Nên chọn mua ô tô máy dầu hay máy xăng?

Thị trường ô tô

Khi mua xe ô tô, khách hàng thường nghe nhân viên tư vấn về xe ô tô máy dầu và máy xăng, vậy khi mua xe nên chọn mua ô tô máy dầu hay máy xăng sẽ tốt hơn và ưu nhược điểm của hai loại động cơ này như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết bên dưới nhé. 

 

Nguyên lý hoạt động của xe ô tô máy dầu và máy xăng 

 

Mỗi loại động cơ sẽ có nguyên lý hoạt động khác nhau, chỉ nghe tên thôi là chúng ta đã thấy hai khái niệm động cơ xăng và dầu là hoàn toàn riêng biệt. Để hiểu rõ hơn về hai loại động cơ này, trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm và nguyên lý hoạt động của chúng, đầu tiên là nguyên lý hoạt động của xe ô tô máy dầu nhé. 

 

Nguyên lý hoạt động của ô tô máy dầu 

 

Nguyên lý hoạt động của ô tô máy dầu

 

Do không sử dụng bugi để đánh lửa nên nguyên lý hoạt động của ô tô máy dầu tương đối phức tạp. Cụ thể, nhiên liệu khi đổ vào sẽ lập tức được bơm vào xilanh, cùng lúc đó áp suất bên trong buồng đốt đã được nén ở mức cao nhất. 

 

Khi không khí được hút vào bên trong xi lanh cũng sẽ được nén lại bằng áp suất và nhiệt độ cao. Ngay sau khi nhiên liệu được phun vào buồng đốt sẽ lập tức hòa quyện cùng với không khí nén sau đó tự bốc cháy và sinh công cho động cơ đẩy xe tiến về phía trước. Động cơ dầu (Diesel) sẽ sử dụng nguyên liệu chính là dầu để hoạt động. 

 

Nguyên lý hoạt động của ô tô máy xăng 

 

Nguyên lý hoạt động của xe ô tô máy xăng

 

Nguyên lý hoạt động của những chiếc ô tô máy xăng tương đối đơn giản và dễ hiểu. Cụ thể, động cơ xăng sẽ sử dụng nguyên liệu chính để hoạt động là xăng nên sẽ hút hai hỗn hợp giữa xăng và không khí vào xilanh, sau đó sử dụng áp suất và nhiệt độ thấp để nén hai hỗn hợp này lại. Cuối cùng bugi sẽ hoàn tất công việc nổ máy bằng cách phát ra tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu và sinh công cho động cơ giúp xe di chuyển. 

 

Ưu nhược điểm của ô tô máy dầu và máy xăng

 

Do hoàn toàn khác nhau về cách sử dụng nhiên liệu và nguyên lý hoạt động nên cả hai loại ô tô máy dầu và máy xăng đều sở hữu cho mình những ưu, nhược điểm khác nhau, trước tiên mời bạn đọc tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của ô tô máy dầu nhé. 

 

Ưu điểm của ô tô máy dầu 

 

Ưu điểm của ô tô máy dầu

 

Những mẫu xe ô tô máy dầu sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội nên được rất nhiều lái xe ưa chuộng, đầu tiên phải kể đến chính là khả năng chịu tải vô cùng mạnh mẽ. 

 

Khả năng tải hàng mạnh mẽ 

 

Nếu đang tìm một mẫu xe chuyên chở hãy mua ngay những chiếc xe ô tô máy dầu, lý do khiến cho những chiếc ô tô máy dầu tỏ ra “rành nghề” trong việc chuyên chở chính là momen xoắn cực đại cao hơn tại vòng tua thấp. Đồng nghĩa với việc công suất sản sinh sẽ rất cao tạo điều kiện cho xe có thể tải nhiều hàng hóa cồng kềnh có trọng lượng lớn và di chuyển trên những địa hình hiểm trở như dốc cao, đồi núi và vùng lầy. 

 

Bên cạnh đó, việc sử dụng xe ô tô máy dầu để vận chuyển hàng hóa sẽ tốt hơn rất nhiều so với ô tô máy xăng bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bất chấp những địa hình khó nhằn. 

 

Tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh 

 

Có một điều cần phải nói trước là xe ô tô máy dầu đắt hơn xe ô tô máy xăng, tuy nhiên đó là tính về chi phí mua xe. Nếu tính chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng thì về lâu dài xe ô tô máy dầu sẽ tỏ ra tiết kiệm hơn máy xăng rất nhiều. 

