Mua phụ tùng, phụ kiện ô tô chính hãng ở đâu?

Tư vấn - Đánh giá

Hệ thống trung tâm dịch vụ ô tô Anycar hỗ trợ khách hàng những kiến thức cơ bản về các loại phụ tùng ô tô trên thị trường hiện nay. Nếu cần cung cấp các thông tin kỹ thuật để có được chọn lựa được sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn cho xe của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để có được sự hỗ trợ tốt nhất.

 

Tại sao nên sử dụng phụ tùng ô tô chính hãng

 

Cũng như mọi phương tiện khác, chiếc xe ô tô của bạn lâu ngày sẽ xuống cấp và hư hỏng một số phụ tùng thay thế. Một lời khuyên ở đây, chúng ta nên thay thế phụ tùng chính hãng cho chiếc xe của mình. Tại sao bạn nên thay thế phụ tùng chính hãng và làm thế nào đẻ phân biệt phụ tùng chính hãng với hàng nhái.

 

Việc chọn mua phụ tùng oto rất quan trọng nó ảnh hưởng trước tiên tới chính mạng sống của bạn, tiếp đó là chiếc xe của bạn dễ hỏng hóc, cuối cùng là tiền mất tật mang. Do đó, người tiêu dùng dù có tìm hiểu chuyên sâu hay không cũng nên tham khảo một số thông tin để chọn lựa được sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn.

 

 

Lý do nên thay thế phụ tùng ô tô chính hãng

 

Hiện nay phụ tùng ô tô chính hãng đã được nhiều đại lý phân phối với chất lượng và giá cả tốt. Chúng ta không còn phải chờ đợi đặt hàng và hoàn toàn có thể mua phụ tùng bên ngoài mà không cần vào hãng để tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế.

 

  • Chất lượng phụ tùng chính hãng luôn được đảm bảo cho khách
  • Nguồn gốc xuất xứ của phụ tùng được ghi rõ trên nhãn mác, độ tin cậy cao và chế độ bảo hành tốt nhất.
  • Phụ tùng ô tô chính hãng luôn tương thích với chiếc xe của bạn dù là chi tiết nhỏ nhất.
  • Phụ tùng chính hãng luôn có độ ổn định cao giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng xe.
  • Phụ tùng nhái có nhiều mặt hàng không được bảo hành như bơm xăng, cảm biến…. và có thể hư hỏng bất đắc kỳ tử.
  • Phụ tùng nhái không có một mức giá chuẩn nên người tiêu dung có thể mua phải mặt hàng kém chất lượng với giá cao.

 

#Tham khảo: Bảng giá phụ tùng ô tô chính hãng (tháng 05/2024)

 

Có nên mua phụ tùng ô tô không chính hãng?

 

Phần lớn các hãng xe không tự mình chế tạo tất cả những linh kiện, phụ tùng ấy. Họ chỉ chế tạo những bộ phận quan trọng như khung sườn, thân xe, động cơ,.. Những phụ tùng khác như phanh, ly hợp, giảm xóc, lọc dầu, lọc gió có thể được các hãng đặt hàng từ một công ty bên ngoài sản xuất và chuyển đến nhà máy của hãng xe để kiểm định chất lượng sau đó tiến hành lắp ráp.

 

 

Phụ tùng chính hãng tốt nhưng đắt nhất trên thị trường

 

Các hãng xe thường ký kết hợp đồng ràng buộc với công ty sản xuất phụ tùng, yêu cầu các công ty này không được bán sản phẩm ra thị trường trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Kết thúc thời hạn, các công ty sản xuất phụ tùng mới được bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng dưới tên thương hiệu riêng của mình. Loại phụ tùng này được gọi là phụ tùng OEM (Original equipment manufacturer- là những công ty chuyên sản xuất các thiết bị, phụ tùng gốc theo đơn hàng của nhà sản xuất khác và được gắn nhãn hiệu của nhà sản xuất).

 

Phụ tùng OEM và phụ tùng chính hãng tuy do cùng 1 công ty sản xuất, cùng theo một thông số kích thước nhưng lại mang 2 nhãn hiệu khác nhau, 2 chế độ bảo hành khác nhau. Trên thị trường giá bán của dòng phụ tùng OEM thường chỉ bằng 70% so với phụ tùng chính hãng.

 

Ngoài loại phụ tùng OEM, còn tồn tại một loại phụ tùng khác là phụ tùng Aftermarket (hậu mãi), do các công ty thứ 3 sản xuất.

 

Các công ty này mua quyền sản xuất phụ tùng từ các hãng xe và các sản phẩm của họ cũng không cần thiết phải giống hoàn toàn theo phụ tùng chính hãng mà có điều chỉnh tùy theo mục đích sử dụng. Trên thị trường, giá của phụ tùng Aftermarket thường rẻ hơn phụ tùng OEM.

 

Sử dụng phụ tùng chính hãng, OEM hay Aftermarket?

 

 

Như đã nêu ở trên, phụ tùng chính hãng được chế tạo theo yêu cầu đặt hàng của hãng xe, được hãng xe chứng nhận về chất lượng nên sử dụng loại sản phẩm này yên tâm nhất, được hưởng chính sách bảo hành từ chính nhà sản xuất xe hơi.

 

Tuy nhiên, nhược điểm của phụ tùng chính hãng là giá đắt. Đặc biệt, ở các dòng xe sang của Đức như Mercedes, BMW… giá phụ tùng chính hãng đặc biệt cao. Có những trường hợp đại lý báo giá cặp gương xe Mercedes lên tới 150 triệu/cặp. Bằng gần 1/10 giá trị xe mới.

 

Với đa số khách hàng, mức giá của phụ kiện OEM dễ chịu hơn nhiều và chất lượng cũng không quá thua kém so với phụ kiện chính hãng. Tuy nhiên, khi sử dụng phụ tùng OEM bạn chỉ nhận được bảo hành của nhà sản xuất linh kiện.

 

Đối với những dòng xe mới, phụ kiện OEM cũng không có sẵn vì các công ty sản xuất phụ kiện OEM bị chịu ràng buộc thời điểm bán hàng chậm hơn so với các hãng xe.

 

 

So với 2 loại phụ tùng chính hãng và phụ tùng OEM, phụ tùng Aftermarket thường có giá rẻ nhất, bằng khoảng 60-70% so với phụ tùng OEM.

 

Với một số dòng xe phổ biến, phụ tùng Aftermarket luôn sẵn hàng, phong phú về chủng loại, kiểu dáng và có thể mua được ở nhiều cửa hàng, gara sửa chữa khác nhau.

 

Tuy nhiên nhược điểm của phụ tùng Aftermarket là chất lượng thượng vàng hạ cám, có quá nhiều loại khiến người sử dụng lâm vào mê trận. Nếu không phải là người am hiểu xe thì dễ ôm phải quả đắng.

 

Vì vậy, đối với những người sử dụng không có kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi mua phụ tùng Aftermarket là lựa chọn thương hiệu uy tín. Việc này giúp bạn giảm thiểu được phần lớn rủi ro khi sửa chữa xe. Một số công ty sản xuất phụ tùng Aftermarket nổi tiếng có thể kể đến như: Bosch, Denso, Bilstein…

 

Thậm chí, có những công ty chuyên sản xuất phụ tùng Aftermarket hiệu suất cao, có chất lượng còn tốt hơn cả phụ tùng chính hãng. Ví dụ: phanh Brembo, phuộc Ohlins…

 

Kinh nghiệm chọn mua phụ tùng ô tô chính hãng

 

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao nên sử dụng phụ tùng chính hãng, cách phân biệt giữa phụ tùng chính hãng và phụ tùng chợ nổi. 

 

 

Lựa chọn các đại lý cung cấp phụ tùng chính hãng của nhà sản xuất ô tô

 

Mua phụ tùng ô tô chính hãng của nhà sản xuất ô tô cung cấp cho các đại đặt hàng tại các nhà máy đã được kiểm tra, giám sát và mang nhãn mác đảm bảo chất lượng tốt nhất. Do đó, hàng chính hãng thường có giá cao hơn so với các phụ tùng trôi nổi nhái nhãn mác khác nhưng chất lượng bảo đảm cùng chế độ bảo hành nghiêm túc.

 

Tìm hiểu về phụ tùng thay thế OEM

 

Phụ tùng thay thế OEM là những sản phẩm do nhà sản xuất ô tô đặt hàng từ một đối tác hoặc nhà cung cấp khác sản xuất cho họ. Điều đó không có nghĩa rằng phụ tùng thay thế OEM có chất lượng kém. Thực tế thì các hãng xe khi đặt hàng đối tác cung cấp phụ tùng thường có các công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm hoàn toàn giống với phụ tùng trên xe của nhà sản xuất nhằm đảm bảo uy tín và thương hiệu của hãng.

 

Tuy nhiên nhà sản xuất OEM chỉ có thể làm một vài chi tiết nên không thể cung cấp đồng bộ nhu cầu của khách hàng nên chế độ bảo hành thì không thể bằng hàng chính hãng. Bởi vậy phụ tùng thay thế OEM thường được bán với giá rẻ hơn, thông thường giá bằng khoảng 60% – 70% phụ tùng chính hãng.

 

Theo như được tìm hiểu, thị trường phụ tùng ô tô OEM chỉ nên mua ở nhà cung cấp ủy thác tin cậy vì hiện nay có rất nhiều loại hàng kém chất lượng khác nhau cùng với những xuất xứ không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán. Người mua không có kinh nghiệm cũng rất khó để phân biệt hàng chính hãng, hàng OEM, phụ tùng nhái hay phụ tùng đã qua sử dụng. Do vậy, khác hang có thể lựa chọn phụ tùng thay thế OEM phù hợp với tài chính của mình nhưng chỉ nên mua đối với các mặt hàng có giá trị hoặc kích thước lớn như động cơ, hộp đen, hộp số, kính, phông trần…

 

Phụ tùng ô tô đã qua sử dụng

 

 

Phụ tùng ô tô đã qua sử dụng là những phụ tùng được nhập về với giá rẻ từ các loại xe đã qua sử dụng hoặc tháo trộm từ xe đắt tiền và được thợ gia công tút tát lại như mới.

 

Tùy theo hãng xe, đời xe mà có các loại giá thành khác nhau. Khi mua các phụ tùng này, khách hàng cần có kinh nghiệm thực tế về phụ tùng định mua. Nhiều nhất vẫn là các bộ đèn, mâm đúc, bộ đề, còi, cản bảo vệ, bộ điện, lốc điều hòa hay phụ kiện trang trí cho nội thất xe… Có những phụ tùng giống nhau không phân biệt được bằng mắt thường, do đó, khách hang cần giao kết chặt chẽ với người bán hàng tránh hàng sai khác tiền mất tật mang.

 

Phụ tùng nhái

 

Đây là loại phụ tùng khiến người tiêu dung đau đầu nhất bởi chất lượng của sản phẩm. Phần lớn các loại phụ tùng nhái được sản xuất tại Trung Quốc trên danh nghĩa là phụ tùng OEM nên được bán với giá khá cao. Thực tế đối với ô tô, những phụ tùng phải thay thế thường xuyên như lọc dầu, guốc phanh, lọc gió… nên những dòng sản phẩm này cũng được làm nhái nhiều hơn cả, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người mua. Chính vì vậy, Hệ thống trung tâm dịch vụ ô tô Michelin Phương Đông khuyến cáo khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua hàng để tránh mua phải hàng nhái với chất lượng thấp mà giá thành cao.

 

Phụ tùng nội địa, phụ tùng khu vực

 

Các hãng sản xuất ô tô thường có các tiêu chuẩn chất lượng khác nhau cho từng loại xe cũng như phụ tùng của dòng xe đó. Tùy theo điều kiện kinh tế, địa hình, khí hậu mà mỗi khu vực sẽ có các loại ôtô phù hợp với các dòng xe khác nhau. Vì vậy, khu vực Trung Đông, Châu Á như ở Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu phụ tùng ô tô chính hãng từ thị trường Nhật Bản hay Hàn Quốc với chất lượng và nhu cầu hợp lý nhất.

 

Kết luận

 

Bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô - wincare360

 

Tuy nhiên việc sử dụng phụ tùng xe ô tô chính hãng cũng có mặt hạn chế: Bạn phải chờ đặt hàng khi một số chi tiết không có sẵn, giá khá cao so với phụ tùng chợ nổi. Vì vậy khi xe bạn cần thay thế phụ tùng, bạn có thể linh động lựa chọn thay phụ tùng chính hãng đối với các chi tiết quan trọng cần tính ổn định cao. Còn những chi tiết nhỏ, không quá quan trọng, dễ dàng thay thế thì có thể lựa chọn phụ tùng fake loại 1 hoặc phụ tùng secondhand. Khi cần mua phụ tùng ô tô chính hãng hãy đến hãng xe hoặc các đại lý ủy quyền để được báo giá và mua được sản phẩm tốt nhất.

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN