Lịch sử phát triển Toyota Crown 1955 - 2023

Giá xe Toyota

Toyota Corwn là mẫu xe ô tô 5 chỗ được sản xuất bởi hãng xe Toyota, Nhật Bản vào năm 1955 - Đến thời điểm hiện tại, Toyota Crown đã trải qua 16 thế hệ. Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu hành trình phát triển mẫu xe huyền thoại Toyota Crown này nhé.

 

Toyota Crown - Dòng xe huyền thoại của Toyota
Toyota Crown - Dòng xe huyền thoại của Toyota

 

Toyota Crown là mẫu Sedan 5 chỗ ngồi được sản xuất từ những năm 1955. Mẫu xe này ban đầu có tên gọi là Toyopet Crown và là mẫu Sedan chiến lược của hãng tại thị trường nội địa Nhật Bản trước khi được xuất khẩu sang Hoa Kỳ lần đầu tiên vào năm 1958.

 

Lịch sử phát triển Toyota Crown 1955 - 2023

 

Toyota Crown được phát triển kể từ năm 1995 với kiểu dáng hoài cổ sang trọng. Các thế hệ của Toyota Crown được chăm chút theo thị hiếu của khách hàng và bổ sung công nghệ hiện đại của Toyota theo từng giai đoạn, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu chiếc Toyota Crown thế hệ đầu tiên với tên gọi Toyopet Crown.

 

Thế hệ thứ nhất - Toyopet Crown (1955-1961)

 

Thế hệ thứ nhất của Toyota Crown được biết đến với tên gọi Toyopet Crown, sản xuất vào những năm 1955. Đến năm 1958, Toyopet Crown được cho xuất khẩu sang Hoa Kỳ với mức giá khởi điểm đâu đó khoảng 2.200 đô la.

 

Thế hệ thứ nhất - Toyopet Crown (1955-1961)
Thế hệ thứ nhất - Toyopet Crown (1955-1961)

 

Tại Hoa Kỳ, Toyopet Crown nhận thất bại thảm hại ngay tại lần đầu tiên khi từ năm 1958 - 1963 chỉ bán được 2.240 chiếc. Giải thích cho điều này, đại diện nhà sản xuất Toyota đã thừa nhận việc Toyopet Crown được sản xuất để chạy trên những con đường đất lầy lội tại Nhật Bản thời điểm đó và mẫu xe này khi sang Hoa Kỳ đã bị bỡ ngỡ trước cảnh quan đô thị quá phát triển của Hoa Kỳ.

 

Các cấp độ trang trí của Toyopet Crown đời 1955
Các cấp độ trang trí của Toyopet Crown đời 1955

 

Những chiếc Toyopet Crown đến từ Nhật Bản tỏ ra chậm chạp và không thể đạt được tốc độ quy định của Hoa Kỳ trên đường cao tốc trải nhựa bóng loáng. Kết quả, Toyota Motor Sales USA đã lỗ lũy kế 1,42 triệu đô la do doanh số bán hàng mờ nhạt của Crown.

 

Thế hệ thứ hai - Toyopet Crown (1962-1966)

 

Ngay sau thất bại, Toyopet Crown thế hệ thứ hai được cho ra mắt, mẫu xe mới của hãng xe Nhật Bản sau nâng cấp đã ấn tượng hơn, chịu ảnh hưởng từ mẫu Ford Falcon của Mỹ. 

 

Thế hệ thứ hai - Toyopet Crown (1962-1966)
Thế hệ thứ hai - Toyopet Crown (1962-1966)

 

Về mặt thiết kế, Toyopet Crown sở hữu phong cách cổ điển với phần mui xe dài và những bóng đèn tròn hoài cổ. Thế hệ mới lần này sẽ mạo hiểm hơn với thị trường Châu Âu khó tính. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra khá suôn sẻ khi đại diện của Erla Auto Import A/S đã đến xem và mang về Đan Mạch hơn 190 chiếc Crown Type 2.  Lúc này, giá xe Toyopet Crown dao động đâu đó khoảng 2.305 - 2.525 USD.

 

Thế hệ thứ ba - Toyopet Crown (1967-1971)

 

Thế hệ thứ 3 của Toyota Crown vẫn giữ nguyên tên Toyopet Crown và được ra mắt vào năm 1967. Chiếc Crown thế hệ ba được cho là vượt trội hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm, về mặt kỹ thuật thì xe vẫn giữ nguyên so với Crown Type 2 nhưng một số trang bị hiện đại hơn đã được thêm vào. 

 

Thế hệ thứ ba - Toyopet Crown (1967-1971)
Thế hệ thứ ba - Toyopet Crown (1967-1971)

 

Phần khung gầm X-Frame đã được thay thế bằng khung chu vi cứng cáp và bền bỉ hơn. Ngoài ra, động cơ M 2.0 lít và động cơ 2.3 lít 2M cũng được trang bị rộng rãi trên thế hệ này mang đến công suất hoạt động mạnh mẽ cho Crown thế hệ thứ 3.

 

Nội thất đẹp như mơ của Toyota Crown thế hệ thứ ba
Nội thất đẹp như mơ của Toyota Crown thế hệ thứ ba

 

Ở giai đoạn này, Toyopet Crown cho ra mắt khá nhiều biến thể của dòng xe này như: xe ga 4 cửa, xe bán tải (hiếm, limited), xe bán tải cab đôi (rất hiếm), xe hơi sang trọng cá nhân (hai cửa mới, mui cứng). 

 

Một cấp độ trang trí khác của Toyopet Crown
Một cấp độ trang trí khác của Toyopet Crown

 

Động cơ được sử dụng cho thế hệ thứ ba là loại động cơ xăng, sáu xi-lanh sản sinh công suất 105 PS (77 kW), trong khi động cơ 5R bốn xi-lanh phải đạt công suất 93PS (68 kW).  Đến năm 1970, Toyopet Crown trở thành mẫu xe có doanh số ấn tượng 6.526 chiếc được bán ra tại Châu Âu, đây được cho là một thành công khởi đầu, làm bàn đạp cho Crown tiếp tục phát triển tại Châu Âu.

 

Thế hệ thứ tư - Toyota Crown (1971-1973)

 

Nối tiếp thành công ở thế hệ thứ ba, thế hệ thứ tư của Toyota Crown ra mắt vào năm 1971 với các cấp độ trang bị mới như: Super Saloon, Super Deluxe và Deluxe. Phiên bản cao cấp nhất của thế hệ này là Royal Saloon được ra mắt vào năm 1973. Thế hệ này cũng là thế hệ đầu tiên được giới thiệu với tên gọi Toyota Crown.

 

Thế hệ thứ tư - Toyota Crown (1971-1973)
Thế hệ thứ tư - Toyota Crown (1971-1973)

 

Thế hệ này mang đến nhiều tiện nghi hiện đại được Toyota mang qua từ mẫu Limousine Century giúp trải nghiệm của khách hàng thời điểm này được tốt hơn. Động cơ mới được tích hợp trên Crown 1971 là động cơ 4 xi lanh thẳng hàng tên 5R dung tích lên đến 2.0L. 

 

Đuôi xe gọn gàng, bắt mắt
Đuôi xe gọn gàng, bắt mắt

 

Một điểm khác biệt giữa Toyota Crown nội địa và mẫu xuất khẩu là đèn xe, mẫu Crown nội địa sở hữu đèn pha hình chữ nhật, riêng mẫu xe xuất cẫu vẫn giữ loại đèn tròn cổ điển.

 

Thế hệ thứ năm - Toyota Crown (1974-1978)

 

Thế hệ thứ năm của Toyota Crown được ra mắt vào năm 1974, phiên bản này là phiên bản nâng cấp để hoàn thiện hơn, nhiều chi tiết ở thế hệ tiền nhiệm vẫn được giữ lại và thay thế hoặc bổ sung những tính năng bị người dùng phản hồi chưa tốt.

 

Thế hệ thứ năm - Toyota Crown (1974-1978)
Thế hệ thứ năm - Toyota Crown (1974-1978)

 

Toyota Crown đời 1974 được bán ra theo các biến thể: Sedan 4 cửa, Coupe mui cứng 2 cửa, Sedan 4 cửa mui cứng và xe van. Phiên bản này được trang bị 3 động cơ xăng mạnh mẽ có dung tích từ 2.0 - 2.2 - 2.6L. 

 

Đuôi xe thanh lịch, sang trọng
Đuôi xe thanh lịch, sang trọng

 

Một số điểm bổ sung trên Toyota Crown 1974 là phanh đĩa và chống bó cứng phanh, góp phần giảm thiểu tai nạn và rủi ro khi sử dụng ô tô cho khách hàng của mình. Phiên bản nâng cấp này cũng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt nhờ ngoại hình bắt mắt và trang bị an toàn tiên tiến lúc bấy giờ.

 

Thế hệ thứ sáu - Toyota Crown (1979-1982)

 

Toyota Crown đời 1979 là thế hệ thứ sáu được ra mắt với nhiều thay đổi đáng kể. Đầu tiên, phải kể đến việc động cơ 2.8L lần đầu được ra mắt và đi kèm là 2 bản động cơ 2.0L - 2.6L tùy chọn. 

 

Thế hệ thứ sáu - Toyota Crown (1979-1982)
Thế hệ thứ sáu - Toyota Crown (1979-1982)

 

Một chi tiết ngoại thất đáng chú ý ở thế hệ này là cụm đèn pha hình tròn cổ điển đã được thay thế bằng hình chữ nhật kép độc đáo và hiện đại hơn.

 

Nội thất hiện đại, xa xỉ lúc bấy giờ

 

Phải nói, nội thất của Toyota Crown đời 1979 không thua gì so với các mẫu xe hiện đại lúc bấy giờ (so về thẩm mỹ). Các nút bấm, cần số, điều hòa được thiết kế gọn gàng, khoa học rất thuận tiện để thao tác.

 

Thế hệ thứ bảy - Toyota Crown (1983-1986)

 

Bước sang thế hệ thứ bảy, Toyota Crown có đến 03 phiên bản sử dụng động cơ 5M 2.8L cùng các động cơ tự chọn có dung tích lần lượt từ 2.0 - 2.4L. Thế hệ này được cho ra mắt công nghệ treo độc lập 4 bánh mang nhãn hiệu PEGASUS. 

 

Thế hệ thứ bảy - Toyota Crown (1983-1986)
Thế hệ thứ bảy - Toyota Crown (1983-1986)

 

Ngoài ra, các phiên bản này cũng được trang bị loại hộp số tiên tiến nhất bấy giờ là hộp số AT 4 cấp ECT cùng hệ thống chống bó cứng phanh hiện đại 4ESC. Các cấp độ trang trí của Toyota Crown được gọi lần lượt là: Super Saloon Extra, Super Select, Royal Saloon sedan, Super Saloon Extra sedan, Super Saloon Extra và Royal Saloon.

 

 

Các tính năng hiện đại tùy chọn trên mẫu Toyota Crown 1983 có thể kể đến như: điều hòa 2 vùng, Radio AM/FM, 6 loa, đèn đọc sách cho tất cả các vị trí ghế ngồi bên ngoài, cột lái điều chỉnh độ nghiêng và gập điện kết hợp với vô lăng và tính năng nhớ ghế, hộp đựng găng tay lịch sự và rất nhiều tính năng hiện đại khác. 

 

Thế hệ thứ tám - Toyota Crown (1987-1990)

 

Thế hệ thứ tám của Toyota Crown nhìn chung đã ra dáng xe ô tô hiện đại với nhiều chi tiết được nâng cấp. Đặc biệt Mẫu xe này sử dụng động cơ siêu nạp 7M-GE 3000 cc DOHC, 1G-GZE 2000 cc DOHC , 1G-GE 2000 cc DOHC, 1G-E 2000 cc, 2L-THE 2400 cc SOHC Turbo Diesel Hi-Power (số tự động), 2L-TE 2400 cc SOHC Turbo Diesel (với hộp số tay) hoặc động cơ diesel hút khí tự nhiên 2L 2400 cc SOHC.

 

Thế hệ thứ tám - Toyota Crown (1987-1990)
Thế hệ thứ tám - Toyota Crown (1987-1990)

 

Lúc này, Toyota Crown vẫn giữ nguyên kiểu dáng vuông vắn như ở thế hệ đầu tiên, nhưng các chi tiết ở đèn pha, thân xe hay đuôi xe đã được cách điệu một cách hiện đại hơn để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài. 

 

Thế hệ thứ chín - Toyota Crown (1991-1994) 

 

Toyota Crown thế hệ thứ chín ra mắt vào năm 1991, bổ sung thêm một cấp độ trang trí mới là Royal Touring mới và mang số hiệu khung gầm S140. Ngoài ra, ở thế hệ này Toyota Crown bổ sung khá nhiều tiện nghi hiện đại như: đồng hồ đo kỹ thuật số hoàn toàn, định vị GPS và nhiều trang bị an toàn hơn so với thế hệ tiền nhiệm. 

 

Thế hệ thứ chín - Toyota Crown (1991-1994) 
Thế hệ thứ chín - Toyota Crown (1991-1994) 

 

Toyota Crown thế hệ thứ chín được nâng cấp khá nhiều ở mặt ngoại thất. Các chi ở đầu xe và đuôi xe đã được bo tròn lại trông hiện đại và ra dáng các mẫu xe tân tiến hơn so với thế hệ trước vẫn giữ thiết kế vuông vắn ở thế hệ đầu tiên. 

 

Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại ưa chuộng kiểu dáng thiết kế hoài cổ giống như thế hệ đầu tiên hơn, chính vì lý do đó nên thế hệ thứ chín của Crown đã không thành công về mặt doanh số ở cả nội địa lẫn quốc tế.

 

Thế hệ thứ 10 - Toyota Crown (1995-1998)

 

Thế hệ thứ mười của Toyota Crown được ra mắt sau thất bại của thế hệ thứ chín khoảng 4 năm với nhiều nâng cấp và chỉnh sửa theo thị hiếu của khách hàng. Ở thế hệ này, Toyota lần đầu giới thiệu đến khách hàng của mình khung gầm nguyên khối Majesta 140-series.

 

Thế hệ thứ 10 - Toyota Crown (1995-1998)
Thế hệ thứ 10 - Toyota Crown (1995-1998)

 

Ngoài ra, thiết kế của xe đã được thay đổi, các chi tiết bo tròn đã được thay đổi lại thành vuông vắn giống như thế hệ thứ tám. Phiên bản được bán ra ở thế hệ này có thể kể đến như: Royal Extra, Royal Saloon, Royal Saloon G và Royal Touring thể thao (mui cứng) / Super Deluxe, Super Saloon, Super Saloon Extra và Royal Saloon (Sedan). 

 

Thế hệ thứ mười được xuất khẩu với số lượng lớn đến các quốc gia như: Trung Quốc, Hongkong, Trung Đông và Đông Nam Á. Thế hệ này cũng là thế hệ đầu tiên được xuất khẩu sang Việt Nam và được nhà nước Việt Nam mua về để đưa đón các nguyên thủ quốc gia như: Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng,...

 

Thế hệ thứ 11 - Toyota Crown (1999-2002)

 

Toyota Crown thế hệ thứ 11 được thiết kế lại và lần này Crown đã được bo tròn thêm một chút nữa nhưng vẫn giữ được kiểu dáng hình hộp truyền thống của dòng xe này. Việc làm này có thể thấy Toyota rất muốn làm mẫu xe hiện đại hơn nhưng vướng phải thị hiếu của khách hàng nên sẽ từng bước thay đổi nhằm chiều lòng khách hàng và từng bước giúp xe hiện đại hơn. 

 

Thế hệ thứ 11 - Toyota Crown (1999-2002)
Thế hệ thứ 11 - Toyota Crown (1999-2002)

 

Ngoài ra, động cơ sử dụng trên Toyota Crown được chia theo các cấp độ như sau: 2.0L / 2.5L / 3.0L. Các loại động cơ này đi kèm với 6 xi lanh được xếp thẳng hàng giúp cho công suất của xe được mạnh mẽ hơn. 

 

Đuôi xe hiện đại, hợp thời trang
Đuôi xe hiện đại, hợp thời trang

 

Về mặt thiết kế, những chiếc bóng đèn dạng sợi đốt ở được thay đổi thành loại đèn LED hiện đại hơn và mang đến nhiều tầm nhìn hơn cho người lái. Ngoài ra, thiết kế bo tròn đã trở lại ở thế hệ này, tuy nhiên các chi tiết này được thể hiện không nhiều, phía trên các vòng bo vẫn có các đường thẳng vuông góc để xe giữ được kiểu dáng hoài cổ. 

 

Thế hệ thứ 11 của Toyota Crown đã bán được khoảng 10.557 chiếc cho các thị trường nội địa lẫn quốc tế.

 

Thế hệ thứ 12 - Toyota Crown (2003-2007)

 

Toyota Crown thế hệ thứ 12 được thiết kế hiện đại hơn và dường như đây là một ngôn ngữ thiết kế mới dành cho Toyota Crown đời 2003. Thế hệ này sở hữu ngoại hình hiện đại hơn với phần đầu và đuôi xe được rút ngắn lại tương tự như những mẫu xe đương đại.

 

Thế hệ thứ 12 - Toyota Crown (2003-2007)
Thế hệ thứ 12 - Toyota Crown (2003-2007)

 

Về động cơ, thế hệ mới của Toyota Crown sẽ bổ sung thêm động cơ V6 cho các cấp độ trang trí Royal và Athlete. Bên cạnh đó, động cơ V8 sẽ được trang bị trên các phiên bản Majera Crown. Hơn thế nữa, mẫu xe này được  tăng thêm 70mm (2.8 inch) chiều dài cơ sở và 15mm (0,6 inch) chiều rộng thân xe.

 

Đuôi xe khác biệt hẳn so với thế hệ trước
Đuôi xe khác biệt hẳn so với thế hệ trước

 

Thời điểm này, Toyota Crown là mẫu xe sở hữu khoang cabin được người dùng đánh giá là rộng rãi và thoải nhất, hơn cả  Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7 Series lúc bấy giờ.

 

Thế hệ thứ 13 - Toyota Crown (2008-2011)

 

Thế hệ thứ mười ba của Toyota Crown đã thay đổi hoàn toàn với các đường bo tròn mạnh tay hơn mang đến cho Crown một diện mạo thời trang, hiện đại hơn và không còn giữ các nét thiết kế hoài cổ như ở các thế hệ trước.

 

Thế hệ thứ 13 - Toyota Crown (2008-2011)
Thế hệ thứ 13 - Toyota Crown (2008-2011)

 

Các cấp trang trí trên Toyota Crown cũng đã được bổ sung thêm ở thế hệ này, cụ thể:

 

  • Crown Royal: Kiểu dáng sang trọng, tiện nghi hiện đại
  • Crown Athlete: Kiểu dáng hầm hố, cảm giác lái thể thao
  • Crown Majesta: Kiểu dáng sang trọng, nhiều tiện nghi hơn bản Royal
  • Crown Hybrid: cấp độ trang trí được chỉ định cho hệ thống truyền động Hybrid Synergy Drive V6.

 

Đuôi xe chỉ được tinh chỉnh đôi chút so với thế hệ trước
Đuôi xe chỉ được tinh chỉnh đôi chút so với thế hệ trước

 

Các tính năng hiện đại cũng đã được Toyota tích cực bổ sung cho Crown, nổi bật có thể kể đến như: Hệ thống treo biến thiên thích ứng với điều hướng/Trí tuệ nhân tạo (NAVI/AI-AVS), kiểm soát tiếng ồn chủ động, radar sóng milimet, hệ thống tránh va chạm (PCS), hệ thống tránh va chạm PCS, tính năng phát hiện người đi bộ, hệ thống giám sát trình điều khiển.

 

Thế hệ thứ 14 - Toyota Crown (2012-2017)

 

Thế hệ thứ mười bốn của Toyota Crown được ra mắt từ năm 2012, thế hệ này được cải tiến lại với bộ tản nhiệt cỡ lớn đi kèm với phần chắn bùn phía dưới tạo thành hình chữ T ngược khá ấn tượng.

 

Thế hệ thứ 14 - Toyota Crown (2012-2017)
Thế hệ thứ 14 - Toyota Crown (2012-2017)

 

Thật sự, thiết kế này vẫn còn sử dụng được ở thời điểm hiện tại, đèn pha được cắt gọt sắc nét với bóng dạng LED bên trong. Thân xe mượt mà nhưng vẫn đầy đủ các đường khí động học giúp cải tiến khả năng bức tốc của xe. 

 

Đuôi xe bắt mắt, sắc nét
Đuôi xe bắt mắt, sắc nét

 

Mẫu xe này được ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Trung Quốc với các phiên bản gọi là: tiên phong, thời trang, thể thao và ưu tú. Thế hệ sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp 8AR-FTS 2 lít kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.

 

Màu hồng tái sinh
Màu hồng tái sinh

 

Nhận thấy, khách hàng mua Toyota Crown số đông là nam giới nên Toyota đã quyết định mở thêm một phiên bản màu hồng giúp Crown có cơ hội phục vụ cho những khách hàng nữ phái.

 

Thế hệ thứ 15  - Toyota Crown (2018-2021)

 

Thế hệ thứ mười lăn của Toyota Crown được ra mắt tại triển lãm ô tô Toyota Nhật Bản lần thứ 45 vào năm 2017 và chính thức mở bán đến tay người tiêu dùng vào năm 2018. 

 

Thế hệ thứ 15  - Toyota Crown (2018-2021)
Thế hệ thứ 15  - Toyota Crown (2018-2021)

 

Các phiên bản của Toyota Crown được gọi là: B, S, G, G Executive, RS-B, RS và RS Advance. Các phiên bản này sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh toàn thời gian. 

 

Đuôi xe hiện đại
Đuôi xe hiện đại

 

Về động cơ, các phiên bản của Toyota Crown được trang bị đến 03 động cơ tùy chọn bao gồm: động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít 8SR-FTS từ mẫu trước đó, giới thiệu động cơ A25A-FXS 2.5 lít kết hợp với hệ thống Hybrid Synergy Drive , cũng như động cơ V6 3.5 lít 8GR-FXS kết hợp với hệ thống Multi Stage Hybrid từ Lexus LC 500h và LS 500h.

 

Trang bị an toàn tân tiến hơn cũng đã được Toyota bổ sung ở thế hệ này, nổi bật trong số đó có thể kể đến như: 

 

  • (LTA) Hỗ trợ theo dõi làn đường
  • Kiểm soát hành trình bằng radar động (với chức năng bám theo xe ở mọi tốc độ)
  • (PCS) Hệ thống Tiền va chạm với Phát hiện Người đi bộ (có thể phát hiện người đi xe đạp và thậm chí cả người đi bộ vào ban đêm)
  • (AHB) Đèn pha tự động
  • (RSA) Hỗ trợ báo hiệu đường bộ
  • Chức năng thông báo khởi động xe trước

 

Thế hệ thứ 16 - Toyota Crown (2022-2023)

 

Toyota Crown thế hệ mới nhất (thứ 16) được ra mắt vào năm 2022 và hiện tại vẫn chưa được nâng cấp gì thêm. Ở thế hệ này, Toyota Crown được chia ra thành nhiều biến thể bao gồm: Sedan, Crossover và thể thao.

 

Toyota Crown 2023 - Sedan
Toyota Crown 2023 - Sedan

 

Phiên bản Toyota Crown Sedan được bán ra đầu tiên tại Trung Quốc với thiết kế hiện đại, sang trọng. Cụm đèn pha của xe được thiết kế dạng mắt híp được nối tiếp bằng một dải LED nhỏ chạy ngang cabo. Phía dưới là tản nhiệt đồ sộ của xe giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của xe. 

 

Toyota Crown 2023 - Crossover
Toyota Crown 2023 - Crossover

 

Phiên bản Toyota Crown Crossover được bán ra tại thị trường Bắc Mỹ. Thiết kế của xe thiên về phong cách thể thao với phần tản nhiệt được dời xuống sát với chắn bùn kết hợp với cụm đèn pha được thiết kế dạng lưỡi dao ở phía trên. Các chi tiết trên xe được thiết kế tối màu để tăng tính hầm hố và nam tính. 

 

Toyota Crown 2023 - Crossport
Toyota Crown 2023 - Crossport

 

Phiên bản Toyota Crown Crossport (thể thao) mang kiểu dáng Crossover nhưng các chi tiết được thiết kế sắc nét và hầm hố hơn cùng nhiều trang bị tiện nghi cao cấp hơn. 

 

Đến thời điểm hiện tại Toyota Crown chỉ mới cải tiến đến thế hệ thứ 16, Anycar sẽ tiếp tục cập nhật khi xe ra thế hệ mới. Hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều thông hữu ích cho bạn đọc. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN