Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022

Tư vấn - Đánh giá

Theo thông báo của các hãng, trong năm sau sẽ có nhiều mẫu xe ô tô không còn được bán ra, những mẫu xe này sẽ bị khai từ trong năm 2022. Một số trong đó, như Toyota Land Cruiser, Lamborghini Aventador, Mazda 6, Mazda CX-3, Mercedes-AMG GT R,.. Và trong đó còn có nhiều cái tên phổ biến tại Việt Nam.

 

Nhiều mẫu xe sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh số ảm đạm hoặc không còn hợp thị hiếu. Ngoài ra, một số mẫu xe bị khai tử nhằm dọn đường cho một sản phẩm tiên tiến hơn "kế nhiệm".

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 2
Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022

 

Theo tin tại thị trường Mỹ đến thời điểm này một số nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu tung ra các sản phẩm mẫu năm 2022. Khi lô xe mới được đưa đến các đại lý đồng nghĩa với việc sẽ khai tử một số dòng xe hiện đang sản xuất trong năm nay.

 

Theo thống kê, có khá nhiều chiếc xe ngừng sản xuất hoặc loại bỏ. Cụ thể một số mẫu xe như:

 

Mazda 6 và CX-3

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 3
Mazda quyết định ngừng sản xuất mẫu sedan hạng D Mazda 6 trong năm 2022

 

Mặc dù đang cạnh tranh khá tốt với hai đối thủ "đồng hương" là Toyota Camry và Honda Accord, tuy nhiên Mazda vẫn quyết định ngừng sản xuất 2 mẫu sedan hạng D Mazda 6 và CX-3 vào năm 2022, đầu tiên là tại thị trường Mỹ. Điều này đồng nghĩa Mazda 6 2021 và CX-3 2021 sẽ được bán hết và không có mẫu thay thế.

 

Thông tin Mazda 6 sẽ dừng sản xuất ở thị trường quan trọng như Mỹ khá bất ngờ. Dòng sedan hạng D của Mazda hiện vẫn là cái tên bán tốt và đủ sức cạnh tranh với những cái tên "sừng sỏ" khác trong cùng phân khúc.

 

Cùng mới Mazda6 thì Mazda CX-3 cũng sẽ bị khai tử ở Mỹ

 

Đối với Mazda CX-3, việc dòng SUV này bị "khai tử" ở Mỹ đã được dự đoán trước khi đã có Mazda CX-30 2021 thay thế ở phân khúc xe gầm cao đô thị. Dù vậy, ở một vài thị trường Mazda hiện vẫn bán song song cả CX-3 và CX30, đơn cử có Thái Lan hay mới đây nhất là Việt Nam.

 

Toyota Land Cruiser

 

Huyền thoại Toyota Land Cruiser có thể bị khai tử vào năm sau

 

Có thể nói Toyota Land Cruiser là một trong những mẫu xe hàng đầu của dòng off-road và có mặt hầu hết tại các thị trường trên toàn thế giới. Tháng 10/2020, Toyota đã chính thức thông báo khai tử Land Cruiser tại thị trường Mỹ. Tuy sau tuyên bố, doanh số của mẫu xe có phần khởi sắc nhưng vẫn không giúp chiếc xe ra khỏi danh sách này.

 

Ở những thị trường còn lại, Toyota vẫn đang khá được ưa chuộng với động cơ xăng V6, tăng áp kép công suất 409 mã lực và động cơ diesel V6, tăng áp kép 204 mã lực.

 

Kia K900, Kia Stinger GT và Cadenza

 

Kia Cadenza

 

Kia chỉ bán được 1.265 chiếc sedan Kia Cadenza ưa thích vào năm 2020 và chỉ 1.577 chiếc vào năm trước đó. Kia hiện đã đổi tên Cadena thành K8, tạo cho nó một nền tảng hoàn toàn mới và chuyển toàn bộ doanh số bán ra bên ngoài Hoa Kỳ.

 

Kia K900

 

Cũng giống như Cadenza, Kia sẽ tiếp tục bán K900 ở các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ với tên gọi mới (K9) - nhưng mẫu sedan cỡ lớn đã chết ở Mỹ. K900 chỉ bán được 392 chiếc vào năm 2020. Trong suốt 7 năm hoạt động tại Mỹ, năm tốt nhất của K900 là vào năm 2015, khi công ty chỉ bán được hơn 2.500 chiếc .

 

Kia Stinger GT sắp bị khai tử trong năm 2022 tới.

 

Kia Stinger GT từng gây bão thị trường, Kia Stinger sắp bị khai tử trong năm 2022 tới, nguyên nhân có thể xuất phát từ doanh số. Đây là một chiếc sedan hiệu suất cao giá khá phải chăng, nhưng nhiều năm qua Kia Stinger không đạt được doanh số mà hãng xe Hàn mong đợi. Đặc biệt, tại Mỹ và Australia doanh số Stinger chỉ bằng nửa những gì Kia kỳ vọng.

 

Thay vào đó, Kia đã tung ra các phiên bản mới GT-Line, GT1 và GT2. Bên cạnh giá cả, sự khác biệt lớn nhất giữa phiên bản GT-Line cơ sở và GT1 là trang bị động cơ. Phiên bản GT-Line của Stinger sử dụng động cơ tăng áp thẳng hàng 2,5 lít công suất 300 mã lực. Trong khi đó GT1 (và GT2) sử dụng động cơ tăng áp V6 3,3 lít công suất 336 mã lực.

 

Volkswagen Passat

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 9
Volkswagen Passat

 

Volkswagen mang Passat tới Mỹ vào năm 2011 với hy vọng giành doanh số từ Honda Accord và Hyundai Sonata - hai sản phẩm bán được tổng cộng mỗi năm gần 480.000 xe. Nhưng Passat đã không đạt được kỳ vọng, khi năm có doanh số tốt nhất là 2012 với chỉ 117.023 xe - tương đương số Accord làm được chỉ trong 6 tháng cùng năm.

 

Để kỷ niệm sự kết thúc, Volkswagen mang tới phiên bản Passat Limited với những chi tiết vinh danh Chattanooga, bang Tennessee, nơi Passat được srn xuất trong thập kỷ qua.

 

Honda Clarity, Legend và Odyssey

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 10
Honda Clarity

 

Theo tin tức mới nhất từ trang Nikkei, Honda Motor đã đưa ra tuyên bố sẽ ngừng sản xuất 3 mẫu ôtô là Clarity, Legend và Odyssey, dự kiến từ tháng 3 năm sau. Ba mẫu xe này đều được sản xuất tại nhà máy Sayama gần Tokyo (Nhật Bản). Nguyên nhân dẫn đến việc khai tử do doanh số của 3 mẫu xe này rất thấp, kém sự cạnh tranh và đã hết vòng đời.

 

Kế hoạch khai tử 3 mẫu xe nói trên giúp Honda sắp xếp lại các hoạt động sản xuất của mình và sẽ tập trung vào công nghệ ô tô điện để tiến tới mục tiêu chỉ bán các mẫu xe không phát thải vào năm 2040.

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 11
Honda Legend

 

Trong 3 mẫu xe Honda quyết định khai tử thì Odyssey có kinh doanh chính hãng tại Việt Nam. Nguyên nhân dẫn tới việc ngừng sản xuất bắt nguồn tự sự chậm chạp thay đổi, kém thu hút so với gã hàng xóm Toyota Alphard.

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 12
Honda Odyssey

 

Thị trường Việt Nam cũng không phải là mảnh đất màu mỡ để Odyssey thể hiện. Những dòng xe phổ thông sedan, crossover giá rẻ của Hyundai, Toyota, Mazda,... bán rất chạy và phân khúc trên 2 tỷ đồng thường kén người mua. Một phần vì khách hàng tin tưởng thương hiệu châu Âu ở mức giá này hơn. Theo báo cáo doanh số mỗi tháng, Honda Odyssey thường xuyên không bán được chiếc nào.

 

Nissan Navara

 

nissan-navara-2021
Nissan đã quyết định ngừng sản xuất, phân phối Nissan Navara

 

Nissan đã xác nhận khai tử mẫu xe bán tải Nissan Navara D23 trên toàn châu Âu từ cuối năm nay. Hãng cũng sẽ dừng sản xuất dòng xe này tại Lục địa già khi nhà máy ở Barcelona (Tây Ban Nha) đóng cửa vào tháng 12 và việc bán mẫu xe này sẽ kết thúc trong năm 2022.

 

Theo Nissan, nguyên nhân là do thị trường xe bán tải thu hẹp, trong khi người tiêu dùng hướng tới những mẫu bán tải hiện đại hơn, tiết kiệm nhiên liệu, “xanh” hơn. Renault Alaskan và Mercedes X-Class là những mẫu xe "anh em" với Navara cũng được sản xuất tại Barcelona nhưng đã ngừng sản xuất vì lý do tương tự.

 

Quyết định lần này của Nissan được đánh giá là đã củng cố tương lai sáng sủa của các sản phẩm bán tải thế hệ mới mang trên mình nhiều công nghệ hiện đại, trong đó có Hyundai Santa Cruz, Ford Maverick, Ford F150 Lightning thuần điện... tại châu Âu.

 

Volvo V60 và V90

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 14
Volvo V60

 

Volvo đã xác nhận rằng V90 sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2022, cũng như cả V60 và chỉ có phiên bản V90 Cross Country chắc chắn vẫn sẽ được bán trong năm tới.

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 13
Volvo V90

 

Doanh số quá mờ nhạt là một trong những lý do chính khiến cả hai mẫu xe nằm trong danh sách khai tử. Kể từ khi ra mắt thị trường vào năm 2017, V90 chưa từng có được một doanh thu hấp dẫn. Tính đến năm 2020, V90 mới chỉ bán được khoảng 1.453 chiếc.

 

Chevrolet Camaro 1LE

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 15
Chevrolet Camaro 1LE - Dòng xe biểu tượng Chevrolet sắp bị khai tử.

 

Theo nhiều thông tin, dòng xe biểu tượng Chevrolet Camaro 1LE sẽ chính thức bị khai tử sau 6 thế hệ vào năm 2022. Nguyên nhân đến từ doanh số quá thấp của mẫu xe này, mặc cho những nâng cấp và cải tiến xe đến từ hãng General Motors (GM).

 

Thế hệ mới nhất (thế hệ thứ 6) của Chevrolet Camaro 2016 có ngoại hình hiện đại, đi cùng trọng lượng nhẹ hơn và cứng cáp hơn trước. Phiên bản nâng cấp Camaro 2019 (gồm cả bản Coupe và Convertible) đều sử dụng động cơ V8 sản sinh công suât 455 mã lực và hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn, cùng tùy chọn số tự động 10 cấp).

 

Mercedes AMG GT R

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 17
Mercedes AMG GT R

 

Theo Carscoops, Mercedes-AMG GT R phiên bản 2021 sẽ chính thức bị khai tử tại Mỹ, mẫu xe sẽ thay thế cho ngôi vị dẫn đầu dòng GT 2 cửa là GT Black Series

 

GT R ​​là biến thể hiệu suất cao của Mercedes-AMG GT, xe được trang bị khối động cơ V8 4.0L turbo sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn 750Nm. Từ đó, siêu phẩm AMG GTR có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ với 3,6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 318 km/h.

 

Hyundai Veloster

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 18
Hyundai Veloster

 

Phân khúc xe cỡ nhỏ mất thêm một "tay chơi" trước đội SUV. Mẫu hatchback ba cửa của Hyundai cũng biến mất. Tuy nhiên, phiên bản N vẫn còn (ít nhất trong một năm tới) trong khi hãng xe Hàn tập trung hơn vào các mẫu Kona và Venue.

 

Chỉ 2.205 chiếc Veloster bán trong 6 tháng đầu 2021, trong khi Kona là 50.996 và Venue là 15.050 xe. Hiện Hyundai đang bận rộn với những nền tảng xe điện như E-GMP, vì thế không còn nhiều chỗ cho những sản phẩm kén khách, đặc biệt là dòng xe con. Năm tới, khách hàng Mỹ chỉ còn 4 lựa chọn xe cỡ nhỏ trong toàn bộ dòng sản phẩm của Hyundai.

 

Audi R8 Quattro V10

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 20
Audi R8 Quattro V10

 

Audi R8 Quattro V10 được sản xuất giới hạn 30 chiếc để thay cho lời tạm biệt của hãng gửi tới khách hàng trước khi mẫu xe này bị khai tử. Được biết, thiết kế và hiệu suất của mẫu xe này được cập nhật giống như trên mẫu R8 Performance Quattro. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên một chiếc R8 chính hãng tại Mỹ được trang bị la-zăng kích thước 20 inch sơn bạc mới.

 

Tại Mỹ, Audi R8 V10 2021 bản Coupé có giá khởi điểm từ 186.000 USD (~4 tỷ VNĐ) và 195.900 USD (~4,5 tỷ VNĐ) cho bản Spyder.

 

Subaru WRX STI EJ25

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô sẽ bị khai tử trong năm 2022 - 19
Subaru WRX STI EJ25

 

Subaru WRX STI EJ25 thế hệ cũ sẽ bị khai tử thay vào đó là phiên bản hoàn toàn mới WRX STI S209 “Final Edition”. Subaru WRX STI thế hệ mới sẽ chuyển sang sử dụng động cơ Boxer 4cyl đối xứng (H4) dung tích 2.4L tăng áp hoàn thành mới được đặt tên mã là FA24.​

 

Động cơ FA24 mới hứa hẹn sẽ cho công suất không dưới 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 490Nm, hiệu suất này cao hơn đáng kể so WRX STI phiên bản hiện tại có công suất 295 mã lực (300PS) tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 407Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút.

 

Bạn đang có băn khoăn gì về xe ô tô, xe hơi? Hãy gửi câu hỏi, hoặc bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Anycar theo Hotline: 18006216 - Email: [email protected]. Xin cảm ơn!

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN