Kinh nghiệm lái xe ô tô dưới trời mưa mà tài xế nào cũng nên biế

Tư vấn - Đánh giá

Việc lái xe ô tô dưới trời mưa ắt hẵn tài xế nào cũng phải trải qua nhiều lần, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều khi lái xe dưới thời tiết xấu. Đừng lo lắng, Anycar đã tổng hợp lại một số kinh nghiệm lái xe ô tô dưới trời mưa để giúp các lái mới tự tin hơn khi điều khiển "xế cưng" của mình.

 

Kinh nghiệm lái xe ô tô dưới trời mưa mà tài xế nào cũng nên biết
Kinh nghiệm lái xe ô tô dưới trời mưa mà tài xế nào cũng nên biết

 

Kinh nghiệm lái xe ô tô dưới trời mưa

 

Trong mùa mưa, tầm nhìn bị hạn chế nên lái xe ô tô ltrong điều kiện thời tiết xấu à công việc đòi hỏi luôn luôn phải giữ vững sự tập trung và tỉnh táo, nhất là trong mùa mưa, tầm nhìn bị hạn chế bạn cần phải giữ tinh thần và sự tập trung tốt, chỉ cần một chút sơ xảy là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên nhiều tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc lái xe dưới trời mưa là một điều gì đó cực áp lực và thường dẫn tới mắc nhiều sai lầm.

 

 

 

Để đảm bảo hơn sự an toàn cho bản thân, những người xung quanh và chính phương tiện của mình, hãy nằm lòng những nguyên tắc này, bạn sẽ đảm bảo hơn sự an toàn cho mình khi thường phải lái xe ô tô dưới trời mưa.

 

Tránh xa các xe có trọng tải lớn

 

Lái xe ô tô dưới trời mưa trên đường cao tốc rất nguy hiểm. Với tốc độ trên đường cao tốc thì chỉ một pha xử lý không an toàn là xe bạn hoàn toàn có thể bị mất lái, trượt bánh dẫn tới tai nạn. Vào trời mưa, khi mà tầm nhìn hạn chế và nhiều “bẫy” dưới mặt nước, bạn nên cố gắng chạy số thấp và đều chân ga. Đôi lúc chúng ta vẫn phải vượt xe khác để có thể di chuyển nhanh hơn nhưng phải luôn cẩn thận, nhất là khi vượt các xe lớn. Nếu như nước từ xe lớn che mất tầm nhìn kính lái thì phải bình tĩnh, giữ thẳng lái.

 

Tránh xa các xe có trọng tải lớn
Tránh xa các xe có trọng tải lớn

 

Không nên đối đầu với xe lớn

 

Tại đoạn đường ngập nước, nếu xe đối diện là loại lớn hơn so với xe của bạn thì không nên đối đầu, lao ngay vào dòng nước. Sóng nước tạo ra từ các xe lớn đối diện có thể sẽ tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa.

 

Không nên đối đầu với xe lớn
Không nên đối đầu với xe lớn

 

Ngoài ra, nếu đang chạy trên quãng đường ngập nước mà xe bị chết máy thì không nên cố gắng khởi động lại. Sai lầm này cũng sẽ khiến xe lâm vào tình trạng thủy kích nặng nề, làm cong tay biên, gãy tay biên, thậm chí là vỡ lốc máy.

 

Chạy chậm và tập trung quan sát

 

Khi quan sát, nếu thấy xe phía trước có cùng kiểu dáng với xe của mình và có thể vượt qua đoạn ngập nước an toàn thì hãy đi theo vệt bánh của xe đó, bạn sẽ qua được vùng ngập một cách an toàn. Tuy nhiên, nếu xe phía trước có dáng to hơn, gầm cao hơn thì tốt nhất là không nên đi theo. Chẳng hạn, xe phía trước là bán tải hoặc SUV, trong khi bạn đang cầm lái một chiếc hatchback hoặc sedan thì không nên liều lĩnh “lội” qua vùng ngập đó.

 

Sai lầm thường gặp khi lái xe ô tô dưới trời mưa - 4

 

Di chuyển đúng làn

 

Nhiều người thường nghĩ rằng lái xe bên lề đường là tốt khi trời mưa, đặc biệt là khi đi trên một làn đường hẹp và đã có xe ở giữa. Tuy nhiên, đây là một trong những cách lái xe sai lầm trong mưa. Bởi vì tất cả các con đường được xây dựng cao hơn một chút ở giữa, nó làm cho nước chảy ra giữa và thoát ra các cạnh.

 

Những người có kinh nghiệm lái xe ô tô chia sẻ, nếu bạn lái xe về phía bên đường, bạn có thể phải lái xe qua vùng nước đọng hoặc vũng nước khá nguy hiểm. Cố gắng ở càng gần giữa đường càng tốt để tránh xe bị trượt lốp hoặc trượt ra khỏi đường.

 

Di chuyển đúng làn
Di chuyển đúng làn

 

Luôn bật đèn

 

Nước mưa gây cản trở tầm nhìn cho mọi phương tiện lưu thông trên đường. Kể cả khi cần gạt mưa hết công suất thì vẫn có những lúc tầm nhìn bị trắng xóa trong các cơn mưa lớn. Cách tốt nhất để tăng tầm nhìn và báo hiệu sự hiện diện của bản thân là bật đèn (đèn cos, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù nếu có). Việc bật đèn sẽ giúp lái xe dễ quan sát hơn và cũng để cảnh báo cho các phương tiện khác tránh được những va chạm có thể xảy ra do hạn chế tầm nhìn. Hạn chế bật đèn pha, đèn siêu sáng bởi sẽ bị phản tác dụng bởi ánh sáng sẽ bị phản chiếu bởi nước mưa và tầm nhìn sẽ không được cải thiện mà còn có thể bị lóa nữa.

 

Luôn bật đèn
Luôn bật đèn

 

Không bám đuôi - Không vội vàng

 

Ngay cả khi đã giảm tốc độ và chắc chắn là có thể kiểm soát khoảng cách với xe phía trước thì bạn cũng không nên bám đuôi xe phía trước bởi khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái khi trời mưa không còn chính xác như trong điều kiện bình thường. Nếu xe phía trước phanh bất ngờ thì bạn rất dễ đâm vào họ khi bám quá sát.

 

Không bám đuôi - Không vội vàng
Không bám đuôi - Không vội vàng

 

Khi trời chuyển mưa to, gió lớn thì tâm lý chung của nhiều người là tăng tốc độ và không ngừng đan làn để nhanh về nhà hơn. Tuy nhiên hãy nhớ: “nhanh một phút nhưng có thể chậm cả đời”, sai lầm này rất dễ gây ra tai nạn do mất lái.

 

Không phanh gấp

 

Lái xe dưới trời mưa mọi người nên duy trì tốc độ ổn định trên đường, số thấp, đều ga. Vì trời mưa, mặt đường trơi và có thể đọng nước nên quán tính xe sẽ cao hơn. Nếu phải phanh thì nên phanh sớm và nhẹ để xe có thể dừng như ý. Không nên phanh quá gấp, sẽ khiến cho chiếc xe phía sau khó tính toán được khoảng cách an toàn và đâm mình.

 

Không phanh gấp
Không phanh gấp

 

Khi đường không bị ngập, thao tác dừng xe trên mặt đường ướt cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với đường khô ráo. Cần ước lượng càng chính xác càng tốt khoảng cách từ lúc đạp phanh đến điểm muốn xe dừng hẳn. Để tránh cho xe không bị trượt khi đạp phanh, hãy thực hiện việc phanh khi bánh xe đang ở trạng thái chạy thẳng. Tránh phanh gấp ở những đoạn cua hoặc đang đi với tốc độ cao.

 

Không khởi động xe nếu xe đã bị thủy kích

 

Không khởi động xe nếu xe đã bị thủy kích
Không khởi động xe nếu xe đã bị thủy kích

 

Trong trường hợp xe bị chết máy do ngập nước thì việc cố khởi động lại xe cũng coi như tài xế đang phá hủy chiếc xe của mình thêm nghiêm trọng hơn. Nếu cố chấp nổ máy, chiếc xe không những không thể chạy mà còn có thể sẽ làm bó máy, và có thể gây ra hiện tượng thủy kích. Khi lái xe ô tô dưới trời mưa bị chết máy thì bạn cần xác định rõ nguyên nhận rồi mới tiến hành biện pháp xử lý. Khi không xử lý được thì cách tốt nhất là chờ xe cứu hộ đến, đừng cố khởi động xe để tránh chữa lợn lành thành lợn què.

 

Không chừa đủ chỗ cho xe phía trước

 

Một cách sai lầm phổ biến khác để lái xe hơi trong mưa là giữ khoảng cách quá gần xe phía trước bạn. Trong các tình huống thông thường, bạn phải luôn để khoảng cách 3 - 4 giây giữa xe của bạn và xe phía trước và bạn nên tăng khoảng cách an toàn này lên ít nhất 5 giây khi trời mưa.

 

Không chừa đủ chỗ cho xe phía trước
Không chừa đủ chỗ cho xe phía trước

 

Khi bạn giữ khoảng cách hợp lý giữa các xe, bạn không chỉ có nhiều thời gian hơn để dừng hoặc điều chỉnh nếu cần thiết, mà bạn còn có thể tránh tầm nhìn kém do nước bắn vào từ các chiếc xe khác.

 

Không nên sử dụng kiểm soát hành trình

 

Kiểm soát hành trình là một hệ thống tự động kiểm soát tốc độ của một chiếc xe hơi. Chức năng này rất hữu ích trên đường cao tốc và đường thưa dân cư. Tuy nhiên, trong thời tiết mưa, kiểm soát hành trình là một trong những yếu tố phổ biến có thể dẫn đến việc xe bị trượt lố hoặc trượt trên bề mặt ẩm ướt.

 

Không nên sử dụng kiểm soát hành trình
Không nên sử dụng kiểm soát hành trình

 

Thông thường, khi bạn dễ dàng bật hoặc tắt chân ga, trọng lượng của xe hơi thay đổi giúp lốp xe duy trì lực kéo với mặt đường. Nhưng với kiểm soát hành trình, bởi vì tốc độ của xe là không đổi, không có sự thay đổi trọng lượng, và chiếc xe có thể mất lực kéo. Vì vậy, hãy nhớ không sử dụng kiểm soát hành trình khi lái xe trong mưa để tránh tai nạn.

 

Không di chuyển nếu mưa quá to

 

Không di chuyển nếu mưa quá to
Không di chuyển nếu mưa quá to

 

Tiếp tục cầm lái khi trời chuyển mưa quá to sẽ rất nguy hiểm, bởi lúc này mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt quá tải, không đảm bảo tầm nhìn cho bạn được. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn cho xe tiếp tục lăn bánh khi mưa to kết hợp với gió lớn khiến cho cây bên đường bị gãy, đổ.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN