Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách?

Tư vấn - Đánh giá

Bạn có biết cách sử dụng đèn xi nhan thế nào cho đúng luật và đảm bảo an toàn? Vấn đề này tưởng chừng đơn giản nhưng vẫn có nhiều người không nắm rõ, không để ý, và không thực hiện. Kết quả là bị CSGT thổi phạt, hoặc tệ hơn là có thể gây va chạm đáng tiếc với người hoặc xe khác.

 

 

Các bác mới học lái xe cần biết trên ô tô có khá nhiều loại đèn với công dụng khác nhau, chẳng hạn như: đèn chiếu sáng, đèn hậu, đèn cảnh báo... Trong đó đèn xi nhan (hay đèn tín hiệu rẻ) là một loại quan trọng, với chức năng báo hiệu khi xe chuẩn bị chuyển hướng.

 

Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách - 1

 

Vậy khi nào phải bật đèn xi nhan?

 

Không ít người đã bị Cảnh sát giao thông xử phạt về hành vi sử dụng đèn xi nhan không đúng cách. Việc xi nhan đúng rất quan trọng khi tham gia giao thông, không ít các tai nạn thương đau chỉ vì quên xi nhan hoặc xi nhan sai hướng khi chuyển hướng.

 

Khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: “Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ”. Điều này có nghĩa là người tham gia giao thông phải có tín hiệu báo hướng rẽ (xi nhan) khi chuyển hướng, nếu chuyển hướng sang trái thì xi nhan sang trái, chuyển hướng sang phải thì xi nhan qua phải.

 

Lưu ý: Trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức thì không cần phải bật đèn xi nhan.

 

Nếu người tham gia giao thông không sử dụng đèn xi nhan đúng cách nêu trên sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng – 1.200.000 đồng khi lái ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

 

Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách - 2

 

Những trường hợp phải bật đèn xi nhan

 

  • Chuyển làn đường
  • Chuyển hướng xe rẽ phải, rẽ trái, quay đầu
  • Vượt xe khác kết hợp với nháy pha và còi.
  • Cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đậu xe

 

Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách - 3

 

Đó là theo quy định của pháp luật về An Toàn Giao Thông, ngoài ra trong quá trình tham gia giao thông, còn có những trường hợp nên bật đèn xi nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp việc lưu thông trên đường thuận tiện hơn.

 

  • Khi đi qua vòng xuyến: Về cơ bản theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải.
  • Khi lùi vào chỗ ghép xe (đỗ song song) có cần bật đèn xi nhan? Tuy không có quy định cụ thể, nhưng cần vận dụng luật và vì an toàn cho mọi người, nên bật xi nhan bên phía xe sẽ lùi vào. Như vậy, những người đi đường khác sẽ biết để tránh hoặc nhường đường. Một số bác tài dùng cách bật đèn khẩn cấp (hazard), nhưng như vậy là không đúng bản chất của đèn này
  • Khi đi theo đường cong có phải bật xi nhan không? Câu trả lời là không. Nhiều người đã từng bị phạt oan lỗi này. Nhưng rất may gần đây, Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng CSGT Tp.HCM đã giải thích rõ.
  • Khi lùi theo đường cong, chẳng hạn như lùi vào hẻm, ngõ: phải bật tín hiệu như khi tiến vì lúc đó các bác muốn chuyển hướng xe.
  • Đi qua ngã 3 chữ T: Nếu rẽ phải, rẽ trái thì không nói làm gì: đương nhiên phải bật xi nhan trước khi rẽ. Nhưng nếu đi thẳng theo đỉnh chữ T thì có cần xi nhan không? Thiết nghĩ là không (kể cả khi tên đường thay đổi sau ngã 3). Rõ ràng khi đó xe không có chuyển hướng, mà vẫn đang đi thẳng. Trường hợp này tương tự như khi đi thẳng qua ngã tư, đâu cần bật đèn tín hiệu!
  • Đi qua ngã 3 chữ Y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì bật đèn tín hiệu như bình thường, Nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần xi nhan.

 

Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách - 4

 

Vậy cần bật và tắt xi nhan bao xa và bao lâu?

 

Rất tiếc là luật chưa quy định khoảng cách bắt buộc phải bật đèn xi nhan trước khi cho xe chuyển hướng, và cũng không quy định phải duy trì bật đèn đến khi nào hay sau bao lâu thì tắt. Do đó, đành vận dụng theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, tôn trọng người xung quanh mà thôi.

 

Bật xi nhan sớm quá hoặc tắt muộn quá cũng đều không nên, vì sẽ gây khó hiểu cho xe khác xung quanh, để người phía sau nhận định được hướng di chuyển của xe trước, giảm tránh tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông nên bật xi nhan trước khoảng 25 - 30m và sau khi rẽ, duy trì thêm 5 - 10m.

 

Cần phân biệt đèn xi nhan với đèn cảnh báo nguy hiểm

 

Hai loại đèn này có chức năng hoàn toàn khác nhau, tuy điều dùng cùng 1 loại đèn.

 

Thực tế khá buồn là hiện nay vẫn còn nhiều bác tài không biết, hoặc cố tình không hiểu, mà dùng sai chức năng của đèn cảnh báo nguy hiểm (hay đèn khẩn cấp, đèn hazard).

 

Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách - 5

 

Đèn cảnh báo nguy hiểm có hình tam giác màu đỏ trên tap-lô, tiếng Anh gọi là hazard light. Đèn này dùng để cảnh báo các phương tiện xung quanh nếu xe gặp sự cố không đi nhanh được, phải dừng ở nơi cấm dừng, hoặc cảnh báo có nguy hiểm khi xe ô tô buộc phải dừng vì nhiều nguyên nhân khác nhau trên đường như nổ vỏ, hư hỏng (hỏng điện thì đèn không thể bật được),.. Tuyệt nhiên, đèn cảnh báo không phải để xi nhan khi muốn đi thẳng qua ngã tư đâu nhé.

 

Sử dụng đèn xi nhan báo rẽ thế nào cho đúng cách - 6

 

Khi qua ngã tư hoặc đi thẳng trong điều kiện bình thường mà bật đèn hazard, những người khác đi bên cạnh xe không nhìn thấy đèn phía kia, tưởng các bác xin rẽ, lại phải nhường đường, thì thấy khó chịu lắm. Vậy muốn đi thẳng, thì quan sát đường mà đi, nhớ không bật xi nhan hazard.

 

Không bật xi nhan bị phạt bao nhiêu?

 

Việc xử lí các vi phạm về xi nhan được quy định cụ thể trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Theo đó, đối với người điều khiển trên xe ô tô hoặc xe tương tự xe ô tô sẽ:​

 

  • Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.
  • Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).
  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN