Mua ô tô cũ trả góp - Nên hay không nên?

Tư vấn - Đánh giá

Xe ô tô là một phương tiện thiết yếu của mọi người, không chỉ mang hình thức khoe mẽ mà còn là tài sản có giá trị cao. Sở hữu một chiếc xe ô tô không chỉ giúp việc đưa đón con cái hay du lịch cùng gia đình sẽ dễ dàng hơn, cũng như bảo đảm sự an toàn và tránh được mưa gió, bão lụt, cả bụi bẩn từ môi trường bên ngoài. 

 

Không những thế xe ô tô còn có thể mang lại lợi ích kinh doanh như: cho thuê hay chạy xe công nghệ, có thể thấy ô tô có thể đem lại bao nhiêu lợi ích cho con người, từ phục vụ cuộc sống hằng ngày đến cả kinh doanh sinh lời. Nhưng làm sao để sở hữu một chiếc xe ô tô như mong muốn phù hợp kinh tế, thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp cũng như cho bạn lời khuyên có nên mua xe ô tô cũ trả góp hay không.

 

Những kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ trả góp - 2

 

Việc sở hữu xe ô tô là mong muốn của nhiều gia đình, nhưng không phải ai cũng đủ khả năng để mua được xe ô tô. Cho nên nhiều gia đình đã chọn cách mua xe ô tô cũ trả góp để tiết kiệm được chi phí, nhưng khi mua xe ô tô cũ khách hàng thường gặp phải nhiều vấn đề không mong muốn cũng như thủ tục mua xe ô tô trả góp khá rườm rà, kèm theo lãi suất của ngân hàng. 

 

Những kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ trả góp

 

Những kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ trả góp - 1

 

Lựa chọn lãi suất trước khi mua xe ô tô cũ 

 

Đối với việc mua xe ô tô cũ góp, bạn cần để ý gói lãi suất từ ngân hàng. Do đó hãy cân nhắc kĩ trước khi chọn:

 

Hình thức 1: Lãi suất cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại tính trên tổng số dư nợ ban đầu.

 

Ưu điểm của hình thức vay trả góp này là lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên. Do đó, chỉ những khách hàng mua xe có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay trả góp này.

 

Hình thức thứ 2: Có lãi suất cố định ban đầu, nhưng sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Đa phần ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãi suất từ 12% đến 15%.

 

Ở hình thức này, người mua ô tô trả góp sẽ chỉ cần trả một phần tiền cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế.

 

Quy trình vay vốn mua ô tô cũ trả góp

 

Về cơ bản, quy trình vay mua xe cũ trả góp cũng tương tự như mua xe mới, ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng là bên thứ ba đứng ra thanh toán phần lớn số tiền của chiếc xe mua. 

 

Khi các thỏa thuận giữa người mua và người bán xe hoàn tất với các giấy tờ hợp đồng pháp lý, đồng thời người mua cũng đủ điều kiện để vay mua xe, ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân.  Khác với mua xe ô tô mới, ngân hàng giải ngân thẳng cho đại lý thì đối với mua xe cũ, ngân hàng sẽ trực tiếp giải ngân vào tài khoản ngân hàng của bên bán xe.

 

So với mua xe mới, mua xe ô tô cũ sẽ tiết kiệm thêm được chi phí thuế, phí, lệ phí đăng ký xe đáng kể nên quy trình cũng diễn ra nhanh hơn.

 

Đối với cá nhân khi mua xe 

 

  • Các loại giấy tờ tùy thân bao gồm: CMT photo, hộ khẩu photo, giấy chứng nhận kết hôn hoặc độc thân
  • Các giấy tờ chứng minh khả năng tài chính của cá nhân: Chứng minh thu nhập thông qua hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm và tài khoản cá nhân, Tài sản có giá trị do cá nhân sở hữu như: đất đai, nhà cửa, ô tô, nhà máy, máy móc…, Hợp đồng thuê xe/ thuê nhà/ thuê xưởng, giấy góp vốn, trái phiếu, cổ phiếu, cổ phần. Trường hợp cá nhân có công ty riêng cần có thêm: giấy phép đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, báo cáo thuế, bảng lương và bảng chia lợi nhuận từ công ty.
  • Hóa đơn chi phí của các nhân các tháng gần nhất bao gồm: cước điện thoại hay chi phí giao dịch làm ăn
  • Đơn vay vốn và phương án trả lãi (căn cứ theo mẫu của ngân hàng)
  • Nếu bạn không có đủ điều kiện thì có thể nhờ người thân có thu nhập cao hơn làm giấy bảo lãnh cho Ngân hàng thẩm định.

 

Đối với doanh nghiệp khi mua xe

 

  • Giấy phép kinh doanh
  • Giấy bổ nhiệm Giám đốc và kế toán trưởng
  • Giấy đăng ký sử dụng mẫu dấu (bản copy)
  • Mã số thuế
  • Báo cáo thuế 01 năm gần nhất, Báo cáo hoá đơn VAT 01 năm gần nhất
  • Điều lệ công ty
  • Hợp đồng kinh tế đầu ra và đầu vào
  • Giấy sở hữu cơ sở vật chất bao gồm: nhà máy, nhà xưởng, dây chuyền, máy móc sản xuất, xe ô tô khác
  • Đơn xin vay vốn và phương án trả lãi.

 

Mức hạn khi mua xe trả góp

 

Những kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ trả góp - 3

 

Với mức hạn khi mua xe ô tô là rất quan trọng, vay mua xe ô tô cũ trả góp tại các ngân hàng thường hỗ trợ vốn vay với hạn mức khoảng 65% - 75% giá trị xe đã được định giá. Tuy nhiên, nếu như có thêm tài sản đảm bảo như nhà đất, ngân hàng còn có thể hỗ trợ cao hơn, có thể lên đến 90% hoặc hơn. Cho nên vay bao nhiêu tiền để mua xe cũ trả góp, bạn cần căn cứ vào thu nhập của bản thân, số tiền hiện có cũng như giá trị xe cần mua.

 

Kinh nghiệm khi mua xe trả góp

 

Khi quyết định mua xe Khách hàng có cần chú ý đến thời gian xe được sản xuất. Bởi ngày nay các ngân hàng thông thường chỉ hỗ trợ những đời xe không quá cũ với thời gian xuất xưởng tính đến thời điểm vay không quá 6 năm (xe sản xuất từ năm 2012). Cùng với đó chính sách vay vốn mua xe cho từng loại xe cũng có khác biệt, xe càng cũ thì thời gian vay tối đa càng ngắn, xe đời 2012 – 2013 ngân hàng chỉ cho vay khoảng 1 – 2 năm, xe đời mới hơn như 2015 – 2016 có thể được hỗ trợ vốn 4 – 5 năm.

 

Cần kiểm tra xe thật kỹ vì bạn có thể bị chủ cũ xe qua mặt bằng việc giấu các hỏng hóc như sơn lại xe, làm đồng các chỗ móp méo trên thân xe hoặc thay phụ tùng kém chất lượng. Hãy hỏi kỹ chủ xe để xác định kỹ chi tiết nào đến tuổi cần thay và chi phí là bao nhiêu để việc mặc cả giá tốt hơn.

 

Một số điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ trả góp

 

Những kinh nghiệm khi mua xe ô tô cũ trả góp - 4

 

Khi mua xe ô tô cũ trả góp bạn sẽ dễ gặp rủi ro hơn mua xe mới bởi vì có thể chủ cũ của chiếc xe không nói đến những hư hại trước đó mà thay đó sẽ sửa sang, thay đổi một số phụ tùng để xe trông “ ngon nghẻ” hơn. Vì vậy, bạn hãy nắm rõ lý lịch của xe cũng như hiểu biết chút ít về xe cũ để tránh trường hợp tốn tiền không đáng có nhé.

 

Đối với những khách hàng có nhu cầu mua xe nhưng khả năng về tài chính chưa cho phép thì nên mua xe ô tô cũ trả góp nhé. Chỉ cần khách hàng hiểu biết một chút về xe cũ và có đủ điều kiện để vay vốn thì các khách hàng vừa có phương tiện đi lại hợp lý vừa tiết kiệm được rất nhiều chi phí rồi phải không nào. Chúc khách hàng sớm tìm được một chiếc xe ưng ý cho riêng mình.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN