Nhập khẩu Ôtô Trung Quốc về Việt Nam giảm mạnh

Thị trường ô tô

Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc các loại xe tải, tuy nhiên xe dưới 9 chỗ chủ yếu nhập từ các nước ASEAN để hưởng lợi thuế nhập khẩu 0%. Còn các loại xe tải từ Trung Quốc nhu cầu giảm xuống dẫn đến lượng xe Trung Quốc về Việt Nam giảm do đó khó cạnh tranh với mức thuế 0% của ASEAN.

 

 

Ngoài nguyên nhân đó ra đại diện Bộ Công Thương còn nêu nguyên nhân này còn phụ thuộc vào trong nước đã sản xuất được dòng xe tải nhẹ và 1 phần dòng xe tải nặng. Doanh nghiệp không còn mặn mà nhập hàng vì thuế trước bạ với xe tải đã tăng lên 6 đến 7,25% tại một số địa phương.

 

Xe ô tô tải Trung Quốc giảm mạnh tại Việt Nam

 

Theo số liệu của Bộ Công Thương ô tô nhập khẩu tăng gần 229% so với cùng kỳ năm 2018 với 95.929 xe các loại và tăng kỷ lục trong tháng 8 đầu năm nay. Xu hướng giảm nhập xe Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong những tháng đầu năm, tuy nhiên số xe về Việt Nam giảm đi một nửa ở tháng 8 trong khi trước đó ở tháng 7 khoảng 600 ô tô các loại được nhập về.

 

Để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu 0% Việt Nam luôn chọn ASEAN là thị trường nhập khẩu xe chính, chiếm tới 90% tổng lượng ô tô nhập khẩu cả nước. Trong khi đó lại giảm mạnh ở 1 số thị trường trước đây được coi là “truyền thống” của ô tô nhập khẩu như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc.

 

Xe Ô Tô Trung Quốc Nhập Về Việt Nam Giảm Mạnh

 

Theo thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) có khoảng 11.800 xe ô tô được nhập từ Trung Quốc năm 2017 nhưng chỉ còn 1.565 xe khi sang năm 2018 giảm tới 87%. Mặc dù thị trường Trung Quốc lượng xe nhập về không ngừng giảm từ đầu năm 2018. Nhưng do phải chịu thuế nhập khẩu cao 47-70% theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc - ACFTA, chính vì giá nhập xe từ ASEAN với ưu đãi thuế 0% nên xe nhập nguyên chiếc Trung Quốc gặp bất lợi về giá.

 

Theo dự báo của Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) xu hướng nhập siêu ngành ô tô có thể tiếp tục tăng trưởng trong các năm tới, còn số 3,4 tỷ USD trong năm nay đã chứng minh cho điều đó. Một chủ salon chuyên kinh doanh xe nhập Trung Quốc cho hay xu hướng tăng nhập xe Trung Quốc đặc biệt là dòng xe dưới 9 chỗ có thể trở lại vào cuối năm nay, cụ thể là sau quá trình các nhà sản xuất nước này nâng cấp xong nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6 của Chính phủ nên có thể sau tháng 9 các mẫu xe này sẽ được nhập nhiều trở lại.

 

Trước lo ngại lượng xe nhập khẩu lấn át Cục Công nghiệp cũng đề nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị tạo ra trong nước trong 5-10 năm đối với xe dưới 9 chỗ ngồi. Cơ quan này cũng kiến nghị việc sớm ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án thu hút đầu tư từ các tập doàn đa quốc gia kèm theo chuyển giao, làm chủ công nghệ trong nước, các dự án về sản xuất và lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN