Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô

Tư vấn - Đánh giá

Đối với mỗi người dùng xe ô tô, những phụ kiện để tối ưu hóa sự tiện nghi nội thất hay đảm bảo an toàn là điều rất cần thiết. Thế nhưng, không phải mẫu xe nào cũng có đầy đủ hết các trang bị cần thiết. Bạn có biết rằng bạn có thể tự mình xử lý các sự cố một cách an toàn và dễ dàng nếu trên xe bạn luôn có những vật dụng, phụ kiện cần thiết trên ô tô. Bài viết này mình muốn chia sẻ về những phụ kiện nên có trên xe ô tô, mỗi món đều có sự quan trọng nhất định của nó

 

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 2

 

Cảm biến áp suất lốp

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 3

 

Trong những trường hợp xe phải đi đường dài, lốp xe của bạn có thể bị hao mòn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng nhiên liệu của xe. Để đo về chỉ số áp suất của lốp xe có thể sử dụng loại thiết bị cảm biến áp suất lốp. Riêng với những chiếc xe đời mới, công nghệ cao hơn, cảm biến này có thể được tích hợp trong tùy chọn của động cơ. Tuy nhiên, đối với các dòng xe đời thấp hoặc chưa được cải tiến thì việc sắm thêm cảm biến áp suất lốp là điều cần thiết.

 

Thị trường về cảm biến lốp có rất nhiều sản phẩm giúp người mua có nhiều lựa chọn. Có thể chia cảm biến áp suất lốp thành hai loại gắn trong hoặc gắn ngoài. Đối với loại cảm biến áp suất lốp gắn ngoài thì chúng được gắn vào đầu van của bánh xe. Điểm thuận tiện của loại cảm biến ngoài là dễ dàng lắp đặt, thay thế cũng như sửa chữa, không cần tháo lốp hay động chạm tới hệ thống của xe. Tuy nhiên, loại cảm biến này gây lo ngại cho người dùng liệu bởi nó dễ dàng bị trộm và khi cần bơm lốp xe phải có dụng cụ mở van cảm biến kèm theo. Việc này gây ra sự bất tiện khi sử dụng loại cảm biến ngoài.

 

Đối với loại cảm biến lắp trong, tức là van cảm biến thay thế cho van lốp xe. Lắp thiết bị cảm biến áp suất lốp bên trong giúp bạn giữ chúng an toàn không bị trộm nhưng sẽ gây ra một số vấn đề rắc rối khi sửa chữa hay bảo dưỡng hoặc gây các sai lệch lên bánh xe. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của bạn để sử dụng loại cảm biến áp suất lốp hiệu quả. Bạn có thể sở hữu bộ cảm biến áp suất lốp với mức giá khoảng từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

 

Camera hành trình

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 4

 

Camera hành trình dùng để ghi lại toàn bộ những gì xảy ra trong chặng đường đi. Trước đây, thiết bị này đã dường như bị “ngó lơ” do giá thành cao và lắp đặt phức tạp. Nhưng ngày nay, công nghệ phát triển công nghệ, giá thành hạ với nhiều mẫu mã đa dạng nên camera hành trình được nhiều chủ sở hữu xe quan tâm và trang bị.

 

Đây có thể sẽ là thiết bị ghi lại toàn bộ những kỷ niệm đáng nhớ của gia đình hay là chứng cứ quan trọng trong các vụ va chạm. Một số camera hành trình mà người dùng có thể lưu ý tới là Yi Smart Car DVR, Vietmap, HP,…

 

Camera lùi kết hợp cảm biến lùi

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 5

 

Camera lùi thực sự là một thiết bị hữu dụng dành cho người dùng, đặc biệt là những khách hàng mới biết lái xe bởi lùi đỗ xe là một thao tác khó và cần nhiều thời gian để thuần thục. Camera lùi sẽ là một thiết bị giúp người dùng tránh việc va chạm do chưa quen cảm giác xe.

 

Ngoài ra, cảm biến lùi cũng là một chi tiết các chủ nhân xe hơi nên xem xét . Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này là sử dụng âm thanh báo hiệu cho người dùng. Tức là, nếu có vật cản thì cảm biến sẽ phát tín hiệu để người lái nhận biết và nếu càng gần vật cản thì tần suất âm phát càng lớn. Ưu điểm của cảm biến lùi là sẽ phát hiện được các vật cản nằm trong điểm mù của camera lùi. Do đó, các chuyên gia ô tô khuyến khích việc kết hợp cả camera lùi và cảm ứng nhằm giúp việc lùi xe được thuận lợi nhất.

 

Bơm xe dự phòng

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 16

 

Vật dụng này rất quan trọng khi di chuyển bằng ô tô, đặc biệt là cho những chuyến đi xa. Hiện tại có nhiều sản phẩm tích hợp cả bơm hơi và sạc Acqui cũng đèn pin, dù nhỏ gọn nhưng cũng khá tiện ích. Đôi khi trong quá trình sử dụng vì 1 lý do nào đó bánh xe bị yếu hơi thì trên xe có sẵn bơm xe để khắc phục, hoặc bị lủng bánh mà chưa đến được tiệm vá, cần bơm hơi để di chuyển thêm đến chỗ vá xe. 

 

Nên lựa chọn mua loại bơm có khả năng cài đặt áp suất mà mình muốn bơm, khi cần bơm chỉ việc chỉnh áp suất ở bơm và nhấn nút cho bơm chạy, khi đủ áp suất như cài đặt bơm sẽ ngắt.

 

Búa thoát hiểm đa năng

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 15

 

Là một phụ kiện bắt buộc phải có trong xe khi mua xe ô tô mới, búa thoát hiểm đa năng có những chức năng chính: cắt dây an toàn, phá kính xe và làm đèn báo hiệu rất hữu ích trong nhiều trường hợp không ngờ tới.

 

Bình cứu hỏa

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 6

 

Để đảm bảo an toàn và được phép lưu thông trên đường, bạn chắc chắn không thể bỏ qua bình cứu hỏa mini. Đây là dụng cụ thiết yếu yêu cầu bắt buộc trên các xe ô tô khi tham gia giao thông. Đối với các xe chứa nhỏ, một bình cứu hỏa dạng khí CO2 hoặc dạng bột dung tích khoảng 600g là tương đối phù hợp để sử dụng. Bình chữa cháy nhỏ giúp tiết kiệm diện tích xe và đảm bảo sự an toàn khi xe xảy ra sự cố.

 

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, đối với mỗi loại xe có kích cỡ khác nhau nên chọn những bình chữa cháy phù hợp. Chẳng hạn, đối với xe từ 4 – 9 chỗ cần bình cứu hỏa có dung tích khoảng 4 – 5 (lít, đối với bình khí hoặc kg, đối với bình bột). Còn đối vơi những chiếc bình mini (khoảng dưới 1 kg hoặc 1 lít) chỉ phù hợp với những chiếc xe con 4 chỗ. Dùng các bình cứu hỏa với dung tích phù hợp sẽ góp phần đảm bảo an toàn và khả năng đám cháy được dập tắt nhanh hơn.

 

Bản đồ

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 14

 

Mặc dù trên thị trường hiện nay, nhiều loại xe ô tô được trang bị phần mềm định vị và dẫn đường rất tiện lợi tuy nhiên bạn vẫn nên để sẵn một tấm bản đồ trên xe. Bản đồ thật sự sẽ giúp ích cho bạn khi hệ thống hiện đại cũng có lúc trục trặc hoặc trong trường hợp bạn không phải là người quá am hiểu về công nghệ. Hơn nữa, bản đồ sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về lộ trình, nhất là trong những chuyến đi đường dài.

 

Đèn pin

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 12

 

Đèn pin đích thực là vật dụng hữu ích nên có trên xe ô tô. Vật dụng 'nhỏ nhưng có võ' này sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn khi lái xe vào ban đêm trong trường hợp muốn kiểm tra khoang máy, dưới gầm xe hay bánh xe.

 

Lưu ý khi mua đèn pin, bạn nên chọn loại có cổng sạc để có thể cắm dây nạp năng lượng ngay trên xe thay vì loại đèn sử dụng pin.

 

Dụng cụ sửa chữa và Dây cáp câu bình

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 13

 

Có thể bạn không phải là thợ sửa xe ô tô chuyên nghiệp nhưng vẫn nên chuẩn bị một bộ đồ nghề cơ bản, giúp bạn hoàn toàn xử lý được một số vấn đề đơn giản liên quan đến lốp/bánh xe, đèn... Khi xe bị chết máy giữa đường, bạn có thể dùng dây cáp khởi động ngoài để tận dụng năng lượng từ xe khác. Tuy nhiên cách đấu nối dây cáp điện cần hết sức cẩn trọng.

 

Hộp cứu thương

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 7

 

Băng gạc, bông, thuốc đau đầu, đau bụng, chống cảm cúm là những loại vật dụng nên để trong xe ô tô để dùng sơ cứu vết thương tạm thời xảy ra khi va chạm hay khi chính lái xe bị choáng...

 

Giá đỡ điện thoại trên ô tô

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 10

 

Trong thời đại công nghệ hiện nay, ai cũng sẽ có ít nhất một chiếc smartphone bên mình. Smartphone không chỉ phục vụ mục đích nghe – gọi, mà còn có nhiều tiện ích hỗ trợ cho việc lái xe như định vị GPS, hiển thị bản đồ, chỉ đường… Tuy nhiên, nếu vừa lái xe, mà vừa cầm điện thoại, thì vô cùng nguy hiểm, lại có khả năng bị thổi phạt từ 600.000 – 800.000 đồng.

 

Do đó, trang bị cho ô tô một chiếc giá đỡ điện thoại xe hơi là vô cùng cần thiết. Giá đỡ sẽ giúp bạn cố định chắc chắn chiếc điện thoại trên ô tô, giúp việc sử dụng điện thoại dễ dàng và thuận tiện hơn. Trên thị trường hiện có đa dạng và phong phú các sản phẩm giá đỡ điện thoại trên ô tô với nhiều kiểu dáng, thiết kế khác nhau. Tuy nhiên để sử dụng lâu dài, chắc chắn và có được trải nghiệm tốt nhất, bạn nên ưu tiên những sản phẩm cao cấp, có thiết kế nhỏ gọn, thông minh.

 

Tẩu chia sạc

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 9

 

Một trong những điều mà người dùng ô tô cảm thấy bất tiện nhất là trên ô tô thường có khá ít ổ cắm được tích hợp sẵn. Với những ô tô phân khúc tầm trung, phổ thông chỉ có từ 1 đến 2 đầu tẩu. Vì thế, sắm cho xế yêu một tẩu chia sạc sẽ giúp việc sử dụng nguồn điện trên ô tô tiện lợi hơn rất nhiều.

 

Với tẩu chia sạc, từ một đầu tẩu trên ô tô, bạn sẽ có thêm nhiều ổ cắm khác nhau như ổ cắm USB và ổ cắm đầu tẩu. Những ổ cắm này có thể dùng để cùng lúc cung cấp nguồn điện cho: camera hành trình, thiết bị định vị… Đặc biệt, một điểm lợi ích khi trang bị tẩu sạc cho ô tô, đó là có thể cùng lúc sạc pin cho nhiều điện thoại.

 

Tẩu chia sạc hiện có rất nhiều chủng loại khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên chọn các tẩu chia sạc có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, nên ưu tiên tẩu có nhiều ổ cắm để tiện dụng hơn khi dùng.

 

Phim cách nhiệt ô tô

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 8

 

Phim cách nhiệt ô tô 3M xóa tan đi sức nóng của ánh sáng mặt trời truyền trong xe tạo sự thoải mái khi lái xe dưới thời tiết chói chang. Phản xạ ngược 99% tia UV, giảm thiểu 97% tia hồng ngoại gây ra sức nóng không gian nội thất trong xe.

 

Gia tăng tuổi thọ bảo vệ nội thất trong xe không bị phai màu, rạn nứt, bong tróc, tăng tính liên kết, và độ chịu lực cho kính ô tô bảo vệ an toàn cho bạn và người thân khi xảy ra sự cố bề mặt kính ô tô do va chạm, tai nạn.

 

Những phụ kiện phản tác dụng gây ra những tác hại khôn lường không nên có trên xe ô tô

 

Làm đẹp và trang trí xe ô tô là nhu cầu cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên việc lạm dụng và trang bị một số phụ kiện không cần thiết trên ô tô lại gây ra những tác hại khôn lường. 

 

Chốt lừa dây đai an toàn

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 23

 

Đây chính là một trong những món phụ kiện phản cảm, phản tác dụng nhất trên ô tô bởi độ nguy hiểm mà chúng gây ra cho những người ngồi trên xe một cách gián tiếp.

 

Các mẫu xe ô tô hiện đại ngày nay đều có tính năng cảnh báo khi tài xế không thắt dây an toàn (một số xe có cả cảnh báo ghế hành khách). Chúng ta không thể hiểu hết được tầm quan trọng của dây đai an toàn cho tới khi xảy ra tai nạn.

 

Tuy vậy, thị trường phụ kiện ô tô vẫn tồn tại loại phụ kiện đi ngược lại với tiêu chuẩn an toàn này. Bằng cách cắm một chốt cắm giả đai an toàn, người lái có thể vô tư lái xe mà không cần bị làm phiền về tín hiệu cảnh báo. Đây có thể coi là hành động tự chuốc họa vào thân.

 

Ron cửa (gioăng cao su, nẹp viền)

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 24

 

Phong trào dán nẹp viền cửa cho ô tô xuất hiện vài năm trở lại đây. Phụ kiện này được xem là một món đồ trang trí giúp chiếc xe ô tô nổi bật hơn và thậm chí được một số người bán phụ kiện, đồ chơi xe khẳng định rằng nó sẽ tăng khả năng cách âm cho xe, giúp xe êm ái hơn.

 

Tuy nhiên, nhiều người sau một thời gian gắn rồi tháo ra thì mới vỡ lẽ. Việc gắn nẹp cửa sẽ giữ nước mưa và làm nổ bề mặt sơn, hay thậm chí gây rỉ sét sớm.

 

Cửa xe nguyên bản có gioăng cao su kép chống nước giảm ồn. Phần khe còn lại để khi mưa ướt để thoát nước kính và gió sẽ làm khô các khe cửa, nhiều bạn không biết hay sử dụng nẹp gây đọng nước và đây là hậu quả mà ron cửa (gioăng cao su, nẹp viền) gây ra sau một thời gian sử dụng

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 25

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 22

 

Tượng trang trí táp lô

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 21

 

Việc đặt một bức tượng hay một con thú nhún trên táp lô là lựa chọn của nhiều người theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, đây cũng chính là phụ kiện tiềm ẩn nguy hiểm cao khi xe xảy ra sự cố hoặc đang lái xe.

 

Thứ nhất, việc đặt (quá nhiều) tượng, đồ vật trang trí trên bệ táp lô như vậy gây mất tập trung đối với người lái và gây cản trở tầm nhìn nhất là nếu được đặt ở cửa kính phía sau.

 

Thứ hai, khi có sự cố xảy ra, nếu món đồ này nằm ngay trên vị trí triển khai túi khí, với lực nổ lớn, những vật này sẽ văng ra với tốc độ cao, gây ra những chấn thương không đáng có nếu chẳng may văng trúng người ngồi trong xe.

 

Nệm hơi hàng ghế sau

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 20

 

Nệm hơi dùng khi xe đến nơi, đã dừng lại tại 1 nơi nào đó, an toàn, nệm hơi sẽ giúp bạn, gia đình, con cái có thể nằm ngủ êm ái và thoải mái ngon giấc để có sức cho chuyến đi sắp tới, và đây cũng là chỗ nghỉ lý tưởng cho tài xế khi lái xe đường dài.

 

Quan điểm của những người mua đệm giường là để trẻ con người già có thể nằm thoải mái, đỡ mỏi trên hành trình dài. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cực lớn vì người dùng không thể thắt đai an toàn. Cộng với việc nằm trên xe, nếu xảy ra va chạm hoặc chỉ cần phanh gấp cũng đã nguy hiểm rồi.

 

Giá đỡ điện thoại trên vô lăng

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 19

 

Sử dụng điện thoại cũng như các tính năng tiện ích, giải trí trên xe tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn rất cao. Chỉ cần một cuộc điện thoại gọi đến hay dùng tay nhắn tin, chỉnh âm lượng, nhiệt độ điều hòa đã có thể khiến tài xế lơ là trong giây lát và tăng cao khả năng gây tai nạn.

 

Rất nhiều thử nghiệm về mức độ nguy hiểm của việc sử dụng điện thoại trên ô tô đã được thực hiện. Chính vì thế một chiếc giá đỡ điện thoại cho ô tô nằm chễnh chệ trên vô lăng không phải một phụ kiện đáng được cân nhắc.

 

Thảm táp lô

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 18

 

Tương tự như ron cửa, đây là phụ kiện cũng được kha khá thậm chí nhiều bác tài trang bị trên ô tô. Ngoài việc chỉ để trang trí cho đẹp mắt một số ý kiến còn cho rằng thảm táp lô chống chói và hấp thụ bớt nhiệt độ chiếu vào, giảm bớt công suất chạy máy lạnh từ đó giảm hao xăng hoặc bảo vệ táp lô bền đẹp, lâu hư/xuống cấp.

 

Nhà sản xuất đã chọn màu cho taplo xe là màu tối, hà cớ gì chói? Thảm phủ lên tableau đa phần đều có màu sáng hơn màu của tableau. Đây chính là tác nhân gây chói. Hạn chế để các vật dụng trên phần tableau để hạn chế phản chiếu trên kính lái, nhất là những vật có màu sáng.

 

Còn một điều cũng cần lưu ý là các bạn che thảm lên phần tableau thường che luôn những ô gió thổi lên mặt kính lái. Đến khi cần chuyển gió lên kính lái thì không được (hong khô kính đọng sương bên trong).

 

Xe hơi sản xuất ra là để dãi dầu nắng mưa, tất cả trang thiết bị nội ngoại thất đều được tính toán sản xuất để chịu được điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Che như thế cũng chẳng cải thiện được gì mấy, chỉ tổ làm nơi tích tụ bụi bẩn, rồi chính mình và những người khác trên xe lại hít vào.

 

Để trống không, thấy bụi bẩn thì lau sạch lại tốt hơn nhiều. Muốn tiết kiệm xăng một chút cho khoản máy lạnh thì dán kính cách nhiệt loại tốt. Cái thảm nỉ chỉ thu nhiệt chứ có phản xạ nhiệt bao giờ?

 

Ngoài ra, thảm táp-lô còn có thể che nơi túi khí bung khi chẳng may xảy ra va chạm, khi đó túi khí trước sẽ triển khai không chính xác, giảm khả năng bảo vệ hành khách khỏi chấn thương nặng.

 

Núm vặn vô lăng 1 tay

 

Những phụ kiện nhất định phải có trên xe ô tô - 17

 

Kỹ năng xoay vô lăng bằng một tay khi lui xe hay rẽ gấp thường được khá nhiều người áp dụng từ những bác tài già cho đến những thanh niên trẻ tuổi, mặc dù phương pháp này không hề nằm trong bất kỳ giáo trình dạy lái xe và thậm chí không được khuyến khích.

 

Loại phụ kiện này gắn vào một bên vô lăng, giúp người lái sử dụng một tay để vặn xoay tiện lợi hơn. Tuy nhiên, đây không phải một món đồ thích hợp để gắn trên ô tô vì chúng có thể gây vướng áo hoặc cuốn phải tóc của chị em phụ nữ

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN