Lịch sử ra đời và phát triển xe ô tô điện

Thị trường ô tô

Xe ô tô điện đang trở lại mạnh mẽ ở thế kỷ 20 nhưng lịch sử đã từng ghi nhận xe ô tô điện đã xuất hiện vào những năm 1800, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử thú vị của dòng xe ô tô chạy bằng điện này nhé.

 

Xe ô tô điện ra đời năm nào?
Xe ô tô điện ra đời năm nào?

 

Xe ô tô điện xuất hiện khi nào?

 

Không như các bạn đọc thường nghĩ là xe ô tô điện được phát minh vào những năm gần đây lúc mà công nghệ đã tiên tiến và hiện đại hơn. Tuy nhiên, theo ghi chép thì xe ô tô điện đã xuất hiện từ những năm 1800. 

 

Chính xác hơn là vào năm 1828 một linh mục tên Anyos István Jedlik đã giới thiệu mô hình xe ô tô điện đầu tiên trên thế giới, và chính vì là mô hình nên tên ông hầu như không được nhắc đến với tư cách là người đầu tiên sáng tạo ra xe ô tô điện. 

 

Xe ô tô điện đã xuất hiện từ những năm 1800
Xe ô tô điện đã xuất hiện từ những năm 1800

 

Một tài liệu khác cũng đã ghi chép về việc một người đàn ông quốc tịch Mỹ tên Thomas Davenport đã chế tạo ra một đầu máy nhỏ chạy bằng nam châm điện và chạy trên đường ray. 

 

Tại Anh Quốc, Thomas Parker cũng được cho là người đầu tiên sáng chế ra xe ô tô điện vào năm 1884. Mặc dù thông tin chưa thực sự chính xác nhưng không thể phủ nhận rằng Thomas Parker là người định hướng lại phương tiện mà mọi người đi du lịch.

 

Xe ô tô điện được sử dụng nhiều vào năm nào?

 

Xe ô tô điện được sử dụng nhiều nhất vào năm 1900 tại Mỹ, thời điểm này số lượng xe ô tô điện chiếm khoảng ⅓ số xe hơi trên toàn nước Mỹ. 

 

Ưu điểm của dòng xe này tại thời điểm đó là mang đến một chuyến đi êm ái và yên tĩnh hơn và ở thời điểm này xe ô tô điện cũng không thể đi xa được và sạc pin rất lâu.

 

Xe ô tô điện được chú ý vào những năm 1900
Xe ô tô điện được chú ý vào những năm 1900

 

Trong khi đó, xe ô tô xăng lại giải quyết được vấn đề tiếp nạp nhiên liệu dọc đường nhưng lại có nhược điểm dễ hỏng hóc và nhiều người bắt đầu đặt ra câu hỏi “tại sao không kết hợp chúng lại với nhau?”.

 

Xe ô tô Hybrid lai giữa điện và xăng ra đời

 

Nói là làm, vào năm 1901 người đàn ông nổi tiếng trong lĩnh vực xe ô tô là Ferdinand Porsche đã cho ra mắt một mẫu xe kết hợp từ xe ô tô điện và xe ô tô xăng gọi là xe Hybrid, mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế được đặt tên là Lohner-Porsche Mixte. 

 

Xe ô tô Hybrid được chế tạo bởi Ferdinand Porsche
Xe ô tô Hybrid được chế tạo bởi Ferdinand Porsche

 

Mẫu xe này cũng được NASA và Boeing tham khảo thiết kế khi có ý định chế tạo một chiếc xe di chuyển trên mặt trăng.

 

Tại sao xe ô tô điện bị thay thế bởi xe xăng?

 

Có rất nhiều lý do khiến cho xe ô tô điện bị thất sủng. Thứ nhất, phải kể đến việc năm 1901 Mỹ đã phát hiện được một trữ lượng dầu thô rất lớn ở Texas giúp cho loại nhiên liệu này trở nên khá rẻ và dễ tiếp cận. 

 

Năm 1901 Mỹ đã phát hiện được một trữ lượng dầu thô rất lớn ở Texas
Năm 1901 Mỹ đã phát hiện được một trữ lượng dầu thô rất lớn ở Texas

 

Lý do tiếp theo được cho là từ hãng xe Ford, khi hãng xe này liên tục ra mắt các mẫu xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào những năm 1908 và thống trị ngành ô tô ở Mỹ. 

 

Chưa kể việc kỹ sư người Mỹ - Charles F. Kettering đã cho ra mắt phát minh khởi động xe ô tô bằng điện của mình khiến cho việc khởi động xe ô tô xăng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với việc quay tay để làm nóng động cơ. 

 

Đến năm 1935, những chiếc xe ô tô điện dường như không còn xuất hiện trên đường xá của Mỹ nữa mà thay vào đó là các mẫu xe ô tô chạy bằng xăng. 

 

Sự trở lại của xe ô tô điện trong những năm gần đây

 

Mọi thứ dường như bắt đầu đảo chiều khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, giá xăng dầu tăng mạnh và môi trường ngày càng ô nhiễm, lúc này các lãnh đạo quốc gia bắt đầu nhớ đến loại nhiên liệu sạch không có khí thải đó là “điện”.

 

Xe ô tô điện đang trở lại trong những năm gần đây

 

Toyota là hãng xe nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng tốt nhất khi năm 1997 hãng xe tung ra thị trường dòng xe ô tô điện mới nhất của mình tên Toyota Prius và bán được đến 18.000 trong năm đầu tiên ra mắt.

 

Thời điểm hiện tại, hãng xe nội địa Việt Nam - VinFast cũng đã bắt đầu chuyển sang hình thức kinh doanh xe ô tô điện với các mẫu xe như: Vinfast VF7, VinFast VF8, VinFast VF9, VinFast E34,...

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN