Hiện tượng rung tay lái ô tô: Nguyên nhân, cách khắc phục

Tư vấn - Đánh giá

Có không ít tài xế gặp phải trường hợp tay lái bị rung lắc khi xe di chuyển ở tốc độ cao hoặc có thể bất cứ lúc nào khi xe di chuyển về phía trước. Nếu xe ô tô của bạn gặp phải những trường hợp đó thì rất có thể đã hư hỏng các bộ phận trong hệ thống khung gầm hoặc lốp xe. Bài viết này Anycar sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng rung lắc tay lái.

 

 

Nguyên nhân gây rung lắc vô lăng

 

4 Nguyên nhân gây rung lắc vô lăng

 

Bạn nên nhớ rằng nếu bỏ qua các vấn đề liên quan đến việc gây rung lắc vô lăng có thể gây hao mòn sớm các bộ phận khác của xe. Dưới đây là 4 nguyên nhân dễ gây ra hiện tượng rung lắc tay lái bạn có thể tự kiểm tra hoặc mang xe đến xưởng để được chăm sóc bảo dưỡng.

 

Hệ thống treo

 

Hệ thống treo

 

Hệ thống treo là bộ phận quan trọng trong thiết kế của xe, hệ thống này loại bỏ những dao động thẳng đứng hạn chế các ảnh hưởng cơ học đến khung và các chi tiết kim loại khi xe đi qua những đoạn đường ổ gà, gồ ghề,.. Đảm bảo xe không bị “chồm” lên quá nhiều, đồng thời đem lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe.

 

Vậy nên bạn cần kiểm tra kỹ càng hệ thống treo vì sự rung lắc như vậy thường xảy ra từ các bộ phận bị ăn mòn, các chấn động bị mòn, các kết nối lỏng lẻo hoặc sự mất cân bằng của trục lái. Để biết chính xác bạn cần kiểm tra hệ thống treo khi vô lăng rung ở tốc độ cao hoặc khi bạn duy trì 1 tốc độ nhất định.

 

Lốp xe không được lắp đúng cách

 

Lốp xe không được lắp đúng cách

 

Nếu gặp phải tình trạng vô lăng rung lắc thì tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lốp đầu tiên vì đây là 1 trong 4 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này. Tay lái sẽ bắt đầu rung lắc khi xe ở tốc độ 80km và bắt đầu rung lắc mạnh hơn khi xe ở tốc độ 100km.

 

Cách tốt nhất để tránh điều này là kiểm tra lốp thường xuyên để biết chính xác nguyên nhân và thực hiện điều chỉnh. Vì cách kiểm tra nêu trên đôi khi cũng khó thực hiện bởi nó sẽ giảm rung lắc khi bạn tăng tốc.

 

Vấn đề phanh

 

Đĩa phanh xấu, kết nối lỏng lẻo, chấn động bị hỏng và má phanh bị mòn là những nguyên nhân có thể gây ra rung tay lái và nó thường xảy ra khi bạn đang giảm tốc độ xe. Ngoài ra, bộ kẹp phanh cũng là 1 trong những bộ phận nên kiểm tra khi vô lăng rung lắc ở tốc độ cao vì mỗi khi bạn lái xe nhanh, độ rung sẽ càng tệ và thậm chí sẽ có mùi khét tại thời điểm dừng xe.

 

Bánh xe không cân bằng

 

Lốp xe non hơi hoặc lực căng của 2 bánh xe không đồng đều cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng rung lắc tay lái, cụ thể khi xảy ra nó gây ra sự rung lắc quá mức của vô lăng và đôi khi là toàn bộ chiếc xe. Lốp xe bị sai lệch, hư hỏng hoặc chất lượng kém cũng là thủ phạm gây ra nguyên nhân trên.

 

Có một số trường hợp mà tài xế rất khó phát hiện chính là hệ thống treo nhẹ, điều này khiến các bánh xe không được cân bằng với các đối trọng. Hậu quả sẽ khiến thiệt hại cho các thanh chống, chấn động, rãnh cùng một số bộ phận khác trong cơ cấu treo và lái nếu bỏ qua các vấn đề này.

 

3 Cách khắc phục sự cố rung tay lái

 

Để xử lý nguyên nhân vô lăng rung lắc, đảm bảo an toàn giao thông cũng như cảm giác lái xe thoải mái bạn nên kiểm tra 3 bộ phận sau đây:

 

Rotuyn

 

Rotuyn

 

Rotuyn còn được gọi cách khác là Ball joint là chi tiết quan trọng trong hệ thống dẫn lái. Rotuyn cũng có thể được hiểu là khớp cầu, là bộ phận tác động và dẫn hướng cho bánh xe (có 1 đầu là khớp cầu).

 

Bạn nên mang xe đến công ty để họ kiểm tra lại xem liệu bạn có cần thay bộ phận này hay không. Vì nếu cánh quạt bị hỏng sẽ gây ra các vấn đề về lái xe không chuẩn, rung vô lăng hoặc tồi tệ hơn là mất kiểm soát.

 

Kiểm tra chân cao su

 

Khi sử dụng trong một thời gian dài, các miếng đệm cao su bên trong chân máy bị mòn khiến xe di chuyển tròng trành và sẽ tác động lên động cơ từ đó gây ra các tác động nhỏ lên khung xe. Vậy nên chân máy cao su là một trong những nguyên nhân gây rung vô lăng khi di chuyển.

 

Tốt nhất bạn nên mang xe đến gara chuyên nghiệp để kiểm tra xem liệu chân máy và chân cao su có gặp vấn đề hay không. Tại đây các nhân viên kỹ thuật sẽ xác định chân máy và các bộ phận liên quan cần được thay thế hay sửa chữa.

 

Cần bằng lốp và siết chặt 4 lốp

 

Cần bằng lốp và siết chặt 4 lốp

 

Bề mặt tiếp xúc của lốp với độ võng của mặt đường là tình trạng xuất phát từ nguyên nhân độ cứng của lốp không chuẩn. Đồng nghĩa với việc 4 bánh xe sẽ không hoạt động cùng nhau trên đường và tạo ra độ lệch làm rung chuyển toàn bộ chiếc xe, đặc biệt là tay lái. Chính vì vậy tốt hơn hết bạn nên đưa xe đến gara để điều chỉnh độ nén và cân bằng hệ dẫn động 4 bánh nhằm đảm bảo sự liên tục của bánh xe với đường được cân bằng.

 

Lời khuyên từ Anycar, một cách để tránh vấn đề rung lắc tay lái là tuân theo lịch bảo trì do nhà sản xuất cung cấp. Đặc biệt chủ xe không nên trì hoãn nếu xe gặp phải các trường hợp nêu trên.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN