Hyundai SantaFe 2020 thế hệ mới và Peugeot 5008 2020 là hai mẫu xe là crossover 5+2, đây không phải là SUV 7 chỗ như Toyota Fortuner, Ford Everest, Chevrolet TrailBlazer, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X hay Nissan Terra,.. Cả hai dòng xe này cạnh tranh ở tầm giá bán khoản 1,2 - 1,4 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Trong phân khúc SUV, người dùng Việt ngày càng nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu phục vụ gia đình, cùng với đó là mức giá cũng cạnh tranh hơn trước khá nhiều. Các thương hiệu ô tô từ bình dân đến xe sang đang tập trung phát triển dòng SUV hiện đại và an toàn hơn.
Hyundai SantaFe 2020 là một trong những mẫu xe điển hình, ở thế hệ mới chiếc SUV này đã "lột xác" hoàn toàn với diện mạo được đánh giá là táo bạo nhất phân khúc. Xe được ra mắt đầu năm 2019 và ngay lập tức tạo "cơn sốt" nhẹ khi lượng cung không đủ cầu, nhưng hiện tại khách hàng mua xe dễ dàng, nhận nhiều ưu đãi hơn.
Ở bên kia chiến tuyến, Peugeot 5008 All New ra mắt lần đầu vào cuối năm 2017 với ngoại hình mới mẻ, nội thất tiện nghi. Không những vậy, mẫu xe này còn được Trường Hải (Thaco) lắp ráp trong nước giúp giá xe rẻ hơn.
Bước sang năm 2020, Peugeot 5008 còn được bổ sung bản Active gia tăng sự lựa chọn cho người dùng Việt Nam. Đây rõ ràng là tham vọng cạnh tranh sòng phẳng trong phân khúc SUV 7 chỗ cùng các đối thủ như: Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest..
Danh mục bài viết
Giá bán Peugeot 5008 2020 và Hyundai Santa Fe 2020
Hiện tại, Hyundai SantaFe đang được Hyundai Thành Công phân phối với 6 phiên bản, bao gồm cả máy xăng và máy dầu với giá bán dao động trong khoảng từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỷ đồng. Trong khi đó, Peugeot 5008 2020 chỉ có duy nhất một phiên bản trang bị động cơ xăng với giá bán niêm yết 1,399 tỷ đồng.
#Xem ngay: Hyundai SantaFe 2025 (ALL-NEW)
Peugeot 5008 2020 giá bao nhiêu?
Hiện tại, Peugeot 5008 2020 được phân phối chính hãng ở Việt Nam với 2 phiên bản, trong đó có 1 bản mới được giới thiệu đầu năm nay với mức giá rẻ hơn 150 triệu đồng cụ thể như sau:
- Giá xe Peugeot 5008 2020 bản cao cấp - 1,349 tỷ đồng.
- Giá xe Peugeot 5008 2020 bản Active - 1,199 tỷ đồng.
Giá niêm yết xe Hyundai Santa Fe 2020
Hyundai Santa Fe 2020 tại Việt Nam được bán với 5 phiên bản sử dụng động cơ, trang bị khác nhau. Từ khi ra mắt đến nay, Hyundai SantaFe chưa có bất cứ lần nào điều chỉnh giá bán gồm:
- Hyundai Santa Fe 2020 bản 2.2L Dầu cao cấp - 1,245 tỷ đồng.
- Hyundai Santa Fe 2020 2.4L Xăng cao cấp - 1.185 tỷ đồng.
- Hyundai Santa Fe 2020 2.2L Dầu đặc biệt - 1.195 tỷ đồng.
- Hyundai Santa Fe 2020 2.4L Xăng đặc biệt - 1.135 tỷ đồng.
- Hyundai Santa Fe 2020 2.2L Dầu tiêu chuẩn - 1.055 tỷ đồng.
- Hyundai Santa Fe 2020 2.4L Xăng tiêu chuẩn - 995 tỷ đồng.
Như vậy, mẫu SUV đến từ Pháp có giá bán cao hơn một ít so với đối thủ đến từ Hàn Quốc. Một khoản chênh lệch kha khá. Mức chênh lệch này có phải là con số hợp lý? Câu trả lời có trong danh sách trang bị tiện nghi và an toàn trên cả 2 mẫu này.
So sánh ngoại thất Hyundai SantaFe và Peugeot 5008
Ở thiết kế ngoại hình, có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt lớn giữa 2 phong cách hiện diện trên 5008 và Santa Fe. Thương hiệu xe hơi đến từ Pháp duy trì nét thiết kế trung tính, nhưng đã cải tiến trẻ hơn "người tiền nhiệm" cho Peugeot 5008 2020 còn Hyundai SantaFe 2020 thực sự "lột xác" hoàn toàn so với chính mình.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của Hyundai SantaFe lần lượt là 4.770 x 1.890 x 1.680 mm, còn Peugeot 5008 là 4.670 x 1.855 x 1.655 mm. Thông số kỹ thuật về kích thước cho thấy SantaFe có kích thước tổng thể lớn hơn so với Peugeot 5008, mang lại cho mẫu xe Hàn dáng vẻ bề thế hơn, hứa hẹn mang lại chiều cao trần xe thoáng đãng hơn cho các hành khách. Tuy vậy, chiều dài cơ sở của Peugeot 5008 lại lớn hơn, từ đó giúp mang lại khoảng duỗi chân thoải mái hơn cho hành khách.
Khoảng sáng gầm xe của SantaFe là 185 mm, trong khi của Peugeot 5008 là 165 mm. Bởi vậy, Hyundai SantaFe cho có khả năng lội nước tốt hơn, tự tin di chuyển dưới trời mưa hoặc chinh phục những cung đường gồ ghề hiệu quả mà không phải lo lắng bất kỳ ảnh hưởng nào.
Về trang bị ngoại thất, cả 2 mẫu SUV đều mang lại cho khách hàng những tính năng hiện đại với hệ thống đèn ban ngày, đèn sương mù dạng LED, cảm biến gạt mưa tự động, cốp mở điện thông minh... tuy nhiên trên SantaFe có thêm chức năng sấy cho gương chiếu hậu – một trang bị khá tiện lợi cho điều kiện khí hậu mưa nhiều như VN, kèm theo đó là la-zăng có kích thước lớn hơn với 19 inch. Trong khi đó, Peugeot 5008 được trang bị tính năng tự động điều chỉnh góc hỗ trợ tốt hơn khi lái xe ban đêm, đặc biệt là khi đi đường trường, đường đèo ban đêm.
Ngay ở "gương mặt", không khó để nhận ra sự đối lập giữa 2 chiếc SUV. Trong khi nhìn thoáng qua Peugeot 5008, mẫu xe này có vẻ "gầm gừ", dữ dằn còn Hyundai SantaFe là sự trẻ trung của thiết kế đến từ tương lai.
Peugeot 5008 2020 giữ đường nét thiết kế quen thuộc với việc cụm đèn trước "ăn" sát nắp ca-pô tạo thành dải liền khối. Hãng xe Pháp rất chiều lòng khách hàng dù là bản giá rẻ, xe vẫn sử dụng công nghệ LED toàn phần, đèn pha/cos tự động điều chỉnh góc chiếu, tự động bật tắt.
Không chỉ vậy, dải đèn LED đứt đoạn định vị ban ngày kiêm đèn xi-nhan mang đến khả năng nhận diện tốt cho xe phía đối diện. Trong khi đó đèn sương mù thiết kế kéo xuống thấp tích hợp hốc gió phía trước.
Trung tâm, Peugeot 5008 2020 sử dụng cụm lưới tản nhiệt vân kim cương 3D với chất liệu crom hoàn toàn mang đến khả năng nhận diện và sự sang trọng cho xe. Ngoài ra, phần cản trước trên chiếc SUV đến từ châu Âu còn được đục lỗ, sơn bạc tạo vẻ cứng cáp.
Ở bên đối diện, Hyundai SantaFe được thiết kế theo ngôn ngữ "Điêu khắc dòng chảy 2.0" quen thuộc của hãng xe Hàn Quốc nhưng đã được nâng tầm hiện đại hơn rất nhiều.
Đầu tiên là cụm đèn trước là cải tiến đáng kể nhất trên chiếc xe 7 chỗ này khi tách biệt với nắp ca-pô và đèn định vị LED phía trên. Đèn pha/cos LED nằm trong hốc khá gọn gàng với công nghệ Bi-LED trên 4 bản cao cấp còn 2 biến thể tiêu chuẩn là đèn Halogen.
Hệ thống lưới tản nhiệt của SantaFe theo đuổi thiết kế mới hình thác nước đổ “Cascading Grill” được áp dụng trên nhiều mẫu xe của Hyundai hiện nay. Cản trước của xe kết hợp đèn sương mù được đánh giá khá hiền hoà để phù hợp với đầu xe đầy trẻ trung.
Thiết kế thân xe SantaFe nổi bật với mâm xe hợp kim nhôm 19 inch, 235/55R19, còn đối thủ sử dụng mâm xe 18 inch, 225/55R18. Trải dài thân xe Hyundai Santa Fe là sự xuất hiện của những đường gân dập nổi dứt khoát, kết hợp cùng một số chi tiết mạ chrome góp phần tăng thêm vẻ cao cấp. Phong cách thiết kế này giúp Santa Fe trở nên cá tính và hiện đại hơn hẳn đối thủ.
Hông xe Peugeot nổi bật với những đường gân dập nổi táo bạo, bộ mâm đúc hợp kim 18 inch hoàn toàn phù hợp với ngoại hình bề thế của xe. Thiết kế tay nắm cửa của 5008 còn được mạ crom bóng bẫy.
Gương chiếu hậu ngoài của cả 2 mẫu xe đều có tính năng chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Đặc biệt, gương chiếu hậu của Santa Fe còn có thêm tính năng cảnh báo điểm mù và sấy điện.
SantaFe có đuôi xe vô cùng ấn tượng cùng đèn hậu LED 3D tuyệt đẹp. Đuôi xe của đại diện tới từ Hyundai tạo cái nhìn bề thế với ốp cản sau sáng màu cùng thiết kế ống xả dạng vuông khỏe khoắn, cánh gió xe tích hợp đèn phanh và nẹp crom bắt mắt.
Trong khi phía đuôi xe Peugeot 5008 có thiết kế hình khối tạo vẻ cứng cáp. Xe sử dụng cụm đèn hậu LED có thiết kế độc đáo với 3 dải đèn chạy dọc nổi bật. Phía trên cao là sự xuất hiện của cánh hướng gió tích hợp đèn báo phanh tăng dấu hiệu nhận diện giúp các phương tiện phía sau dễ dàng quan sát.
So sánh nội thất Hyundai SantaFe và Peugeot 5008
Hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp nên cả 2 mẫu SUV đều mang lại một không gian nội thất ngập tràn trang bị hiện đại, tiện nghi vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc SUV tầm giá 1 tỷ đồng.
Trên cả 2 xe đều được trang bị vô lăng bọc da tích hợp điều chỉnh âm thanh, điện thoại rảnh tay, điều khiển hành trình, lẫy chuyển số thể thao, màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, sạc điện thoại không dây...
Bước vào khoang lái, cả Peugeot 5008 và Hyundai Santa Fe All New đều mang "hơi thở" của những thiết kế xe hơi hiện đại và nổi bật hiện nay với bảng táp-lô nổi bật. Peugeot 5008 được duy trì ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit khi các chi tiết đều được hướng đến người lái. Đây là điểm cộng lớn trên chiếc xe đến từ Pháp giúp tài xế dễ dàng làm chủ chiếc xe của mình hơn. Phiên bản mới, 5008 còn được trang bị vân carbon ở táp-lô khu vực hành khách và táp-li cửa nhằm tạo điểm nhấn.
Hyundai Santa Fe dù trẻ trung nhưng sự tập trung không thực sự hướng đến người lái như đối thủ. Những phiên bản đắt tiền, Santa Fe sử dụng vật liệu giả da cao cấp nhằm tránh đi sự rẻ tiền mà chất liệu nhựa mang lại.
Chi tiết gây ấn tượng trên khu vực táp-lô của cả 2 mẫu SUV này là đều sử dụng màn hình trung tâm đặt nổi, đây là thiết kế mà những chiếc xe hơi hạng sang đi đầu đã được áp dụng từ lâu.
Peugeot 5008 sử dụng phần vô-lăng D-Cut bọc da, tạo hình tay lái này thường dùng cho những mẫu xe thể thao. Ngoài ra, hàng loạt phím bấm chức năng và lẫy chuyển số cũng được trang bị trên khu vực này để tài xế dễ dàng làm chủ chiếc xe của mình.
Ngay sau vô-lăng, Peugeot 5008 2020 sử dụng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, mọi chế độ vận hành và thông số đều hiển thị ở khu vực này và giao diện có thể tuỳ biến theo sở thích của người dùng. Nhưng cụm đồng hồ này đặt cao so với tay lái là một trong những thiết kế không thực sự phù hợp, phần này mang đến tầm quan sát nếu vị trí tài xế thấp.
Khác với phong cách thể thao của đối thủ, vô-lăng Hyundai Santa Fe 2020 khá hiền lành với tạo hình 3 chấu bọc da đơn giản kết hợp phần đáy màu nhôm tạo điểm nhấn. Đáng chú ý, tất cả các phiên bản xe đều tích hợp hàng loạt phím bấm chức năng, lẫy chuyển số đồng nghĩa với chế độ lái thể thao xuất hiện trên chiếc SUV này.
Với những khách hàng khó tính nhất, cụm đồng hồ điện tử hoàn toàn trên Santa Fe cũng dễ dàng thuyết phục bởi khả năng hiển thị sắc nét với kích thước 7 inch. Màu sắc trên màn hình sau vô-lăng của xe có thể thay đổi tuỳ vào chế độ vận hành mang đến khả năng nhận diện tốt cho tài xế.
Toàn bộ ghế ngồi của cả hai xe đều được bọc da sang trọng. Hyundai Santa Fe có thiết kế ghế lái chỉnh điện, tiện nghi nhớ ghế lái 2 vị trí, ghế phụ cũng cho phép chỉnh điện - là trang bị mà chỉ có SantaFe sở hữu trong phân khúc.
Mặc dù Hyundai đã có rất nhiều cải thiện về không gian ghế ngồi nhưng thực tế Santa Fe vẫn chưa đem lại cảm giác ngồi rộng rãi ở hàng ghế thứ 3 và nó chỉ phù hợp cho những người không cao hoặc trẻ em nếu không thực hiện kéo hết hàng ghế thứ 2 về sau.
Santa Fe luôn tự hào là một trong những chiếc Crossover 5+2 sở hữu hàng ghế thứ 3 có thể khiến bạn ngồi lâu trên một hành trình, hai hàng ghế đầu tương đối dễ chịu với khoảng trống trần xe và không gian duỗi chân khá ổn.
Về trang bị ghế ngồi trên Peugeot 5008 gồm có các ghế ngồi sử dụng chất liệu da nhằm mang đến cảm giác ngồi thoải mái. Thiết kế hàng ghế trước của xe cho phép chỉnh điện, tính năng massage đa điểm, trang bị ghế lái có tính năng nhớ vị trí. Ở hàng ghế thứ 3 có 2 ghế gập và tháo rời được như một cách mở rộng không gian chứa đồ.
Hệ thống điều hòa của cả 2 mẫu xe đều sử dụng điều hoà độc lập 2 vùng. Đầu tiên là điều hòa trên Hyundai SantaFe tích hợp khử icon đảm bảo mang đến cho hành khách cảm giác thư thái, mát mẻ nhanh chóng với các cửa gió cho từng hàng ghế có tác dụng phân phối làn gió mát lạnh đến mọi vị trí trên xe.
Không hề thua kém đối thủ, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập của Peugeot 5008 đảm bảo mang đến không gian nội thất vô cùng mát mẻ. Trên xe còn được trang bị các cửa gió cho hàng ghế sau giúp tăng tốc độ làm mát. Đặc biệt, điều hòa của Peugeot 5008 còn có bộ lọc khử mùi giúp lọc hết các chất gây dị ứng, lọc ion âm mang tới không khí trong lành cho cabin xe.
Về tiện nghi giải trí, Hyundai SantaFe sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/ Bluetooth/ AUX/ Radio/ MP4, hiển thị thông tin trên kính lái HUD và hệ thống dẫn đường phát triển riêng cho thị trường Việt Nam, cùng dàn âm thanh Arkamys Premium Sound 6 kết hợp với 6 loa.
Peugeot 5008 được đầu tư bài bản về hệ thống thông tin giải trí có thể kể tới như màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ kết nối Mirror link, Apple Carplay, Wifi, Radio, MP3, USB/AUX/Bluetooth, tính năng định vị GPS, hệ thống âm thanh cao cấp Focal Hifi 10 loa cho giai điệu sống động.
Tiện nghi trên đại diện của Peugeot còn phải nhắc tới các cảm biến đóng-mở cốp sau tự động, tích hợp ngăn làm mát trung tâm, kính cửa cho phép chỉnh điện 1 chạm, chống kẹt tất cả các cửa, tính năng sạc không dây và cho phép tự động khóa cửa khi vận hành.
So sánh vận hành Hyundai SantaFe và Peugeot 5008
Trên cả 2 phiên bản, Peugeot 5008 2020 sử dụng đồng nhất 1 loại động cơ Turbo xăng, dung tích 1.6L cho sức mạnh tối đa 165 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 196 Nm tại 1.400 - 4.000 vòng/phút. Truyền sức mạnh đến bánh xe là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Hyundai Santa Fe 2020 cung cấp cho khách hàng Việt Nam 2 tuỳ chọn động cơ bao gồm:
- Đầu tiên, động cơ xăng Theta II - 2.4L GDI cho công suất 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 241 Nm tại 4.000 vòng/phút kết hợp với hộp số tự động 6 cấp trên bản xăng tiêu chuẩn, các bản xăng còn lại là hộp số tự động 8 cấp.
- Thứ 2 là động cơ dầu Diesel R - 2.2L e-VGT cho công suất 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 441 Nm tại 1.750 - 2.750 vòng/phút kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Động cơ trên sẽ được trang bị hệ thống động FWD cho 2 phiên bản tiêu chuẩn và hệ dẫn động 4 bánh "HTRAC" hiện diện trên 4 phiên bản cao cấp còn lại của Santa Fe.
Những mẫu xe phổ thông hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đều hướng đến việc di chuyển trong đô thị nên xe được trang bị những hệ thống lái, công nghệ an toàn hàng đầu.
Trên cả Peugeot 5008 2020 và Hyundai SantaFe 2020, với hệ thống vô-lăng trợ lực điện thì khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm khi di chuyển trong phố. Việc được hệ thống trợ lực điện giúp đỡ, tài xế sẽ không còn quá vất vả khi vần vô-lăng như một số đối thủ trong phân khúc sử dụng hệ thống lái trợ lực thuỷ lực hay dầu.
Bóc tách từng xe, Peugeot 5008 2020 không quá xuất sắc khi làm việc ở dải vận tốc và vòng tua máy thấp. Bởi khi đó, người lái sẽ thường xuyên cảm nhận được tiếng máy tỏ ra khó chịu với độ gằn nhất định.
Nhưng khi đạt ngưỡng khoảng 50-60 km/h, động cơ của chiếc xe đến từ Pháp như được "bung lụa". Ở đây là cảm nhận máy khá thanh thoát và lướt đi nhanh nhẹn hơn dù trải nghiệm thực tế thì đây không phải chiếc xe cho khả năng tăng tốc ấn tượng.
Peugeot 5008 có các trang bị an toàn bao gồm 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, chống trượt, khả năng tự động mở cửa khi có tai nạn, nhận diện biển báo giới hạn tốc độ, giới hạn tốc độ, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát chế độ lái, nhắc nhở người lái, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, camera lùi, hệ thống khóa ISO FIX cho ghế trẻ…
Còn với Hyundai Santa Fe 2020, chiếc SUV này sử dụng hộp số 8 cấp mới mang đến khả năng chuyển số mượt mà ở dải tốc độ cao. Hơn nữa, do không sử dụng động cơ Turbo nên chiếc xe này độ trễ không đáng kể so với Peugeot 5008 2020, điều đó cho khả năng tăng tốc nhanh và ấn tượng hơn.
Hyundai SantaFe có các trang bị an toàn như: 6 túi khí, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Cân bằng điện tử ESC, Kiểm soát hành trình Cruise Control, Khởi hành ngang dốc HAS, Kiểm soát lực kéo TSC, Phanh tay điện tử EPB, Giữ phanh tự động, Camera lùi, Cảnh báo phương tiện cắt ngang, Cảm biến đỗ xe trước/sau, Cảnh báo điểm mù, Hỗ trợ xuống dốc DBC
Bạn chọn chiếc Peugeot 5008 2020 hay Hyundai Santafe 2020?
Đối với những người yêu thích vẻ ngoài trung tính, tiện nghi bên trong khoang nội thất thì Peugeot 5008 2020 hoàn toàn chinh phục được. Hơn nữa, ngay cả những công nghệ an toàn, phiên bản cao cấp của mẫu xe này cũng "đáng đồng tiền bát gạo" để sở hữu.
Với Peugeot 5008, đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những khách hàng hướng đến thương hiệu Châu Âu đã phát triển hơn 200 năm lịch sử, option hiện đại, hướng tới tương lai, sang trọng và tinh tế từng chi tiết, tiết kiệm nhiên liệu, luôn tôn trọng về mặt thiết kế truyền thống, bản sắc và sự duy trì tính thẩm mỹ cao.
Còn riêng Hyundai SantaFe 2020, mẫu xe này đã làm quá tốt ở hạng mục thiết kế với vẻ ngoài điển trai, thiết kế đèn có thể nói là đi trước thời đại. Không những thế, chiếc xe đến từ Hàn Quốc còn mang đến những tính năng an toàn lần đầu được áp dụng tại Việt Nam mang đến trải nghiệm an tâm hơn cho hành khách.
Cả Peugeot 5008 và Hyundai Santa Fe đều hướng đến việc trải nghiệm tiện nghi, còn sự thực dụng thì có lẽ xe Nhật Bản vẫn thắng thế. Bởi dù sở hữu chiều dài cơ sở lớn hơn nhưng trên 2 xe đều không có không gian quá rộng rãi kiểu Toyota Fortuner.