Nguyên nhân và cách khắc phục ô tô bị rò rỉ dầu vi sai

Tư vấn - Đánh giá

Ô tô bị rò rỉ dầu vi sai là dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề nhưng thực tế có nhiều người lại không biết bộ vi sai trên ô tô là gì, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục ra sao. Vậy nên Anycar sẽ cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây.

 

 

Bộ vi sai trên ô tô là gì, chức năng ra sao?

 

Vi sai trên ô tô là 1 hệ thống các bánh răng nằm trên trục nối 2 bánh xe, nhận sức mạnh từ trục truyền động và đưa đến các bánh xe. Cho phép khi chiếc xe đổi hướng thì các bánh xe bên ngoài quay nhanh hơn các bánh xe bên trong đồng nghĩa với việc bộ phận này có vai trò giữ được thăng bằng trong khi xe rẽ.

 

Dầu vi sai có vai trò cực kỳ quan trọng với bộ vi sai bởi chúng có tác dụng bôi trơn giúp cho bộ vi sai hoạt động êm ái, phát huy hết chức năng. Vốn dĩ vi sai là một bộ phận thuộc hệ thống truyền động của những chiếc xe SUV hay xe tải hạng nặng, việc phát hiện dầu vi sai bị rò rỉ là dấu hiệu nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của xe.

 

Nguyên nhân gây rò rỉ dầu vi sai

 

Do gioăng nắp hay gioăng bugi là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rò rỉ dầu vi sai trên xe ô tô. Cụ thể, sự sai lệch về kích thước của gioăng cao su khiến cho nó  không thể bịt kín nắp và khiến dầu bên trong bị chảy ra ngoài xuất phát từ việc khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gioăng cao su của xe bị cứng và co lại.

 

nguyên nhân ô tô bị rò rỉ dầu vi sai

 

Hiện tượng bay hơi có thể ảnh hưởng đến các thiết bị điện của xe vậy nên khi kiểm tra động cơ cần xem xét kỹ những vị trí có thể gây rỉ dầu. Và tốt hơn hết để kiểm tra xem dầu có rò rỉ hay không phải kiểm tra trước khi lái xe vì dầu thường không rò rỉ hoặc bắt đầu rò rỉ nếu động cơ hoạt động.

 

Ngoài ra, chủ xe cần đánh giá mức độ nghiêm trọng thông qua vùng rò rỉ để có cách khắc phục phù hợp. Tránh nhầm lẫn với các trường hợp như đầu rú là do động cơ bị bẩn, lâu ngày không được vệ sinh và một cách khắc phục vấn đề này chính là thường xuyên tẩy động cơ bằng các dung dịch như 409 (chỉ vệ sinh khi động cơ đã nguội để tránh bay hơi).

 

Cách khắc phục rò rỉ dầu vi sai

 

Dấu hiệu đầu tiên mà chủ xe có thể nhận thấy rò rỉ dầu vi sai chính là chất dầu màu nâu hoặc xám chảy xuống dưới gầm sau của xe và nếu bạn tinh ý hơn có thể phát hiện dầu chảy trên vỏ vi sai cầu sau, vòng gioăng bánh răng hoặc vòng gioăng trục. Cách khắc phục như sau bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với vấn đề của mình.

 

Thay vỏ vi sai mới

 

Vỏ vi sai được làm bằng cao su hoặc silicon và tiến hành thay vỏ mới để khắc phục sự rò rỉ và đưa xe về trạng thái ban đầu nếu như phát hiện vỏ vi sai bị rò rỉ hay có dấu hiệu hư hỏng do hao mòn hàng ngày. Việc thay thế vỏ vi sai mới khá đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà.

 

thay mới hoàn toàn bộ vi sai ô tô
Bộ vi sai ô tô được thay mới

 

Thay gioăng cao su

 

Gioăng cao su giúp cho dầu động cơ không bị rò rỉ ra bên ngoài và được sử dụng để nối các phần cứng với trục. Thông thường mỗi trục sẽ có 1 phớt dầu, phớt dầu và gioăng cao su dần bị thoái hóa nếu lái xe trong thời gian dài, vì các trục quay và nhiều chi tiết trong xe sẽ phải chịu sự thay đổi liên tục.

 

Từ đó, sẽ có hiện tượng dầu sẽ theo các kỹ này dần rò rỉ ra bên ngoài và tạo thành các vũng dầu dưới gầm xe. Cách khắc phục tốt nhất là thay gioăng định kỳ, lưu ý là những bộ phận như phớt dầu, gioăng cao su thường thay thế khá phức tạp vì phải tháo lắp nhiều bộ phận nên bạn nên đem xe đến các gara sửa chữa để thay thế nhé.

 

Thay thế gioăng lót

 

Vấn đề khi phải thay thế gioăng lót chính là khá mất thời gian vì bạn cần phải tháo trục cầu xe ra để thực hiện, sau đó bạn cần lấy miếng gioăng bị hỏng ra và thay cái mới vào. Đây là cách khắc phục việc rò rỉ dầu từ vi sai sang phanh bánh sau.

 

Thay thế gioăng bánh răng

 

Gioăng bánh răng có 1 vấu kẹp ở phía trước của vi sai và các vòng gioăng xung quanh có thể bị mòn theo thời gian. Sau khi phát hiện nguyên nhân xuất phát từ bộ phận này dẫn đến chảy dầu vi sai bạn tiến hành thay thế bằng cách gỡ các vấu kẹp ở phía trước của vi sai và các vòng gioăng. Tiếp đến đặt vòng gioăng mới vào và gắn vấu kẹp vào đúng vị trí của nó.

 

Sử dụng chất trám rò rỉ dầu

 

Là một trong những cách chữa cháy tạm thời nếu bạn phát hiện chỗ rò rỉ dầu và không muốn thay thế bộ phận này. Chất trám là 1 dạng chất lỏng có thể bịt lỗ hổng lại nhưng phải trộn với dầu động cơ và điều đặc biệt ở chất trám này là chúng rất lỏng nên sẽ không lo ngại vấn đề gây tắc nghẽn đường truyền dầu.

 

Sử dụng chất trám lỗ hổng rò rỉ dầu vi sai
Sử dụng chất trám lỗ hổng rò rỉ dầu vi sai

 

Siết chặt các bu-lông

 

Sau thời gian dài hoạt động các bu-lông thường bị hỏng là trường hợp khá phổ biến đối với nhiều xe ô tô. Khiến cho dầu vi sai rò rỉ qua những khe hở giữa các bộ phận, cách khắc phục chỉ cần dùng dụng cụ siết lại các ốc sao cho chặt.

 

Các dấu hiệu cho biết bộ vi sai ô tô bị hỏng

 

Ngoài việc phát hiện rò rỉ dầu vi sai ra thì còn một số dấu hiệu khác cho thấy bộ vi sai ô tô của bạn đang bị hỏng.

 

Âm thanh lạ phát ra từ bộ vi sai ô tô

 

Các bánh răng vành chậu và bánh răng quả dứa bị mòn, sứt mẻ khi làm việc sẽ gây ra tiếng kêu. Điều này khiến cho hoạt động của bộ vi sai bị ảnh hưởng. Nhẹ thì gây tiếng kêu khó chịu, còn nếu nặng hơn thì ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng chuyển động của xe. Ngoài ra tiếng kêu này phát ra có thể là do các ổ bi đỡ trong bộ vi sai bị khô dầu hay sứt mẻ, vỡ ổ bi đỡ.

 

Lúc mới vào số, xe rất khó di chuyển

 

Khi mới vào số và đạp ga nếu thấy xe không di chuyển bình thường thì có thể do bộ vi sai bị hỏng. Trong trường hợp này nguyên nhân có thể do sự sai lệch khi ăn khớp giữa bánh răng vành chậu và bánh răng quả dứa. Các ổ bi bị ép quá mức khiến bánh răng vành chậu khó quay hơn. Hoặc nguyên nhân có thể là do bánh răng vành chậu hay bánh răng quả dứa bị mẻ.

 

Khi di chuyển xe sẽ tạo cảm giác rung lắc

 

Một trong những nguyên nhân khiến xe bị rung lắc khi di chuyển đó có thể do gặp vấn đề ở cụm vi sai. Bán trục ăn khớp với bánh răng trong cụm vi sai thường là ăn khớp bằng then hoa. Khi các then hoa này bị sứt mẻ sẽ làm cho chuyển động quay của các bán trục không ổn định. Khi mà các bán trục chuyển động không ổn định sẽ dẫn đến sự rung động ở ô tô khi di chuyển.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN