Crossover là gì mà dạo gần đây lại được yêu thích đến vậy?

Tư vấn - Đánh giá

Thời gian gần đây những chiếc Crossover đang rất được người tiêu dùng xe hơi tại Việt Nam lựa chọn, tuy nhiên đến nay nhiều người vẫn chưa nắm rõ khái niệm về Crossover (CUV) mà chỉ đoán theo thói quen nhìn xe của mình, mặc dù biết chiếc đó là Crossover nhưng hỏi khái niệm và cách phân biệt thì lại không trả lời được, chính vì lẽ đó bài viết hôm nay mình sẽ giải đáp các khúc mắc cho các bạn về thuật ngữ Crossover hay còn được gọi là CUV để khi bắt gặp thuật ngữ này bạn sẽ không phải thắc mắc "Crossover là gì?".

 

 

Crossover là gì?

 

Crossover là gì mà trong thời gian gần đây lại được yêu thích đến như vậy - 1

 

Crossover là một thuật ngữ được được lấy từ chữ đầu tiên trong cụm từ Crossover Utillity Vehicle hay còn được viết tắt là CUV, khi nhắc đến CUV là nhắc đến dòng xe đa dụng được lai giữa SUV và Hatchback, Sedan thậm chí là Coupé, những chiếc Crossover thường được xây dựng theo kết cấu thân xe liền khung tương tự như những chiếc xe du lịch thay vì sử dụng khung rời như những chiếc SUV giúp cho trọng lượng được nhẹ nhàng hơn trong khi không gian bên trong xe vẫn rộng rãi không kém gì một chiếc xe thể thao đa dụng thực thụ.

 

Nhờ vào sự kết hợp tinh tế này đã tạo điều kiện cho những chiếc Crossover may mắn sở hữu cho mình khung gầm cao không hề thua kém so với SUV và tầm quan sát cũng được cải thiện mang đến một góc nhìn tương đối cao và rộng hơn những chiếc Sedan thông thường, ngoài ra sự kết hợp này sẽ mang đến cho những chiếc Crossover một không gian vô cùng rộng rãi bên trong khoang cabin, hàng ghế thứ 03 cũng có thể được thêm vào những chiếc Crossover mà không gây bất cứ vấn đề nào đối với không gian và điều này lúc trước chỉ xảy ra trên những chiếc SUV thực thụ.

 

Một điểm mạnh của những chiếc Crossover so với SUV đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt hơn rất nhiều, kết cấu khung liền cũng giúp cho những chiếc Crossover trong có vẽ linh hoạt hơn không còn thô cứng và đơn điệu như những chiếc SUV truyền thống, do lai giữa SUV và Sedan nên những chiếc CUV thông thường sẽ mang cho mình hệ thống động cơ ở mức trung bình và không được mạnh mẽ như những chiếc SUV truyền thống, thậm chí những chiếc CUV thường được xem là một thuật ngữ tiếp thị thông dụng.

 

Lý do bạn nên lựa chọn một chiếc CUV thay vì SUV

 

Crossover là gì mà trong thời gian gần đây lại được yêu thích đến như vậy?Crossover là gì mà trong thời gian gần đây lại được yêu thích đến như vậy - 3

 

Thời gian gần đây, dường như những chiếc SUV đang bị yếu thế so với CUV và để lý giải cho việc này bạn cần quay trở lại năm 1994 thời điểm mà chiếc CUV đầu tiên Toyota RAV-4 được ra mắt tại Nhật Bản, sau đó là Honda CR-V. Trong khoảng thời gian này những chiếc SUV dường như chỉ đáp ứng được một phần nào đó nhu cầu của người tiêu dùng và một trong những tiêu chí mà khách hàng cần thiết ở một chiếc ô tô đó là sự rộng rãi của một chiếc SUV và kèm theo đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như khả năng vận hành phải được cải thiện hơn nữa.

 

Nắm bắt được thông tin đó và nổi tiếng là hãng xe chiều lòng khách hàng nên Toyota quyết định bắt tay vào sản xuất những chiếc CUV để phục vụ cho thị hiếu của người tiêu dùng thay thế cho những chiếc SUV đang dần mất đi vị thế do quá cồng kềnh, tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu và mức giá lại rất cao.

 

Crossover là gì mà trong thời gian gần đây lại được yêu thích đến như vậy - 4

 

Hiện trạng bùng nổ doanh số diễn ra trên khắp thế giới dẫn đến việc di chuyển trên đường sẽ gặp khá nhiều khó khăn và để cải thiện được vấn đề tương lai này những chiếc CUV được ra đời như một vị cứu tinh giúp giải đáp những bài toán khó về doanh số.

 

Đúng như dự đoán ban đầu, những chiếc SUV hoàn toàn lép vế trước doanh số mà CUV đạt được trong một thời gian nhất định đánh bại cả Sedan và Hatchback liên tục lọt vào top 10 xe bán chạy khắp các thị trường trên thế giới.

 

Tất nhiên là sự phát triển của CUV phải được dự đoán cho nhiều năm sau nữa chứ không riêng gì khoảng thời gian đó, cho đến ngày nay những chiếc CUV đang rất được ưa chuộng khiến các hãng xe hạng sang nhiều phen lo lắng, tuy nhiên nói gì đi chăng nữa thì những chiếc CUV vẫn bị mang tiếng là "con lai" và không thể nào lấy đi hết ưu điểm từ bố mẹ của nó là những chiếc SUV hay Sedan cho nên mỗi phân khúc đều có những cái hay riêng của nó, việc quan trọng là bạn cảm thấy yêu thích dòng xe nào hơn mà thôi.

 

Ưu điểm mà một chiếc Crossover mang lại

 

Là đứa "con lai" của SUV và Sedan nên một số ưu điểm mà dòng xe này mang lại sẽ mang hơi hướng của hai dòng xe này là chủ yếu, một trong số đó là:

 

Khả năng vận hành êm ái: Khung gầm và thân vỏ  liền nhau tương tự như những chiếc Sedan nên Crossover sẽ vận hành êm ái hơn so với những chiếc SUV

 

Khả năng xử lý địa hình tốt: Mặc dù không có được khả năng Off-Road xuất xắc như những chiếc SUV thực thụ nhưng thay vào đó khoảng sáng gầm lớn và trang bị hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian giúp cho CUV có được khả năng xử lý địa hình tương đối đủ dùng.

 

Thiết kế tương đối bắt mắt: Là một chiếc CUV nên việc thiết kế một chiếc xe sao cho đẹp mắt và sang trọng dường như dễ dàng hơn so với những chiếc SUV và Sedan thông dụng.

 

Giá bán tương đối thấp: Nếu yêu thích những chiếc xe có khung gầm cao thì bạn nên lựa chọn CUV thay vì SUV do giá bán của mẫu xe này tương đối dễ tiếp cận so với SUV.

 

Mẫu mã đa dạng: Dòng Crossover tham gia gần như hầu hết phân khúc và được chia ra thành 04 phân khúc thông dụng bao gồm Mini Crossover, Compact Crossover, Mid-Size Crossover và Full-Size Crossover.

 

Crossover là gì mà trong thời gian gần đây lại được yêu thích đến như vậy - 5


Đây là tất cả những gì mình sưu tầm về dòng xe Crossover, các bạn có thể tham khảo và đưa ra cho mình sự lựa chọn tốt nhất nhé, cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN