Nguyên nhân khiến ô tô bị giật khi chạy và cách khắc phục

Tư vấn - Đánh giá

Xe ô tô hoạt động sau một thời gian dài, thì việc đảm bảo các chức năng vẫn hoàn hảo như ban đầu tương đối khó. Một trong những vấn đề mà nhiều người đang sử dụng xe gặp phải đó là xe ô tô bị rung giật, lắc khi chạy. Nếu không để ý kĩ và kịp thời khắc phục, động cơ xe sẽ nhanh xuống cấp và giảm tuổi thọ, thậm chí là không an toàn khi di chuyển. Vậy đâu là nguyên nhân khiến ô tô bị giật khi chạy và cách khắc phục? 

 

 

 

Bạn có thể tham khảo 5 nguyên nhân khiến xe ô tô bị giật sau để có thêm những kiến thức mới cho bản thân, với vấn đề rất thường gặp trên xe này. 

 

1. Bugi bị hỏng

 

 

Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung giật. Bugi có thể bị mòn các điện cực, các điện cực bị chảy, muội than bám trên các điện cực, điều này sẽ làm cho khe hở giữa các điện cực bị rộng ra, khiến tia lửa bị yếu làm cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị suy giảm. Công suất động cơ sẽ bị giảm xuống hay động cơ bị rung giật khi hoạt động. 

 

Vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo chủ xe nên thay bugi định kỳ từ sau khoảng 30.000 - 40.000 km để đảm bảo xe không bị giật khi đang di chuyển. Tuy nhiên, nếu xe đã xảy ra hiện tượng này thì chắc chắn các kỹ thuật viên sẽ cần kiểm tra bộ phận này để xác định đây có phải một trong những nguyên nhân gây nên hay không. 

 

Bạn sẽ cần thay thế bugi cũng như các bộ phận khác của hệ thống đánh lửa để khắc phục hiện tượng rung giật cũng như hiện tượng giảm công suất. 

 

2. Hệ thống phanh lỗi

 

 

Khi những rung giật xuất hiện mạnh, thì nhiều khả năng là chiếc xe đang phải chịu trận vì một hoặc nhiều đĩa phanh trên xe đã bị cong do việc điều khiển xe không đúng.

 

Việc thường xuyên phanh gấp, khiến làm tăng ma sát, mài mòn và việc này thì vượt qua khả năng xử lý của đĩa phanh. Vì thế mà, thay vì hình dạng bằng phẳng như nó vốn có, thì đĩa phanh sẽ bị biến dạng, chỗ nâng lên, chỗ hạ xuống.

 

Khi đĩa phanh bị biến dạng, bộ kẹp phanh và má phanh, không thể siết chặt các địa phanh để cho chiếc xe dừng lại, và từ đó xe bắt đầu hiện tượng rung giật.

 

Với trường hợp này, nên đưa xe tới các trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp, thợ sửa chữa sẽ giúp bạn tháo đĩa phanh hoặc trống phanh ra để vệ sinh và nắn lại nếu đĩa bị cong vênh.

 

Còn với trường hợp đĩa bị mài mòn không đồng đều, thì cần sử dụng tới máy tiện để loại bỏ lớp bên ngoài giúp cho bề mặt phẳng và trơn tru hơn, giảm hẳn tình trạng rung lắc và phanh cũng ăn hơn.

 

Tuy nhiên, các bạn không nên lạm dụng, sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuổi thọ của phanh hoặc trống phanh do càng vào bên trong các lớp kim loại càng nhanh bị mài mòn do công nghệ tôi, ram sau gia công chỉ tốt ở ngoài bề mặt.

 

3. Lưới thay lọc xăng

 

 

Lọc nhiên liệu giữ vai trò đảm bảo xe được cung cấp một nguồn nhiên liệu sạch để vận hành ổn định, đồng thời đảm bảo các chi tiết trong động cơ cũng được vệ sinh sạch sẽ khi nhiên liệu đi qua. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, lọc xăng cũng sẽ bị đóng cặn bẩn dẫn đến chất lượng nhiên liệu kém đi cũng như cung cấp nhiên liệu không được lọc sạch đến vòi phun. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến xe chạy bị giật khi chạy.

 

Khi gặp hiện tượng xe bị giật khi vận hành, tài xế cần mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe để kiểm tra hệ thống lọc nhiên liệu.

 

Hệ thống lọc xăng có tác dụng làm sạch nhiên liệu trước khi đốt cháy và đảm bảo vệ sinh cho bình chứa cũng như các chi tiết trong động cơ khi nhiên liệu đi qua. Một số người sử dụng xe thường không để ý đến bộ phận này mỗi lần bảo dưỡng, dẫn đến việc lọc xăng không được kiểm tra định kì, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như việc cung cấp đủ nhiên liệu cho vòi phun. Đó chính là nguyên do vì sao xe giật cục khó chịu khi tăng tốc.

 

4. Cảm biến nhiệt độ, nước làm mát ECT

 

 

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hư hỏng cũng có thể ảnh hưởng tới công suất động cơ. Hoạt động của cảm biến có thể ảnh hưởng tới hệ thống nhiên liệu. ECU sử dụng tín hiệu của cảm biến ECT để quyết định lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt tùy thuộc vào nhiệt độ động cơ.Vì vậy, khi cảm biến bị hư hỏng động cơ sẽ bị tiêu hao nhiên liệu, rung giật hoặc dễ chết máy khi trời lạnh.

 

3. Cảm biến khối lượng không khí nạp AFM

 

Cảm biến AFM nằm trên đường ống nạp, vì thế nó dễ bị bám nhiều bụi bẩn và làm cho tín hiệu của cảm biến gửi về bộ xử lý trung tâm bị sai lệch. Khi đó động cơ sẽ có biểu hiện như: giảm công suất, rung giật khi chạy cầm chừng và có thể bị chết máy khi tăng tốc. Bạn có thể tự mình kiểm tra cảm biến bằng đồng hồ VOM để xem hoạt động của cảm biến có chính xác hay không.

 

Ngoài ra, hư hỏng với bơm nhiên liệu, bướm ga, ron làm kín nắp máy hoặc rò rỉ chân không cũng có thể khiến động cơ bị rung hay giật cục khi hoạt động.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN