Kinh nghiệm đăng kiểm xe ô tô dành cho người mới mua xe

Tư vấn - Đánh giá

Mang xe đi kiểm định là một trong những việc khiến những chủ xe mới mua xe lo lắng do không có kinh nghiệm, thông thường việc kiểm định sẽ diễn ra rất nhanh nhưng đối với những chủ xe mới kiểm định lần đầu sẽ rất bối rối.

 

#Tham khảo thêm các quy định về đăng kiểm xe ô tô:

 

 

Một số lỗi thường mắc phải ở những khâu quy trình và thường khiến cho việc kiểm định mất khá nhiều thời gian và công sức, để giải quyết tình trạng đó bài viết hôm nay mình xin chia sẽ một số kinh nghiệm khi đi đăng kiểm xe ô tô mà bất cứ tài xế nào cũng nên tham khảo qua một lần.

 

1. Quy trình kiểm định như thế nào?

 

Kinh nghiệm khi đăng kiểm xe ô tô dành cho người mới mua xe - 1

 

Nhìn chung quy trình kiểm định xe cũng khá đơn giản và được chia theo các công đoạn như sau:

 

  • Kiểm tra tổng quát xe
  • Kiểm tra phần trên của xe
  • Kiểm tra phanh xe, trượt ngang bánh xe dẫn hướng
  • Kiểm tra mức độ khí thải có đảm bảo tiêu chuẩn môi trường không.

 

Trong đó, mỗi công đoạn sẽ được chia thành 56 hạng mục nhỏ khác nhau, một ví dụ để các bạn có thể dễ hiểu hơn:


Công đoạn kiểm tra tổng quát xe sẽ được chia ra 13 hạng mục nhỏ như sau: Kiểm tra BKS, số khung, số máy, động cơ và các chi tiết liên quan khác như màu sơn, bánh xe, lốp xe dự phòng, cơ cấu chuyên dùng, cơ cấu khóa hãm, đèn trước, đèn báo rẽ, đèn tín hiệu, thiết bị bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chứa cháy.

 

Công đoạn kiểm tra phần trên của xe sẽ được chia ra 16 hạng mục nhỏ như sau: Gạt nước, kính chắn gió, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trụ lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, hiệu suất làm việc của bàn đạp ly hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đổ, tay vịn và cột chống, ghế ngồi, đai an toàn, thân võ, buồng lái, thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa, tay nắm, dây điện phần trên.

 

Đây là những hạng mục của 02 công đoạn kiểm tra đầu tiên những hạng mục còn lại sẽ nằm ở phần công đoạn sau, sau khi hoàn tất 56 hạng mục chủ xe chỉ cần lấy giấy hẹn và có thể lái xe về, tiếp tục sử dụng cho đến khi tới mốc kiểm định tiếp theo.

 

2. Những lỗi mà chủ xe thường mắc phải khi kiểm định

 

Kinh nghiệm khi đăng kiểm xe ô tô dành cho người mới mua xe - 2

 

Những tài xế chưa có kinh nghiệm khi mang xe đi kiểm định thường rất bối rối và không biết phải chuẩn bị cái gì trước khi đến hẹn kiểm định, thông thường các chủ xe sẽ mắc phải lỗi về hệ thống phanh do không đạt yêu cầu mà bên phía kiểm định đưa ra, 03 nguyên nhân chính dẫn đến mắc lỗi về hệ thống phanh xe là do:

 

  • Các chi tiết bên trong hệ thống bị lỏng lẽo, rời rạc không đảm bảo chất lượng, sử dụng phanh không phù hợp và không đúng chủng loại, phanh bị cong hoặc biến dạng, hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh không được chính xác.
  • Hệ thống phanh bị rò rỉ, chảy dầu, các phanh bị lỏng, bình khí không được đậy kín, đồng hồ báo áp suất không hoạt động.
  • Hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh kém, không đảm bảo tiêu chưa, hệ thống phanh được cho là đảm bảo tiêu chuẩn khi tổng lực phanh của các bánh xe không nhiều hơn 50% trọng lượng của cả xe, tổng lực phanh khi đỗ phải lớn hơn 16% trọng lượng của toàn bộ xe.

 

Để tránh mắc phải lỗi này gây mất thời gian các tài xế nên mang xe đi kiểm tra trước khi mang xe đi đăng kiểm nhé.

 

3. Kiểm tra và bảo dưỡng xe trước khi đăng kiểm

 

Kinh nghiệm khi đăng kiểm xe ô tô dành cho người mới mua xe - 3

 

Các chủ xe lần đầu mua xe nên chú ý, không nên mang xe đi đăng kiểm khi chưa thực hiện bước bảo dưỡng xe quan trọng này, hãy cố gắng nhín chút thời gian mang xe đi bảo dưỡng tại các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ chi tiết đồng thời chăm sóc tổng thể cho xe của mình trước đi đăng kiểm.

 

Thực hiện bước kiểm tra quan trọng này bạn sẽ tiết kiệm được khối thời gian và công sức, đồng thời những nhân viên bảo dưỡng có kinh nghiệm sẽ biết được chiếc xe phải như thế nào thì mới đáp ứng được những tiêu chuẩn do cơ quan đăng kiểm đề ra như an toàn kỹ thuật, mức độ ô nhiễm của khí thải, tiêu chuẩn của phanh xe.

 

Nếu bỏ quên bước kiểm định này, khả năng bị đánh trượt và phải đợi cơ quan đăng kiểm mang xe đi bảo dưỡng là rất cao.

 

4. Tránh mang xe đi đăng kiểm vào khung giờ cao điểm

 

Kinh nghiệm khi đăng kiểm xe ô tô dành cho người mới mua xe  - 4

 

Kinh nghiệm khi đi đăng kiểm xe ô tô đơn giản là tránh mang xe đi đăng kiểm vào những khung giờ cao điểm, giờ cao điểm ở đây là khung giờ mọi người thường mang xe đi kiểm định và nếu bạn cũng đi đăng kiểm vào thời gian này bạn sẽ phải chờ rất lâu tốn khá nhiều thời gian và công sức chỉ để đợi đến lượt của mình, đặc biệt là vào những ngày đầu tuần và trước ngày nghĩ lễ số lượng xe đổ về các trung tâm đăng kiểm sẽ tăng rất cao, do đó để không phải mất thời gian chờ đợi bạn nên cân nhắc lựa chọn những khung giờ thích hợp nhất.

 

5. Đặt lịch trước qua tổng đài 1080

 

Kinh nghiệm khi đăng kiểm xe ô tô dành cho người mới mua xe - 5

 

Nếu mới đi đăng kiểm lần đầu và không biết được khung giờ cao điểm là thời gian nào hãy gọi đến tổng đài 1080 để đặt lịch trước, đặt lịch vào khung giờ phù hợp với bản thân bạn, việc của tổng đài là tìm kiếm cho bạn một trung tâm đăng kiểm và đặt lịch đăng kiểm theo khung giờ mà bạn yêu cầu.

 

Với dịch vụ tiện lợi này bạn sẽ không phải mất thời gian chờ đợi đến lượt của mình mà chỉ cần canh giờ để chạy xe đến trung tâm theo khung giờ mình yêu cầu sau đó thực hiện quy trình kiểm định và mang xe về công việc này chỉ diễn ra khoảng 30 phút là sẽ hoàn thành, đặc biệt dịch vụ đặt lịch trước này sẽ không tốn của bạn bất kỳ chi phí nào cả, trừ chi phí tiền điện thoại khi bạn gọi điện đến tổng đài.


Bên trên là tất cả những kinh nghiệm mà mình biết và muốn chia sẽ đến các bạn, chúc các bạn có một buổi kiểm định xe thành công.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN