Gioăng mặt máy (gioăng quy lát) là gì? Chi phí thay gioăng mặt máy bao nhiêu?

Tư vấn - Đánh giá

Gioăng mặt máy ô tô (gioăng quy lát) được xem như một lớp đệm giúp cho nắp động cơ và quy lát dính chặt với nhau, từ đó đảm bảo động cơ hoạt động đúng công suất, bền bỉ hơn theo thời gian. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, bộ phận này sẽ bị hư hỏng do nhiệt độ cao, dẫn đến hiệu suất động cơ giảm và gây hại cho các chi tiết bên trong. Cùng anycar tìm hiểu chi tiết về bộ phận này qua bài viết sau nhé!

 

Gioăng mặt máy hay còn gọi là gioăng quy lát ô tô
Tìm hiểu về giá thay gioăng mặt máy (gioăng quy lát) trên ô tô

 

Xem thêm:

 

 

Gioăng mặt máy là gì?

 

Gioăng mặt máy hay còn được gọi là gioăng quy lát là một chi tiết được làm bằng chất liệu thép, thường đặt chính giữa nắp quy lát và động cơ ô tô. Chính nhờ được chế tạo từ vật liệu thép có tính chịu nhiệt cao, nên gioăng quy lát có công dụng chính là bịt kín khe hở giữa nắp quy lát và động cơ, ngăn không cho các loại bụi bẩn, nước hay không khí lọt vào bên trong, nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động.

 

Độ khít của gioăng quy lát là yếu tố quyết định khá nhiều đến độ bền và khả năng làm việc của các chi tiết máy bên trong động cơ. Do đó, nếu như bộ phận này bị hư hỏng, rỉ sét, móp méo sẽ khiến cho động cơ ô tô bị giảm hiệu suất, gây nên hiện tượng mất lửa, tuột công suất hay thâm hụt nước làm mát.

 

Gioăng mặt máy còn được gọi là gioăng quy lát
Gioăng mặt máy là bộ phận giúp bịt kín khe hở giữa nắp máy và nắp quy lát

 

Hiện tượng thổi gioăng mặt máy

 

Thổi gioăng mặt máy là gì?

 

Thổi gioăng mặt máy hay thổi gioăng quy lát là hiện tượng độ khít của gioăng bị giảm xuống và khiến cho khí cháy, nhiệt độ bị thoát ra ngoài làm động cơ nóng nhanh hơn cũng như suy giảm công suất.

 

Bởi vì gioăng quy lát có nhiệm vụ chính là ngăn sự xâm nhập của không khí và các loại bụi bẩn len lỏi vào bên trong động cơ. Chính vì vậy, khi bộ phận này bị hư hỏng, sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu năng vận hành của khối động cơ.

 

Thổi gioăng mặt máy là hiện tượng gioăng bị hư hỏng, gây ảnh hưởng xấu đến động cơ
Thổi gioăng quy lát là hiện tượng gioăng bị hư hỏng, gây ảnh hưởng xấu đến động cơ

 

Nguyên nhân động cơ bị thổi gioăng mặt máy

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng thổi gioăng mặt máy như:

 

  • Nhiệt độ động cơ cao: Gioăng quy lát thường được chế tạo từ thép và pha trộn thêm tinh thể đồng, khi nhiệt độ động cơ cao một cách liên tục sẽ khiến chi tiết này bị giãn nở, nén gioăng mặt và bị hỏng sau một thời gian sử dụng.
  • Hệ thống làm mát bị hỏng: Một số chi tiết của hệ thống làm mát như bơm, két tản nhiệt,... bị hư hỏng sẽ khiến động cơ nóng liên tục nhưng không được hạ nhiệt kịp thời và gây hại đến gioăng
  • Chất lượng gioăng kém: Việc sử dụng các loại gioăng kém chất lượng cũng là một nguyên nhân khiến tuổi thọ của gioăng thấp, nhanh hư hỏng và ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
  • Lắp gioăng không đúng kỹ thuật: Trong quá trình thay thế, các kỹ thuật viên lắp gioăng sai vị trí hoặc siết không chặt cũng có thể khiến cho gioăng mặt máy bị chèn ép dẫn đến hư hỏng.
  • Hiện tượng kích nổ: Trong nhiều trường hợp bugi chưa đánh lửa nhưng nhiên liệu trong buồng đốt tự bốc cháy do nhiệt độ cao khiến cho áp suất bên trong động cơ đột ngột tăng. Điều này sẽ tạo áp lực lên gioăng quy láp và khiến chúng hư hỏng.

 

Nhiệt độ cao làm gioăng biến dạng là nguyên nhân chủ yếu gây nên thổi gioăng mặt máy
Gioăng quy lát có thể bị biến dạng do chịu nhiệt độ cao liên tục

 

Xe bị thổi gioăng mặt máy có đi được không?

 

Việc xe ô tô bị thổi gioăng mặt máy sẽ khiến cho động cơ gặp nhiều vấn đề như: quá nóng, giảm hiệu suất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành của chiếc xe. Mặc dù xe vẫn có thể di chuyển được, nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến cho các chi tiết khác bên trong động cơ xe bị hư hỏng nặng.

 

Do đó, nếu bạn nhận thấy xe có những biểu hiện của hiện tượng bị thổi gioăng mặt máy như: động cơ nhanh nóng và có nước bắn ra từ két nước, xilanh có hiện tượng bỏ lửa, dầu bôi trơn bị trộn lẫn trong nước mát, rò rỉ nước mát hoặc dầu,... thì nên đem xe đi kiểm tra.

 

Xe bị thổi gioăng mặt máy có thể bị giảm hiệu suất hoạt động
Xe bị thổi gioăng mặt máy có thể bị giảm hiệu suất hoạt động

 

Thay gioăng mặt máy bao nhiêu tiền

 

Mặt dù không phải là một bộ phận lớn trên xe ô tô, nhưng vai trò của giăng quy láp rất quan trọng trong việc duy trì hiệu suất hoạt động của khối động cơ. Giá thay gioăng dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng tùy vào từng nhà cung cấp, vật liệu chế tạo gioăng cũng loại xe khác nhau.

 

Trong đó, trên thị trường mua bán phụ tùng ô tô hiện nay, gioăng nắp máy được chế tạo từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau như thép, thép pha đồng, bìa amiang,... Khi thay gioăng quy láp, bạn nên lưu ý lựa chọn những loại gioăng chất lượng, cứng cáp và có khả năng chịu nhiệt cao để sử dụng tốt và bền bỉ nhất.

 

Gioăng mặt máy có giá từ 800.000 - 1.000.000 đồng

 

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về gioăng mặt máy ô tô. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN