Nên mua xe ô tô điện hay xe xăng lúc này?

Thị trường ô tô

Hiện nay, với việc phát triển của xe ô tô điện giúp cho lựa chọn của khách hàng được đa dạng hơn. Và theo các chuyên gia dự đoán thì trong khoảng 10 năm nữa xe ô tô điện sẽ thay thế xe ô tô xăng giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta.  Vậy ở thời điểm hiện tại, nên mua xe ô tô điện hay xăng tốt hơn, mời bạn tham khảo bài viết.

 

Nên mua xe ô tô điện hay xe xăng lúc này?
Nên mua xe ô tô điện hay xe xăng lúc này?

 

Tổng quan về xe ô tô điện và xe ô tô xăng

 

Xe ô tô điện và xe ô tô xăng hiện tại là hai loại động cơ được sử dụng nhiều nhất và mỗi loại động cơ đều mang cho mình những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt cho mình. Hãy cùng tham khảo qua nhé:

 

Xe ô tô điện

 

Xe ô tô điện là một mẫu xe ô tô sử dụng từ một hoặc nhiều động cơ điện kết hợp với nhau và sử dụng nguyên liệu chính từ là năng lượng tích trữ trong pin đặt dưới sàn xe. 

 

Xe ô tô điện KIA Soul EV
Xe ô tô điện KIA Soul EV

 

Các dòng xe ô tô điện mang trong mình lợi thế bảo vệ môi trường, ít ồn ào và vận hành ổn định. Các mẫu xe ô tô điện được tin dùng hiện nay có thể kể đến như: KIA EV6, Hyundai Ioniq 5, VinFast VF7, VinFast VF8, VinFast VF9,...

 

Xe ô tô xăng

 

Xe ô tô xăng là loại xe ô tô được sử dụng rộng rãi khi động cơ điện chưa xuất hiện. Thị trường xe ô tô Việt Nam cũng rất quen thuộc với dòng xe ô tô này. 

 

Xe ô tô xăng Toyota Vios
Xe ô tô xăng Toyota Vios

 

Cụ thể, xe ô tô xăng là loại xe ô tô vận hành chủ yếu nhờ vào động cơ đốt trong gắn bên trong xe, loại động cơ này hoạt động bằng cách đốt cháy nhiên liệu xăng / dầu để nổ máy và di chuyển. 

 

Các dòng xe ô tô xăng phổ biến có thể kể đến như: KIA Morning, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Xpander,...

 

Sự khác nhau giữa xe ô tô điện và xe ô tô xăng

 

Xe ô tô điện và xe ô tô xăng chỉ nghe tên thôi đã có thể thấy được hai loại động cơ này khác nhau hoàn toàn về mặt vận hành và cấu tạo bên trong.

 

Giá cả

 

Về giá cả, hiện tại một chiếc xe ô tô điện cùng phân khúc sẽ có giá đắt hơn so với một chiếc xe ô tô xăng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì dây chuyền sản xuất ô tô điện hiện vẫn khá mới mẻ tại Việt Nam nên sau một thời gian vận hành sẽ dần cải tiến thêm từ đó giảm thiểu chi phí sản xuất giúp xe rẻ hơn hiện tại.

 

Cấu trúc xe

 

Cấu trúc xe ô tô điện khá đơn giản
Cấu trúc xe ô tô điện khá đơn giản

 

Về cấu trúc, xe ô tô điện được đánh giá cao hơn khi cấu trúc xe khá nhẹ, các phụ kiện đi kèm theo xe thường được các hãng xe điện sắp xếp rất gọn gàng và khoa học nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều không gian bên trong xe. Ít phụ kiện đi kèm cũng đồng nghĩa với việc trọng lượng xe sẽ không quá cao giúp xe di chuyển mượt mà hơn.

 

Cấu tạo của ô tô xăng
Cấu tạo của ô tô xăng

 

Đối với xe ô tô chạy bằng xăng, chỉ riêng khối động cơ đốt trong đã khiến trọng lượng xe tăng thêm rất nhiều, ngoài ra còn rất nhiều chi tiết đi kèm khác như: bình xăng, hệ thống nạp nhiên liệu, làm mát, động cơ, bugi,...

 

Nhiên liệu

 

Về nhiên liệu, xe ô tô điện sử dụng nhiên liệu chủ yếu từ năng lượng tích trữ trong pin đặt phía dưới gầm xe. Pin của xe có thể được sạc đầy sau mỗi lần sử dụng, mỗi lần sạc đầy xe có thể di chuyển trung bình khoảng 350km, rải rác dọc đường sẽ được lắp các trạm tiếp điện và sạc pin tiện lợi cho việc đi chơi xa. 

 

Nhiên liệu của hai loại động cơ này là điện và xăng / dầu
Nhiên liệu của hai loại động cơ này là điện và xăng / dầu

 

Xe ô tô xăng sử dụng nhiên liệu chủ yếu là xăng hoặc dầu, xe hoạt động dựa vào động cơ đốt cháy nhiên liệu tạo thành năng lượng giúp xe di chuyển. 

 

Khả năng vận hành

 

Khả năng vận hành của xe ô tô điện được cho là tốt hơn một chiếc xe ô tô xăng. Theo các chuyên gia, một chiếc xe ô tô điện sau khi lấy năng lượng từ pin tích trữ sẽ sử dụng 100% năng lượng này để tạo ra công suất hoạt động cho xe.

 

Cả động cơ đều mang lại khả năng vận hành ổn định
Cả động cơ đều mang lại khả năng vận hành ổn định

 

Riêng xe ô tô xăng sẽ phải hao hụt năng lượng do cần phải cung cấp cho khá nhiều chi tiết khác nên động cơ xe sẽ không tận dụng tối đa nguồn năng lượng sản sinh ra.

 

Phạm vi di chuyển

 

Về phạm vi di chuyển, xe ô tô điện lộ rõ ra yếu điểm của mình khi không thể di chuyển quá 300km và hiện tại các trạm sạc xe ô tô điện vẫn chưa được hãng xe Việt Nam lắp đặt xong nên việc sử dụng một chiếc xe ô tô điện để đi du lịch xa vẫn còn là một quyết định mạo hiểm. 

 

Phạm vi di chuyển là yếu điểm của xe ô tô điện
Phạm vi di chuyển là yếu điểm của xe ô tô điện

 

Đối với xe ô tô xăng, bạn không cần phải chuẩn bị nhiên liệu trước chuyến đi, khi xe di chuyển gần hết nhiên liệu người lái chỉ cần tấp vào một cây xăng rải rác bên đường và mất khoảng 5 phút để đổ xăng sau đó có thể tiếp tục tận hưởng chuyến đi của mình. 

 

Chi phí vận hành

 

Tại Việt Nam, hãng xe ô tô điện VinFast đã cho ra mắt gói dịch vụ thuê pin xe ô tô khá rẻ chỉ với 1.450.000đ/tháng với dung lượng khoảng 1.400km. Nếu di chuyển quá 1.400km chủ xe ô tô điện sẽ phải chi trả thêm cho mỗi km là 998 đ. 

 

Chi phí nuôi xe ô tô điện tiết kiệm hơn
Chi phí nuôi xe ô tô điện tiết kiệm hơn

 

Ngoài chi phí thuê pin, chủ xe còn phải chi trả thêm tiền sạc điện cho xe khoảng 484đ/km (căn cứ theo tiền điện sinh hoạt hiện nay 3.117đ/kWh). Tính tổng cả tiền thuê pin và tiền điện sinh hoạt khi sạc pin thì chi phí vận hành của xe ô tô điện sẽ giao động đâu đó khoảng 1.482đ/km.

 

Trung bình, mỗi mẫu xe ô tô xăng sẽ tiêu tốn khoảng 8 lít/100km di chuyển và với mức giá hiện tại 8 lít xăng có giá 232.000đ. Vậy tính ra, mỗi km như vậy chủ xe sẽ phải chi khoảng 2.320đ/km.

 

Nên mua xe ô tô điện hay xe xăng lúc này?

 

Ngoài các tiêu chí bên trên, khi mua xe ô tô khách hàng còn phải phụ thuộc vào mục đích sử dụng xe ô tô của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe ổn định và có thể di chuyển được quãng đường dài thì xe ô tô xăng sẽ thích hợp hơn với bạn. 

 

Nên mua xe ô tô điện hay xăng?
Nên mua xe ô tô điện hay xăng?

 

Còn nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe hiện đại, tiện nghi vượt trội và không thích ồn ào khi đi xe thì có thể lựa chọn dòng xe ô tô điện bảo vệ môi trường với mức giá tương đối cao hơn nhưng chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm vô cùng thú vị cho người dùng. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN