Có thể nói, ô tô đang dần trở nên phổ biến hơn và trong thời gian tới, nhờ vào các ưu đãi đến từ thuế nhập khẩu cũng như ưu đãi được tạo ra từ các hãng xe nhằm cạnh tranh với nhau. Chính vì thế giá bán có thể sẽ dễ dàng hạ thấp và tiếp cận tốt hơn đến người dân.
Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc xe không chỉ đơn giản là sở hữu và biết lái nó. Ít nhất, hãy cố hiểu được những thứ cơ bản nhất của các hệ thống trên một chiếc xe hơi. Dù cho là một chiếc xe đắt tiền hay một chiếc xe bình dân, nguyên tắc hoạt động của các hệ thống gần như là tương đồng nhau, có chăng sự khác biệt chỉ nằm ở các nâng cấp và hệ thống các công nghệ thế hệ mới mà nhà sản xuất trang bị cho mẫu xe đó.
Bài này, Anycar sẽ gửi đến bạn những thông tin về cấu tạo cơ bản của xe ô tô cũng như các hệ thống trên xe.
Danh mục bài viết
Phân loại dòng xe xe ô tô
Xe hơi có rất, rất nhiều kiểu dáng khác nhau tùy vào nhà sản xuất cũng như phân khúc mà nó được hướng đến. Ở bài đầu tiên này, hãy cùng Anycar tìm hiểu những kiểu xe cơ bản nhé.
Dòng Sedan
Đây là một trong những kiểu xe phổ biến nhất. Sedan được phân biệt với các mẫu xe khác khi sở hữu ba khoang được phân chia một cách rõ rệt, gồm khoang động cơ đặt trước, khoang hành khách ở giữa và khoang hành lý phía sau. Những chiếc sedan thường có cấu hình bốn cửa, năm chỗ ngồi hoặc bốn chỗ ngồi.
Dòng Hatchback
Đây là dòng xe cỡ nhỏ hoặc trung, dùng cho cá nhân hay gia đình có thêm nhu cầu chở nhiều hành lý. Phần đuôi xe không kéo dài thành cốp như sedan mà cắt thẳng ở hàng ghế sau, tạo thành một cửa mới, hàng ghế phía sau cũng có khả năng gập xuống tạo không gian lớn xếp đồ.
Dòng SUV - Sport Ultility Vehicle
Hay xe thể thao đa dụng là một kiểu xe gầm cao, thường sẽ được sử dụng kết cấu khung gầm rời (body on frame) thay vì uni-body. Kiểu xe này có thiết kế khá tương đồng với hatchback nhưng to lớn hơn, có thể phù hợp để chở từ năm đến 7 người và có khoang hành lý phía sau. Nhờ khoảng sáng gầm lớn, xe có thể dễ dàng vượt địa hình cũng như đi xa thoải mái hơn.
Dòng MPV
Minivan hay MPV (Multi-Purpose Vehicle) xe đa dụng là mẫu xe thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa. MPV thường có gầm cao hơn sedan nhưng thấp hơn crossover hay SUV.
Dòng Pickup – Xe bán tải
Pick-up được biết đến như một dòng kết hợp giữa xe tải cỡ nhỏ và xe gia đình. Kiểu dáng như một chiếc xe đa dụng (MPV), khoang ghế ngồi có 5 chỗ (tính cả ghế lái); có thêm một thùng chở hàng phía sau, tách biệt hẳn với khoang ghế hành khách, có thể chở được hàng hóa với kích thước quá khổ mà những chiếc xe đa dụng khác không thể đảm nhiệm. Khung gầm tương tự như xe tải, thiết kế phù hợp với nhiều địa hình. Vận chuyển hàng hóa trọng lượng vừa phải (từ 500 – 700kg).
Dòng Crossover
Tên đầy đủ Crossover Utility Vehicle – CUV là đứa con lai giữa 1 chiếc SUV đúng nghĩa và xe đô thị (thường là các mẫu Sedan). Một chiếc Crossover được thừa hưởng gầm cao như SUV nhưng thiết kế rất phức tạp, màu mè hơn. Do đó các hãng thường điều chỉnh khiến hai dòng xe này về gần nhau, đây là giải pháp linh động cho những người sống thành thị nhưng thích phong cách SUV do đó cách gọi crossover là SUV vẫn được chấp nhận.
Dòng Wagon/Estate
Ở thị trường Châu Âu, dòng wagon rất được ưu chuộng khi chúng vừa là một chiếc hatchback nhưng không quá nhỏ nhờ vào phần đuôi xe kéo dài ra phía sau. Có thể nói, nếu hatchback là một chiếc sedan có đuôi xe dừng ngay hàng ghế sau thì wagon là một chiếc sedan với mui xe kéo dài dến hết cốp sau và tạo nên cửa thứ năm.
Dòng Coupe
Coupe được định nghĩa là một chiếc xe có hai cửa, 2 ghế ngồi (hoặc thêm 2 ghế phụ phía sau), mui kín có phần mái kéo dài xuống tận đuôi, đuôi xe ngắn. Xe được thiết kế với động cơ công suất lớn, không có trụ B. Nhắc tới coupe là nhắc tới xe thể thao, kiểu dáng hầm hố.
Dòng Spider/Convertible/Roadster… - Xe mui trần
Convertible là từ chỉ chung những mẫu coupe có khả năng mở mui thành “mui trần”. Loại xe này vẫn có thể đóng kín bằng mui mềm từ vải hoặc mui cứng có thể xếp gọn khi mở nắp cốp phía sau. Ngoài những tên gọi trên, xe mui trần còn có thể được gọi với những cái tên như Cabriolet, Spyder, Aperta hay những chiếc xe không mui, không kính chắn gió gọi là Speedster.
Cấu tạo chính của chiếc xe
Sau khi hiểu được chiếc xe của bạn thuộc loại xe nào, hãy tiếp tục tìm hiểu về các hệ thống, chi tiết cấu tạo nên nó nhé. Nói chung, tất cả các mẫu xe đều được tạo thành từ bốn mảng chính là điện, máy, gầm và đồng sơn.
+ Điện bao gồm các hệ thống liên quan đến đèn, tiện ích trong ngoài xe cũng như các hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động, bị động trên xe.
+ Máy gồm có động cơ và các hệ thống phục vụ nhằm giúp nó hoạt động trơ tru, không bị gián đoạn.
+ Gầm ở đây bao gồm các thành phần cấu tạo nên khung gầm, hệ thống treo, hệ thống phanh cũng như hệ thống dẫn động.
+ Đồng sơn là nói đến các yếu tố cấu thành thân xe bên ngoài. Người ta hay nói làm đồng để đề cập đến việc phục hồi sơn xe cũng như phục hồi chỗ móp, bể, hay các hư hại nặng hơn do tai nạn gây ra.