 

Chi phí tiết kiệm được đầu tiên chính là chi phí nhiên liệu, giá dầu hiện rẻ hơn giá xăng rất nhiều nên trong quá trình sử dụng, xe ô tô máy dầu sẽ giúp tiết kiệm tiền nhiên liệu cho chủ xe hơn. Bên cạnh đó, xe ô tô máy dầu rất ít khi hư, tần suất xe bị hư hỏng vặt được thống kê ít hơn rất nhiều so với xe máy xăng nên mua xe ô tô máy dầu sẽ tiết kiệm được thêm một khoản chi phí sửa chữa. 

 

Khả năng an toàn cao 

 

Khả năng an toàn của động cơ dầu được đảm bảo tuyệt đối bởi động cơ xe chỉ cháy khi chạm ngưỡng áp suất và nhiệt độ cao nhất định nên rất ít trường hợp xe cháy nổ bởi nhiệt độ ngoài trời không thể đốt cháy nhiên liệu bên trong buồng đốt. 

 

Bên cạnh đó, xe ô tô máy dầu không sử dụng bugi đánh lửa và hoàn toàn không có bộ chế hòa khí nên khả năng cháy nổ dường như là không có ở nhiệt độ thông thường. Điều này cũng giải thích cho việc vì sao xe ô tô máy dầu lại ít hư hỏng vặt hơn so với ô tô máy xăng. 

 

Nhược điểm của ô tô máy dầu 

 

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của mình, xe ô tô máy dầu vẫn tồn tại nhiều nhược điểm song song như: 

 

Trọng lượng xe tương đối nặng 

Những mẫu xe ô tô máy dầu thường có trọng lượng nặng hơn nhiều so với xe ô tô máy xăng cho dù hai mẫu xe có cùng công suất vận hành. Bên cạnh đó, xe sử dụng động cơ dầu sẽ có vòng tua máy thấp hơn động cơ xăng và momen xoắn cực đại của máy dầu cao hơn máy xăng nên khả năng tăng tốc của xe máy dầu thường chậm hơn xe máy xăng. 

 

Độ ồn cao 

 

Nếu muốn sở hữu một chiếc xe ô tô máy dầu bạn cần lưu ý đến tiếng ồn của động cơ, mặc dù đã được phản ảnh rất nhiều về vấn đề này và các hãng xe đã dán cách âm cho khoang cabin nhưng vẫn không có quá nhiều hiệu quả. 

 

Chi phí sửa chữa cao 

 

Xe ô tô máy dầu sở hữu các chi tiết kỹ thuật vô cùng tinh vi và phức tạp như kim phun, bơm cao áp, nếu muốn sửa chữa thì thợ phải thật rành nghề và máy móc cần đạt được độ chính xác cao dẫn đến chi phí sửa chữa các chi tiết này sẽ vô cùng đắt đỏ. 

 

Thải ra nhiều khói và bụi 

 

Do xe sử dụng nhiên liệu chính để hoạt động là dầu nên khí thải của xe có mùi rất khó chịu, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó khí thải của xe ô tô máy dầu nhiều hơn máy xăng rất nhiều nên bạn cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này khi mua xe nhé. 

 

Ưu điểm của xe ô tô máy xăng 

 

Ưu điểm của ô tô máy xăng

 

Xe ô tô máy xăng cũng sở hữu vô vàn những ưu điểm vượt trội dẫn đến việc số lượng người mua xe máy xăng nhiều hơn máy dầu rất nhiều. 

 

Khả năng bức tốc tốt 

 

Trái ngược với những mẫu xe sử dụng máy dầu. Ô tô máy xăng sở hữu ưu điểm mà bất cứ cánh mày râu nào cũng thích đó là khả năng bức tốc và tăng tốc của xe vô cùng tốt. Việc xe tăng tốc nhanh chóng là nhờ vào động cơ xe máy xăng tương đối nhẹ, công suất hoạt động lớn và số lượng vòng tua máy cao giúp cho xe có thể tăng tốc trong khoảng thời gian ngắn nhất.

 

Thân thiện với môi trường 

 

Xe ô tô máy xăng sử dụng nhiên liệu chủ yếu là xăng nên khí thải không gây mùi khó chịu, đồng thời khối lượng khí thải từ xe ô tô máy xăng cũng rất ít, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. 

 

Chi phí sửa chữa thấp 

 

Chi phí sửa chữa hoặc bảo dưỡng của những mẫu xe máy xăng dễ chịu hơn máy dầu rất nhiều. Các chi tiết bên trong xe máy xăng tương đối dễ sửa chữa và không quá phức tạp như xe máy dầu. 

 

Khả năng vận hành êm ái, mượt mà 

 

Nếu đang tìm mua một mẫu xe để di chuyển mà không chuyên chở thì hãy cân nhắc những mẫu xe máy xăng, bởi động cơ xe khá nhẹ nên cảm giác lái của những mẫu xe máy xăng mang lại khá tốt. Đồng thời, những mẫu xe máy xăng sở hữu động cơ có công suất cao nên khả năng vận hành của xe khá mượt mà và êm ái tạo cảm giác phấn khích cho người dùng và mang đến trải nghiệm tốt nhất khi lái xe. 

 

Hạn chế tiếng ồn từ động cơ 

 

Động cơ máy xăng có khối lượng nhẹ hơn động cơ máy dầu nên tình trạng rung lắc thường rất ít, giảm thiểu được lượng lớn tiếng ồn gây ra từ động cơ giúp cho khoang cabin vô cùng yên ắng tạo cảm giác thư giãn cho hành khách bên trong xe.

 

Nhược điểm của ô tô máy xăng 

 

Xe ô tô máy xăng đâu đó vẫn còn tồn tại những nhược điểm khó có thể tránh khỏi, ví dụ như:  

 

Nhanh xuống cấp 

 

Xe ô tô máy xăng sau quá trình sử dụng khoảng 30 vạn cây số thường sẽ xảy ra các tình trạng hư hỏng vặt và cần được bảo dưỡng, sửa chữa. So với ô tô máy dầu thì ô tô máy xăng nhanh xuống cấp hơn rất nhiều (50 vạn cây). Bên cạnh đó, việc sử dụng xe quá thời hạn bảo dưỡng sẽ xảy ra tình trạng tiêu tốn nhiều nhiên liệu và khối lượng khí thải nhiều hơn. Nếu tính toán mua một mẫu xe ô tô về lâu dài thì ô tô máy dầu vẫn là sự lựa chọn đáng cân nhắc nhất. 

 

Độ an toàn thấp 

 

Nếu để ý chúng ta có thể thấy, hầu hết những trường hợp va chạm xe ô tô thì những mẫu xe sử dụng máy xăng dễ bốc cháy hơn so với xe ô tô máy dầu bởi nhiệt độ bên trong buồng đốt luôn ở mức cao ngất ngưởng. Và đa phần trường hợp xe tự bốc cháy đều là xe máy xăng. 

 

Chi phí vận hành cao 

 

Giá xăng thường cao hơn giá dầu rất nhiều nên việc sử dụng xe ô tô máy xăng sẽ tốn nhiều chi phí để vận hành xe hơn so với ô tô máy dầu. Bên cạnh đó, nếu hai xe máy dầu và máy xăng có cùng dung tích thì xe máy xăng sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn xe máy dầu. 

 

Nên chọn mua ô tô máy dầu hay máy xăng?

 

Nên mua ô máy dầu hay máy xăng

 

Việc chọn mua ô tô nào thì còn tùy vào mục đích sử dụng của chủ xe, vậy khi nào nên mua ô tô máy xăng và khi nào nên mua ô tô máy dầu? 

 

Mua xe ô tô máy xăng khi nào? 

 

Hãy mua xe ô tô máy xăng khi bạn cần trang bị một chiếc xe ô tô khi: 

 

  • Tìm mua một mẫu xe mang lại cảm giác lái tốt, vận hành êm ái, mượt mà 
  • Đảm bảo được chi phí vận hành của xe 
  • Mua xe không vì mục đích vận chuyển đồ đạc 
  • Mua xe cho gia đình, di chuyển công việc, đi công tác. 

 

Mua xe ô tô máy dầu khi nào? 

 

Nếu không vì những mục đích bên trên, bạn có thể tham khảo ngay một mẫu ô tô máy dầu nếu thỏa mãn các điều kiện sau đây: 

 

  • Muốn tiết kiệm chi phí vận hành 
  • Mua một mẫu xe lâu dài, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, vận hành xe 
  • Thường xuyên di chuyển xa, đi công tác tại những địa hình xấu, hiểm trở 
  • Mua xe để vận chuyển hàng hóa 

 

Việc chọn mua xe ô tô máy dầu hay máy xăng hầu hết đều phụ thuộc vào mục đích sử dụng của mình, ví dụ bạn mua một chiếc xe máy dầu như Ford Ranger máy dầu mạnh mẽ nhưng chỉ để chạy lòng vòng trong thành phố thì nó lại không hợp lý cho lắm. Anycar chúc bạn nhanh chóng tìm được một mẫu xe mà mình ưng ý nhất. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN