Lọc xăng ô tô có tác dụng gì? Khi nào cần thay lọc xăng ô tô?

Tư vấn - Đánh giá

Ở hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sự vận hành của chiếc xe, bộ phận lọc xăng có tác dụng vô cùng to lớn. Tuy nhiên, bộ phận này cũng sẽ có tuổi thọ và cần được thay thế thường xuyên. Hãy cùng Anycar tìm hiểu lọc xăng ô tô có tác dụng gì và khi nào cần thay thế bộ phận này, trong bài viết dưới đây nhé!

 

Tác dụng của bộ phận lọc xăng ô tô

 

Tác dụng của lọc xăng ô tô


Lọc xăng ô tô tuy chỉ là một chi tiết nhỏ trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sự vận hành của chiếc xe, nhưng đây có thể xem như là một chi tiết vô cùng quan trọng.

 

Bởi, lọc xăng có tác dụng giữ lại các cặn bẩn, tạp chất có trong nhiên liệu. Từ đó, khiến xe có thể hoạt động một cách êm ái, bền bỉ và hơn thế nữa là còn có thể tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ, tránh hiện tượng xe xả ra khói đen do không tiêu thụ hết nhiên liệu.

 

Khi nào cần thay thế lọc xăng ô tô

 

Thời điểm cần thay thế lọc xăng xe ô tô
Lọc xăng xe ô tô cũng cần được thay thế định kỳ

 

Do phải giữ lại những cặn bẩn, tạp chất của xăng trước khi đi vào buồng đốt nên chi tiết lọc có thể bị bẩn và tắc nghẽn sau một thời gian. Nếu để tình trạng này diễn ra kéo dài, động cơ có thể bị hư hại.

 

Vậy, “Khi nào cần thay thế lọc xăng ô tô?” sẽ là câu hỏi được rất nhiều chủ xe quan tâm. Theo các chuyên gia và nhà sản xuất xe ô tô, thời gian định kỳ thay thế lọc xăng ô tô là cứ sau mỗi 40.000 km hoặc sau khoảng 2 năm thì nên thay lọc xăng 1 lần.

 

Tuy nhiên, trên thực tế với điều kiện về đường xá và không khí tại đa số cung đường của Việt Nam hiện nay. Có thể chủ xe sẽ phải cân nhắc thay thế lọc xăng sớm hơn so với khuyến cáo của các nhà sản xuất và chuyên gia. Để có thể thay thế kịp thời bộ phận lọc xăng, các chủ xe có thể dựa theo các hiện tượng sau đây của xe:

 

Khó đề nổ và yếu, rung khi di chuyển


Lọc xăng bị nghẹt do cặn bẩn, tạp chất dẫn đến không thể cung cấp đủ và đúng lượng nhiên liệu cần thiết cho động buồng đốt. Tình trạng này dẫn đến việc khí và nhiên liệu bị cháy sớm, cháy trễ, cháy không hết, thậm chí là hiện tượng bỏ máy,...

Hậu quả có thể kể đến như: Máy yếu hơn khi di chuyển, bị rung và gằn khi để xe nổ máy ở chế độ nghỉ. Nếu để lâu hơn, xe còn gặp các tình trạng như: Đề nổ khó hoặc không lên, chết máy khi đang di chuyển, rung giật khi lên ga,...

 

Ống xả có khói đen hoặc tia lửa

 

Dấu hiệu nhận biết khi xe cần thay bộ phận lọc xăng
Tắc nghẽn bộ phận lọc xăng ô tô có thể gây nên tình trạng xả khói đen

 

Khi xuất hiện tia lửa nơi ống xả, đó có thể là do lọc xăng bị tắc nghẽn, dẫn đến hiện tượng nổ ngoài. Bít tắc lõi lọc xăng gây nên tình trạng nhiên liệu lẫn cặn bẩn không được đốt cháy hết, dẫn đến việc chúng thoát ra theo đường ống xả dưới dạng khói đen.

 

Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường

 

Khi xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường, bạn có thể nghĩ ngay đến nguyên nhân là do bộ phận lọc xăng bị tắc nghẽn. Dẫn đến nhiên liệu bị cháy sớm hoặc cháy trễ khiến nhiên liệu được đốt cháy không hết. Và lúc này, chủ xe cần thay thế hoặc vệ sinh bộ phận lọc xăng ô tô.


Cách thay thế và vệ sinh bộ phận lọc xăng ô tô

 

Quy trình thay lọc xăng ô tô

 

Quy trình thay thế lọc xăng xe ô tô
Các bước thay thế lọc xăng ô tô

 

Để thay thế lọc xăng, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo các bước sau:

  • Làm giảm áp lực của hệ thống bơm xăng: Ở bước này, bạn cần đảm bảo rằng xe của mình đã được xả hết toàn bộ xăng bên trong. Sau đó, mở lỏng nắp bình xăng, tháo cầu chì bộ phận bơm xăng và bơm tiếp vận.
  • Ngắt các kết nối với lọc xăng: Sau khi đã giảm áp lực hệ thống bơm xăng, bạn cần tiếp tục thực hiện việc ngắt kết nối bình ắc quy với lọc xăng. Thêm vào đó, chủ xe cũng cần tìm vị trí lọc xăng rồi ngắt kết nối đường truyền nhiên liệu ra khỏi bộ lọc xăng.
  • Tháo bộ lọc xăng cũ: Đầu tiên, bạn cần tháo vít của nắp lọc nhiên liệu và lấy bộ lọc cũ ra. Lắp bộ lọc mới theo đúng chiều và thay hết các ốc vít cũ.
  • Kết nối lại các chi tiết: Trước tiên bạn cần kết nối các đường dẫn nhiên liệu, đóng cầu chì bơm nhiên liệu và cuối cùng là kết nối lại với ắc quy.
  • Kiểm tra rò rỉ và vận hành: Sau khi thay thế bộ lọc nhiên liệu, sẽ vẫn cần một thời gian ngắn để nhiên liệu có thể chạy qua bộ lọc mới. Vì vậy, sẽ có tình trạng động cơ chậm khởi động. Cuối cùng, bạn cần check Engine Light xem đã có áp suất nhiên liệu không.

 

Cách để vệ sinh lọc xăng ô tô

 

Cách để vệ sinh lọc xăng ô tô
2 cách vệ sinh hệ thống lọc nhiên liệu ô tô

 

Việc vệ sinh lọc xăng ô tô có thể thực hiện theo 2 cách là trực tiếp và gián tiếp, cụ thể như sau:

 

  • Cách trực tiếp

 

Tháo bộ lọc xăng và vệ sinh trực tiếp. Với cách này, bạn có thể vệ sinh triệt để nhưng cũng khá phức tạp. Bạn có thể tham khảo cách tháo bộ lọc xăng ở phần quy trình thay lọc xăng ô tô.

 

  • Cách gián tiếp

 

Với cách làm này, bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng.
Những loại dung dịch này cũng có cách thực hiện rất dễ dàng. Bằng cách pha trộn theo tỷ lệ khuyến cáo của nhà sản xuất vào trực tiếp bình chứa nhiên liệu của xe là bạn đã thực hiện xong công việc vệ sinh bộ lọc xăng ô tô.

Vì vậy, chủ xe cần đọc thật kỹ mục hướng dẫn sử dụng của sản phẩm trước khi dùng cho xe của mình.

 

Trên đây là bài viết của Anycar, giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của lọc xăng ô tô, thời điểm cần thay lọc xăng ô tô. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những kiến thức có ích cho việc bảo dưỡng ô tô.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN