Cách xử lý khi bị mất chìa khóa xe ô tô, tài xế cần biết

Tư vấn - Đánh giá

Chúng ta không chắc chắn về mình là người cẩn thận như thế nào, và một tình huống rất hay gặp là bạn để mất chìa khóa xe ô tô, điều này khiến bạn gặp phiền toái, đặc biệt đối với các mẫu xe mới rất khó để đánh lại chìa khóa.

 

#Tham khảo một số mẹo liên quan đến xe ô tô dưới đây:

 

 

Chìa khóa bị mất

 

Mất chìa khóa xe ô tô là điều không ai trong số chúng ta mong muốn bởi nó sẽ gây ra phiền toái cho bạn như lỡ công việc, sợ bị mất đồ trong xe, tốn thời gian và chi phí để làm lại cái mới. Vậy khi bị mất chìa khóa xe ô tô phải làm sao để giảm thiểu được tối đa những phiền toái mà sự cố này mang tới? Đâu là cách xử lý cho tình huống này.

 

Chìa khoá ô tô bị mất là loại nào?

 

Nếu như bạn có chìa khóa dự phòng và quay trở lại xe ngay, mọi thứ trở dễ dàng hơn nhiều khi bạn còn chìa dự phòng. Và khi xe của bạn thuộc dòng thấp, sử dụng chìa khoá cơ học (khoá chìa, khoá vặn tay), lúc này bạn dễ dàng mở được cửa xe, bật khóa thì tiếng nổ động cơ quen thuộc đã trở lại, nhưng mọi thứ sẽ phức tạp hơn nhiều với loại khoá công nghệ điện tử. Vì vậy khi bạn cần phải chú ý đến loại khóa mà bạn có, để bạn biết bạn cần lấy chìa khóa loại nào.

 

Chìa khoá cơ loại bình thường

 

chìa khoá xe ô tô - 3

 

Chìa khóa xe hơi truyền thống là tín hiệu vui cho bạn. Những loại chìa khóa này là không có chế độ bảo mật cao, nó giống như các loại chìa khóa bình thường chỉ cần có chìa cơ giống là khởi động được xe. Nhờ điều đó, khi làm thêm chìa khóa xe dự phòng chỉ cần đánh răng giống chìa củ và chi phí thấp hơn.

 

Chìa khóa có remote điều khiển

 

chìa khoá xe ô tô - 5

 

Nếu bạn có một chiếc xe ô tô khá hiện đại, khả năng cao là bạn có một chiếc chìa khóa có chíp từ đi cùng với một remote điều khiển xe từ xa, hoặc bạn chỉ có duy nhất chìa khóa chíp từ nổ máy (key transponder). Hầu hết những chiếc xe được sản xuất sau những năm 96 đều có các chíp từ (transponder). 

 

Một chìa khóa có chip từ nổ máy khác rất nhiều so với một khóa cơ bình thường bởi vì nó có quá trình trao đổi chuổi bảo mật giữa chiếc xe và chìa khóa nhầm nâng cao tính bảo mật. Mặc dù việc sử dụng các các loại chìa khóa này để bảo mật tốt hơn, chúng làm cho ta khó khăn hơn để tìm ra một giải pháp khi chìa khóa xe bị mất.

 

Chìa khóa thông minh Smartkey

 

chìa khoá xe ô tô - 6

 

Chìa khóa thông minh thường được gọi là smartkey. Trong nhiều xe ô tô hiện đại ngày nay, những chiếc smartkey nhỏ gọn này là một khối có chíp từ và bo mạch điều khiển nằm chung và đẹp mắt. Những loại chìa khóa này liên tục kết nối với chiếc xe của bạn và về cơ bản nó làm cho chiếc xe của bạn dễ điều khiển mở khóa và khởi động bằng nút nhấn Start-Stop.

 

Có rất nhiều lợi ích khi có một chìa khóa thông minh, nhưng thật khó làm lại một khi bạn đã bị mất chìa khóa xe của bạn mà không có chìa khóa dự phòng. Lý do tôi nói điều này là bởi vì quá trình làm lại chìa khóa thông minh không phải là rẻ và cần máy móc chuyên dụng cho lập trình chìa khóa smartkey.

 

Phải làm gì khi mất chìa khoá ô tô?

 

Nếu chìa khóa xe của bạn bị mất, bạn sẽ có biết bao nhiêu sự khó chịu và bực bội mà điều đó mang lại. Mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp hơn, nhưng dĩ nhiên là có một giải pháp cho mất chìa khóa ô tô. Tôi chắc chắn có một số bài viết đã được viết về tầm quan trọng của việc có một chìa khóa dự phòng là quan trọng như thế nào. Điều này không chỉ áp dụng cho chìa khoá xe hơi, mà còn áp dụng cho chìa khóa nhà và chìa khóa xe máy.

 

chìa khoá xe ô tô - 2

 

Điều đầu tiên bạn cần phải hiểu là sự hoảng loạn sẽ không giúp gì cho bạn. Điều duy nhất là bạn nên cố gắng hết sức để giữ bình tĩnh. Và dĩ nhiên điều này dễ nói hơn nhiều so với trường hợp mất chìa khóa xảy ra, nhưng sự bình tĩnh sẽ làm bạn có nhiều hướng suy nghỉ hơn. Tình trạng bị mất chìa khóa không vui chút nào, nhưng chúng có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều nếu bạn làm điều gì đó không cần thiết vì thất vọng.

 

Tìm kiếm lại khu vực bạn nghi bị mất chìa khóa

 

Hãy tìm kiếm lại một lần nữa ở những khu vực khả nghi, có thể bạn đã bỏ qua một vài nơi chưa tìm kỹ hoặc chưa nhớ ra được việc đã để nó ở đâu, bạn cần phải bình tĩnh và nhớ lại những nơi mình đã đi qua, lần cuối mình cầm chìa khóa xe là khi nào để tìm lại.

 

chìa khoá xe ô tô - 7

 

Nhiều người thường hay quên chìa khóa ô tô tại phòng làm việc, để trong balo, túi xách mà chưa tìm kỹ. Ngoài ra, cũng không ngoại lệ trường hợp bạn làm rơi chìa khóa và ai đó đã giữ hộ như ở bãi xe, siêu thị… Ngoài ra, bạn có thể đã để quên chìa khóa của mình ở bên trong ô tô và đóng cửa lại. Lúc này, chìa khóa dự phòng sẽ phát huy tác dụng tuyệt vời của nó.

 

Kiểm tra trên xe của bạn

 

Một khi bạn đã xác định chắc chắn rằng chìa khóa xe của bạn không bị mất ở bên ngoài (điều này có thể ở văn phòng, nhà vệ sinh, nhà hàng bạn vừa ăn tối,…) nơi tiếp theo bạn nên kiểm tra là xe của bạn. Có nhiều nguyên nhân cho việc mất chìa khóa xe ô tô , nhưng một trong những nguyên nhân hàng đầu là sự lãng quên. Đôi khi mọi người chỉ đơn giản là quên chìa khóa của họ theo thời gian, và đó là lý do tại sao để tìm chìa khóa xe đã bị mất bên trong một chiếc của bạn.

 

Nếu bạn xác định chìa khóa của bạn ở trong xe và cửa xe đã bị khóa, khi đó bạn sẽ không phải lo lắng về việc không có chìa khóa dự phòng. Tại thời điểm này, bạn sẽ cần phải liên lạc với một thợ khóa mở cửa cốp ô tô tận nơi, người thợ khóa sẽ có thể mở cửa xe an toàn để lấy chìa khóa ra cho bạn. 

 

Tuy nhiên, nếu bạn đã không được may mắn như vậy thì bạn nên tiếp tục đọc tiếp bài viết này.

 

Làm lại chìa khóa xe ô tô như thế nào?

 

Đối với chìa khóa xe cũ

 

Bạn nên tìm số VIN: Điều này sẽ rất cần thiết để cung cấp thông tin cho người sẽ giúp bạn thay thế chìa khóa. Trong hầu hết các xe ô tô, số VIN được đặt trên bảng điều khiển phía người lái và có thể nhìn thấy qua cửa sổ, nhưng nó cũng có thể được đặt ở hốc bánh sau hoặc phía trước khối động cơ, trong cốp xe hoặc kẹt cửa hoặc trên khung của xe giữa bộ chế hòa khí và máy rửa kính chắn gió, hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin trên bảo hiểm xe hơi.

 

Số VIN là một chữ cái / chữ số 17 chữ số. Các chữ cái I, O và Q không nằm trong số VIN để tránh nhầm lẫn với số 1 và 0. Điều này chỉ hoạt động sau năm 1981. Trước năm 1954 không có số VIN.

 

Đối với chìa khóa điện tử (remote và chìa khóa thông minh)

 

Nếu bạn có một chiếc xe rất mới hoặc cao cấp, chìa khóa có thể không được thay thế bởi bất kỳ ai trừ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Trong trường hợp này, bạn có thể được giảm giá thông qua gói bảo hành của bạn. Mang theo tất cả thông tin về xe của bạn, ID ảnh hợp lệ và bất kỳ bộ chìa khóa nào khác mà bạn có thể có.

 

Chọn hãng hay thợ làm khoá chuyên nghiệp?

 

chìa khoá xe ô tô - 4

 

Nếu bạn đã mất chìa khóa xe của bạn và không có chìa khóa dự phòng. Bạn chắc chắn sẽ phải làm lại chìa khóa tại một đại lý hoặc tại một cửa hàng thợ khóa ô tô chuyên nghiệp. Cách duy nhất để bỏ qua sự lựa chọn này. Nếu bạn biết nơi nào có kỹ năng và trang thiết bị để thực hiện công việc làm lại chìa khóa nhanh và tiết kiệm. 

 

Về cơ bản, bạn sẽ phải đưa ra quyết định về nơi bạn muốn liên hệ để giúp bạn trong trường hợp này. Quyết định cho làm lại chìa khóa tại hãng hay thợ khóa chuyên nghiệp. Bởi vì mỗi sự lựa chọn này có lợi thế và bất lợi riêng. 

 

  • Nếu bạn có một chiếc xe cũ, gọi một thợ khóa có thể là cách tốt nhất của bạn. Điều này cho phép bạn bỏ qua các hãng và chi phí đắt đỏ của họ. Một thợ khóa có thể dễ dàng làm nhanh cho bạn một chìa khóa thay thế. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc lập trình chìa khóa bởi vì nó là dành cho một chiếc xe cũ.
  • Nếu xe bạn là đời mới, bạn có thể chọn hãng để cấp lại chìa khóa mới dựa vào thông tin xe bạn cung cấp. Khi bạn cung cấp thông tin cho hãng xe, thì hãng sẽ thu thập và gửi thông tin đó lên nhà máy. Sau đó nhà máy sẽ xử lý thông tin và tìm ra thông tin chìa của bạn. Nhà máy sẽ làm mới chìa khóa giống như xe bạn, tiếp tục giử về hãng, sau đó hãng sẽ gọi cho bạn lên tiếp nhận. Thông thường quá trình này diễn ra khá mất thời gian, có khi lên đến cả tháng

 

Còn nếu bạn muốn có chìa khóa nhanh và chi phí thấp hơn cho các xe đời mới. Thì nên chọn 1 trong những cửa hàng có thợ khóa ô tô chuyên nghiệp lại được phục vụ tận nơi. Có thể lấy chìa trong vòng vài giờ khi làm lại chìa khóa. Tại những dịch vụ chìa khóa ô tô tận nơi chuyên nghiệp điều có trang bị máy móc chuyên lập trình chìa khóa ô tô đời mới. Đến những chìa khóa cao cấp như Audi, BMW, Mercedes không làm khó được. 

 

Chi phí làm chìa khóa xe ô tô

 

 Về cơ bản, đối với các khóa xe cũ, chìa khóa cơ bình thường. Quá trình sao chép có thể dễ dàng bởi vì không có gì khác phải được thực hiện.  Tùy thuộc vào đời xe và loại chìa khóa xe ô tô mà bạn đang sử dụng là loại nào mà chi phí, thời gian làm lại sẽ khác nhau. 

 

  • Chi phí sao chép một chìa khóa xe hơi cơ bình thường từ 100.000 vnđ đến 300.000 đồng.
  • Chi phí nhân đôi chìa khóa xe hơi với các tính năng bổ sung (chip từ nổ máy) bắt đầu từ 600.000 đồng.

 

chìa khoá xe ô tô - 8

 

Tuy nhiên, khi nói đến các khóa xe hơi sử dụng chíp từ nổ máy transponder. Bạn sẽ phải tính đến chi phí lập trình chìa khóa transponder của mình.

 

  • Chi phí cho việc lập trình một chìa khóa chíp từ nổ máy transponder từ 600.000 đồng. Xin lưu ý rằng trong một số trường hợp, giá có thể tăng hơn nhiều
  • Tại đại lý ô tô, chi phí cho việc lập trình một chìa khóa chíp từ nổ máy transponder sẽ đặt tổng chi phí của bạn lên tới hơn vài triệu đồng.

 

Kết luận

 

chìa khoá xe ô tô - 1

 

Để tránh tốn kém chi phí, thời gian và phòng trường hợp nếu chẳng may bị mất chìa khóa ô tô, bạn nên làm thêm từ 2 – 3 chìa khóa dự phòng và để tại các khu vực khác nhau, có thể là trong túi xách, trong xe ô tô, tại nhà riêng hoặc ở văn phòng.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN