuyên, do màng lọc của cốc lọc dầu chỉ có thể giữ cặn bẩn một mức độ nhất định. Nếu nhiều hơn mức giới hạn, lọc dầu nhớt sẽ không còn đủ khả năng lọc và cung cấp dầu như ban đầu. Khiến bộ phận máy hoạt động không được ổn định.

 

Để có thể biết khi nào cần thay lọc dầu nhớt cho xe ô tô, bạn cần căn cứ theo số lần thay dầu nhớt cho động cơ, cụ thể: Cứ 2 lần thay dầu nhớt động cơ thì cần thay lọc dầu nhớt cho xe ô tô 1 lần (khoảng 10.000 km vận hành).

 

Cách thay lọc dầu ô tô

 

Để có thể thay nhớt động cơ và lọc nhớt của ô tô một cách dễ dàng tại nhà, bạn có thể thực hiện theo từng bước sau:

 

Xả toàn bộ dầu nhớt cũ

 

Cách thay lọc dầu nhớt ô tô
Nâng phần đầu xe đủ thuận tiện cho việc thay nhớt và lọc dầu nhớt

 

Cho xe lên vị trí bằng phẳng, an toàn. Nâng phần đầu xe, sao cho đủ độ cao để có thể chui vào gầm xe một cách dễ dàng. Đặc biệt lưu ý rằng không nên xả dầu nhớt khi xe đang nóng, tránh tình trạng bị bỏng.

 

Chuẩn bị một thùng đựng nhớt thải đặt ngay dưới bulong xả nhớt thải. Khi vặn bulong xả nhớt, bạn cần tránh để rơi xuống thùng đựng dầu nhớt thải. Hãy đảm bảo rằng dầu nhớt cũ đã chảy hết vào thùng, trước khi vặn chắc lại bulong xả nhớt.

 

Thay lọc nhớt mới

 

Sau khi tháo toàn bộ dầu nhớt cũ ra, hãy dùng dụng cụ mở lọc nhớt và tháo nó ra bên ngoài. Bước kế tiếp, bạn cần chọn loại lọc nhớt phù hợp với dòng xe và trước khi lắp hãy bôi một lớp dầu quanh đệm cao su để tạo khả năng làm kín. Tiếp theo, cho một lượng dầu đến ⅔ cốc lọc rồi gắn thằng đứng vào đúng vị trí, rồi vặn chặt lại và dùng dụng cụ mở lọc xiết lại đến khi thấy vừa đủ lực.

 

Châm nhớt mới và kiểm tra lại

 

Kiểm tra lại sau khi thay lọc nhớt mới
Sau khi thay lọc nhớt mới cần kiểm tra lại lượng dầu nhớt

 

Sử dụng loại nhớt phù hợp với xe, sau đó tiến hành châm dầu nhớt. Khi châm nhớt không cần thiết phải châm đủ theo số lượng trong sách hướng dẫn yêu cầu. Tuy nhiên, cần xem xét que thăm nếu không đủ lượng dầu nhớt thì cần phải bổ sung thêm.

 

Sau cùng, kiểm tra lại bằng cách khởi động xe để các chi tiết trong hệ thống và động cơ được bôi trơn tầm 3 – 5 phút. Quan sát mức dầu, nếu dưới mức “Full” thì cần châm thêm cho đầy.

 

Những lưu ý khi thay thế lọc dầu nhớt xe ô tô

 

Nhưng lưu ý khi thay lọc dầu nhớt ô tô
Một số điều cần lưu ý khi thay lọc nhớt

 

Định kỳ và thường xuyên

 

Theo đó, dầu nhớt và lọc nhớt là 2 thứ rất cần cho sự vận hành ổn định của động cơ. Muốn động cơ luôn được trơn tru, mượt mà thì cần chăm chú kĩ tới phần dầu nhớt và lọc dầu nhớt

 

Vệ sinh sạch sẽ trước khi thay cốc lọc dầu

 

Sau khi xả hết dầu thải và đã tháo cốc lọc dầu cũ ra bên ngoài, bạn cần lưu ý tới việc vệ sinh phần lắp cốc lọc dầu. Bạn có thể sử dụng khăn vải sạch để lau sạch phần tiếp xúc giữa động cơ và cốc lọc.

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn loại cốc lọc dầu nhớt phù hợp với mẫu xe của mình.

 

Thay thế phụ tùng chính hãng, chất lượng

 

Để có thể đảm bảo rằng, cốc lọc dầu mà chủ xe thay thế cho chiếc xe của bản thân là một phụ tùng chính hãng và chất lượng. Các chủ xe nên ưu tiên nhưng cơ sở, đơn vị sửa chữa ô tô có uy tín và chất lượng dịch vụ tốt.

 

Mặc dù lọc dầu nhớt ô tô chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng đó lại là yếu tố quyết định đến độ ổn định, trơn tru của sự vận động của khoang máy. Vì vậy, việc lựa chọn một cốc lọc dầu nhớt chính hãng, chất lượng là vô cùng cần thiết.

 

Trên đây là bài viết của Anycar, giúp các chủ xe giải đáp thắc mắc Khi nào cần thay lọc dầu nhớt ô tô? Cách thay và một số điều cần lưu ý khi thay thế cốc lọc dầu nhớt ô tô. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức bổ ích về việc bảo dưỡng ô tô.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN