Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản

Thị trường ô tô

Mâm xe cũng là một phần của ngoại thất góp phần giúp xe bắt mắt và hài hòa hơn, bộ phận này cũng giống với các chi tiết khác trên xe cần được chăm sóc và bảo quản kỹ lưỡng để hạn chế bị ăn mòn gây mất thẩm mỹ cho xe, vệ sinh mâm xe thường xuyên cũng sẽ xe của bạn trông sạch sẽ và sang trọng hơn, hãy cùng tìm hiểu cách làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim đơn giản để có thể tự vệ sinh tại nhà mỗi khi cần thiết nhé. 

 

 

Mâm xe hợp kim là gì?

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản

 

Mâm xe hợp kim cũng tương tự như các loại mâm xe khác, chỉ có điều loại mâm xe này được làm từ hợp kim, một loại hợp chất được tổng hợp từ nhiều kim loại khác nhau, tuy nhiên thép bản chất nó cũng là một dạng hợp kim bởi thép được hình thành từ hai thành phần chính là kim loại và phi kim loại. 

 

Thông thường, nếu bạn chủ xe muốn xe chạy đầm và chắc không xảy ra hiện tượng xóc thì họ sẽ lựa chọn những mẫu xe có mâm làm bằng thép vì thép có độ cứng cao hơn so với hợp kim và rất khó bẻ cong, đồng thời thép cũng nặng hơn hợp kim nên sẽ hạn chế được việc xe bị xóc khi đi vào cung đường xấu. 

 

Tác nhân ăn mòn mâm xe hợp kim 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản - 1

 

Mâm xe là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, cặn bẩn trên đường và chất bẩn bên ngoài môi trường, chính các yếu tố này là tác nhân gây ăn mòn hợp kim trên mâm xe và là kẻ thù lớn nhất của mâm xe hợp kim. 

 

Ngoài các chất bẩn đó ra thì mâm xe hợp kim còn chịu tác động ăn mòn của bụi phanh. Bụi phanh được hình thành khi tài xế đạp phanh xe, việc đạp phanh xe sẽ làm cho rô to chà sát với kẹp phanh giúp bánh xe giảm tốc độ lại và đồng thời cũng tạo ra một lớp bụi nhỏ làm ăn mòn mâm xe hợp kim. 

 

Việc bụi từ phanh xe làm ảnh hưởng đến hợp kim là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên để có thể bảo quản tốt mâm xe theo thời gian bạn cần phải thường xuyên lau chùi loại bỏ lớp bụi này và cặn bẩn ra khỏi mâm xe để mâm xe duy trì được hiệu suất làm việc và độ sáng bóng theo thời gian. 

 

Những chất tẩy rửa có tác dụng làm sạch mâm hợp kim 

 

Để lau chùi mâm hợp kim xe ô tô, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ chùi rửa và đặc biệt là không thể thiếu các loại chất tẩy rửa thông dụng đâu nhé. 

 

Nước tẩy rửa mâm xe hợp kim 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản - 2

 

Một trong những cách loại bỏ cặn bẩn và làm sạch mâm xe hợp kim hiệu quả nhất chính là sử dụng loại nước tẩy rửa mâm xe chuyên dụng và loại chất tẩy rửa này bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng mua bán phụ kiện xe ô tô hoặc các trung tâm bảo dưỡng. 

 

Các loại chất tẩy rửa chuyên dụng sẽ giúp bảo vệ mâm xe của bạn khỏi tác nhân gây hại ngoài môi trường, đồng thời các thành phần bên trong phù hợp với chất liệu hợp kim sẽ giúp cho mâm xe của bạn sáng bóng và đẹp mắt như lúc mới mua xe về. 

 

Tuy nhiên, khi mua chất tẩy rửa bạn nên lựa chọn sản phẩm chính hãng và được khuyên dùng, tránh việc ra các cửa hàng trôi nổi ngoài thị trường và mua phải loại chất tẩy rửa gây hại cho chất liệu hợp kim của mâm xe gây mất thẩm mỹ cho chiếc ô tô của bạn. 

 

Làm sạch mâm xe hợp kim bằng giấm và nước nóng 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản - 3

 

Giấm là một loại gia vị có tác dụng tẩy rửa rất tốt, bên trong giấm có chứa Axit giúp loại bỏ cặn bẩn và các loại bụi cứng đầu. Để pha được chất tẩy rửa từ giấm, bạn cần chuẩn bị một xô nước nóng và pha một lượng giấm vừa phải vào sau đó khuấy đều là có thể sử dụng được. 

 

Loại chất tẩy rửa này chỉ phù hợp với loại mâm xe hợp kim, bạn không nên sử dụng để lau chùi cho mâm xe đã phủ bóng và phủ áo tránh việc làm hư hại đến mâm xe ô tô của bạn. 

 

Vệ sinh mâm xe bằng chất tẩy rửa lò nướng

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản- 4

 

Đối với các loại chất bẩn cứng đầu mà giấm không thể làm sạch được thì lựa chọn tiếp theo của bạn chính là chất tẩy rửa lò nướng, loại chất này thường được sản xuất với mục đích loại bỏ các bụi mịn từ than, gỗ hoặc khói cháy xém trên lò nướng nên cũng sẽ có tác dụng nhất định đối với mâm xe của bạn. 

 

Vì đây là chất tẩy rửa mạnh nên khi thực hiện bạn cần mang bao tay bảo hộ tránh gây hại cho da tay của bạn nhé. 

 

Hướng dẫn làm sạch mâm xe hợp kim đơn giản 

 

1. Chuẩn bị dụng cụ tẩy rửa 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản - 5

 

Tất nhiên rồi, phải có dụng cụ đầy đủ thì mới có thể bắt tay vào việc được đúng không nào, trước tiên bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như sau: 

 

  • Chất tẩy rửa chuyên dụng 
  • Bao tay
  • Cọ rửa 
  • Khăn lau
  • Vòi xịt nước (nếu có) 
  • Xi đánh bóng 

 

Bước đầu tiên chỉ có vậy thôi, nếu đã chuẩn bị xong rồi thì mình sang bước tiếp theo nhé.

 

2. Xịt chất tẩy rửa lên mâm xe và ngâm trong 3 phút 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản - 6

 

Bạn tiến hành lấy chất tẩy rửa xịt lên bề mặt mâm xe nơi có chất bẩn và các vị trí cần tẩy rửa, đối với các vết bẩn cứng đầu bạn nên xịt thêm nhiều chất tẩy rửa so với vị trí khác nhé, nhớ đeo bao tay khi thực hiện. 

 

Sau khi xịt chất tẩy rửa lên bề mặt mâm xe, bạn để yên trong 03 phút để chất tẩy rửa ngấm vào bên trong vết bẩn. 

 

3. Lấy dụng cụ cọ rửa 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản - 7

 

Sau 03 phút, bạn đeo bao tay và dùng dụng cụ cọ rửa xung quanh mâm xe tại các vị trí có vết bẩn thì cần cọ rửa nhiều hơn, có 04 mâm xe nên khi lau chùi bạn lựa chọn các mâm xe có ít vết bẩn nhất lau trước nhé, còn các mâm xe có nhiều vết bẩn thì lau sau cùng để dành thời gian cho chất tẩy rửa ngấm sâu vào bên trong vết bẩn giúp bạn dễ tẩy rửa hơn.

 

Bạn nên mua loại cọ rửa có lông mềm và dẻo tránh việc làm xước lớp áo của mâm xe và dễ len lỏi vào các góc khuất khó lau chùi, nên chú ý lâu kỹ ốc vít trên mâm xe vì đây là nơi dễ bị bẩn và rỉ sét nhất. 

 

Các vị trí bị khuất bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc mua mới về để dùng về sau cũng được. 

 

4. Xả nước và lau khô 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản - 8

 

Sau khi lau chùi sạch sẽ, bạn xả nước vào để loại bỏ chất tẩy rửa và cặn bẩn vừa được lau chùi, nếu dùng vòi xịt thì sẽ tốt hơn bởi sức nước mạnh có thể loại bỏ các cặn bẩn dính bên trong các hóc bánh xe. 

 

Sau khi xả nước bạn dùng một chiếc khăn mềm để lau khô, nên dùng khăn mềm để tránh làm xước lớp áo mâm xe. 

 

5. Đánh bóng tăng tính thẩm mỹ cho mâm xe 

 

Hướng dẫn làm sạch và bảo quản mâm xe hợp kim với 5 bước đơn giản- 9

 

Sau khi vệ sinh và lau chùi sạch sẽ mâm xe thì cơ bản bạn đã hoàn thành công việc lau chùi loại bỏ vết bẩn trên mâm xe rồi, tuy nhiên còn một bước quan trọng nữa mà người bỏ qua đó chính là xi đánh bóng lại mâm xe để tăng thêm tính thẩm mỹ. 

 

Bạn có thể sử dụng khăn hoặc một miếng mút nhỏ, cho lên đó một chút xi đánh bóng và đánh bóng toàn bộ 04 mâm xe để giúp xe bắt mắt hơn nhé. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN