Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad?

Tư vấn - Đánh giá

Hiện nay, nhu cầu mua xe để chinh phục địa hình hoặc cùng bạn bè tổ chức những buổi cắm trại tại những địa điểm có địa hình phức tạp, nhiều chướng ngại vật thì đã quá quen thuộc với khái niệm Offroad rồi.

 

 

Tuy nhiên có một số người khi nghe đến Offroad vẫn còn khá mơ màng và chưa nắm rõ khái niệm này, nếu bạn yêu thích xe ô tô và thích tìm hiểu hãy tiếp tục đọc bài viết để xem Offroad là gì nhé.

 

Offoad là gì mà nhiều người lại đam mê đến vậy?

 

Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad - 1

 

Khái niệm Offroad các bạn có thể hiểu đơn giản là chỉ những con đường không phải là đường lớn láng mịn và dành cho mọi phương tiện có thể di chuyển được, Offroad là một con đường mòn dành cho người đi bộ bởi địa hình rất phức tạp, ghập ghềnh, gồ ghề, nhiều cát đá và rất chông chênh, để có thể di chuyển được trên những con đường này xe bạn phải sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, một mẫu xe cứng cáp và đặc biệt là khung gầm phải cao, những chiếc xe thuộc phân khúc bán tải, SUV, CUV sẽ có thể di chuyển thoải mái trên những con đường này.

 

Đặc biệt, khi di chuyển trên những cung đường khó nhằn này, bạn phải là một tài xế dày dặn kinh nghiệm, tay lái phải thật cứng bởi những con đường này rất khó khăn khi di chuyển có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào nếu không đủ kinh nghiệm để xử lý những trường hợp khó khăn, vậy nên trước khi lăn bánh vào những khu vực Offroad bạn cần phải chuẩn bị tâm lý vững vàng một chút nhé.

 

Ngoài ra khi nhắc đến Offroad bạn cũng có thể hiểu đây là một môn thể thao mạo hiểm được nhiều người có đam mê yêu thích, muốn trải nghiệm và chinh phục những cung đường mới, vượt qua những chướng ngại vật khó khăn mang đến một cảm giác thú vị khi ngồi phía sau vô lăng.

 

Loại xe nào phù hợp để Offroad?

 

Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad - 2

 

Các nhà sản xuất hiểu được rằng, chỉ bán những chiếc xe ô tô bình thường thôi thì sẽ không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu mua xe "muôn hình vạn trạng" của người tiêu dùng, ngay khi nhận thấy được tiềm năng của những chiếc xe địa hình, các hãng xe lớn và nổi tiếng trên thế giới đã lần lượt nghiên cứu và cho ra mắt những dòng xe Offroad hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của phần lớn những người dùng mua xe để chinh phục địa hình phức tạp.

 

Nếu bạn muốn so sánh sự khác biệt giữa những chiếc chuyên Offroad và một chiếc ô tô bình thường hãy chú ý đến những đặc điểm này:

 

  • Khối động cơ của Offroad nhỏ và nhẹ hơn.

 

  • Ống giảm xóc dài hơn.

 

  • Khung gầm cao hơn (đặc trưng)

 

  • Cấu trúc khung xe nhẹ hơn.

 

  • Kích thước bánh xe lớn hơn.

 

Ngoài ra những chiếc xe Offroad còn được dân trong nghề gọi vui là xe bụi bởi chỉ dành để di chuyển trên những cung đường khói bụi, hiểm trở và gồ ghề.

 

Một số lưu ý khi điều khiển xe Offroad

 

Để có thể di chuyển trên những con đường mà người khác không đi được thì những dòng xe Offroad cũng phải được điều chỉnh và làm một số điều khác biệt với các dòng xe khác như:

 

Hệ dẫn động 4WD (Four-Wheel Driver)

 

Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad - 3

 

4WD là từ viết tắt của Four-Wheel Driver được hiểu là hệ dẫn động 04 bánh, hệ thống dẫn động này giúp cho lái xe đồng thời có thể dẫn động được cả 02 bánh hoặc 04 bánh dựa vào chế độ chọn cầu của tài xế và tùy vào tình huống thích hợp để sử dụng hệ dẫn động nào. Nếu di chuyển trên những cung đường bằng phẳng, nhẹ nhàng hãy lựa chọn cho mình hệ dẫn động 02 bánh sẽ rất thích hợp, còn đối với những cung đường có địa hình gồ ghề phức tạp, khó đi thì hãy chuyển lại chế độ dẫn động 04 bánh đặc thù của xe để giúp bạn có thể dễ dàng vượt qua những địa hình khó khăn này.

 

Bên cạnh đó, bạn có thể tùy chỉnh chế độ nhanh, chậm tùy ý 4H hoặc 4L, bộ vi sai được lắp đặt trên xe sẽ giúp cho các bánh xe hoạt động cùng lúc một tốc độ khi bạn sử dụng chế độ dẫn động 04 cầu, ngoài ra trong trường hợp xui xẻo rớt xuống vũng lầy thì hệ thống này cũng có thể giúp bạn dễ dàng thoát khỏi vị trí đáng ghét đó, một điểm cộng nữa trên các dòng xe Offroad đó là khả năng kiểm soát lực kéo xe giúp cho xe có thể vững vàng hơn khi di chuyển vào những con đường trơn trượt.

 

Nên giữ tốc độ hợp lý khi Offroad

 

Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad - 4

 

Khi vào những cung đường Offroad, tài xế cần bình tĩnh tránh phân khích quá mà lái xe nhanh gây nguy hiểm cho chính bản thân mình, chẳng hạn như việc nếu bạn di chuyển với tốc độ cao sẽ khiến cho việc xử lý tình huống không được đảm bảo về mức độ chính xác, đặc biệt nếu bạn đang di chuyển với tốc độ quá nhanh và bất ngờ có chướng ngại vật ở phía trước chắc chắn bạn sẽ không thể nào xử lý suôn sẽ trường hợp bất ngờ đó.

 

Thay vào đó, hãy cố gắng bình tĩnh và di chuyển với tốc độ chậm rãi, tận dụng lực kéo lớn ở vòng tua thấp, hệ thống giảm xóc được làm việc vừa phải khi đó xe bạn sẽ vượt qua những chướng ngại vật dễ dàng hơn bao giờ hết và đặc biệt là không gây hư hại cho bất kỳ chi tiết nào trên xe của bạn.

 

Còn đối với những con đường trơn trượt, bùn đất hoặc lầy lội thì lúc này bạn nên chú ý tới chân ga, hãy đạp ga nhẹ nhàng và vừa phải sẽ giúp xe có thể vượt qua những đoạn đường đó một cách thoải mái và bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát khi các trường hợp bất ngờ xảy ra.

 

Đã Offroad thì đừng ngại va chạm

 

Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad - 5

 

Nếu những chiếc xe hạng sang hoặc những chiếc Sedan được bảo quản kỹ lưỡng và rất sợ hư hổng mỗi khi xui rủi xảy ra thì dòng xe Offroad lại xem chuyện va chạm như chuyện "muôn thuở" và không ngần ngại những va chạm xảy ra với dòng xe này vì khi đã lựa chọn xe Offroad thì bạn đã chắc chắn một điều với bản thân rằng xe này không đơn giản chỉ để ngắm, bạn sẽ phải chịu một phần chi phí hư hỏng để có thể thoải mái thực hiện đam mê chinh phục địa hình của mình.

 

Áp suất của lốp xe không được quá căng

 

Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad - 6

 

Một lưu ý khi sử dụng dòng xe Offroad đó là khi vào khu vực Offroad không được bơm lốp quá căng, bởi khi lốp xe của bạn quá căng thì khi tiếp xúc với bề mặt đất nhỏ và gồ ghề sẽ khiến xe bị nảy trong khi nảy năng lượng phản lại sẽ gây ít nhiều nguy hiểm trong lúc điều khiển.

 

Đối với đường bằng phẳng bạn có thể bơm lốp như bình thường để giúp xe không bị trượt khi tiếp xúc với mặt đường, xe chạy lướt hơn và đặc biệt là ít hao tốn nhiên liệu hơn.

 

Hãy điều khiển xe Offroad với số thấp

 

Offroad là gì và cần lưu ý những gì khi lái xe Offroad - 7

 

Khi điều khiển xe vào khu vực Offroad hãy cố gắng đi với tốc độ thấp bằng cách vào cầu chậm, nếu xe bạn không có chế độ vào cầu chậm thì hãy cố gắng đi với số thấp, bởi khi đi ở số thấp lực kéo của xe sẽ tăng và sẽ kéo xe bạn leo dốc, vượt qua mọi chướng ngại vật, tăng khả năng phanh động cơ, giúp hệ thống phanh làm việc vừa phải mang lại hiệu suất làm việc cao.

 

Hãy lưu ý kỹ điều này, đa phần lái xe bị mất phanh khi leo đèo là do di chuyển ở số cao và sử dụng phanh liên tục dẫn đến việc mất phanh, thay vì phanh chân hãy phanh bằng động cơ để hạn chế việc đạp phanh quá nhiều gây mất phanh.

 

Đây là tất cả những gì mình tìm hiểu được về Offroad, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong một số trường hợp cần thiết, cảm ơn các bạn đã theo dõi. 

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN