Cách thay kẹp phanh ô tô đơn giản, dễ thực hiện

Tư vấn - Đánh giá

Kẹp phanh ô tô là bộ phận giống như cái ngàm tiếp xúc với cả 2 bên của rô-tơ để tạo ma sát khi người lái đạp phanh. Trong đó rô-tơ là đĩa kim loại làm từ thép và sắt và chúng được kết nối với các trục, bộ phận làm quay bánh xe.

 

Hướng dẫn thay kẹp phanh ô tô đơn giản, dễ thực hiện
Hướng dẫn thay kẹp phanh ô tô đơn giản, dễ thực hiện

 

Hầu hết các bộ phận ô tô càng dễ bị hao mòn khi được sử dụng nhiều và kẹp phanh cũng không nằm ngoại lệ, vốn dĩ đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng giúp đảm bảo cho sự an toàn khi lái xe. Bài viết sau đây Anycar sẽ giúp bạn hiểu cách hệ thống phanh xe hoạt động giúp bạn nắm bắt lý do tại sao, khi nào và bằng cách nào để thay các bộ phận phanh.

 

Kẹp phanh ô tô hoạt động như thế nào?

 

Hệ thống phanh ô tô bao gồm má phanh, kẹp phanh và rô-tơ phanh. Kẹp phanh sẽ kẹp ở 2 bên của rô-tơ khi bạn đạp phanh để làm cho bánh xe chậm lại cho tới khi dừng hẳn, để tăng hiệu quả của phanh và giảm thiểu hao mòn trên những bộ phanh đắt tiền người ta trang bị cho kẹp phanh những miếng đệm phanh giúp siết chặt ở hai bên của mỗi rô-tơ để làm cho nó chậm lại.

 

Kẹp phanh ô tô hoạt động khá đơn giản
Kẹp phanh ô tô hoạt động khá đơn giản

 

Khi nào nên thay kẹp phanh ô tô?

 

Để đảm bảo phanh của xe bạn hoạt động tốt mỗi khi lái xe đồng nghĩa đảm bảo an toàn cho người trên xe, bạn nên kiểm tra lại hệ thống phanh thường xuyên và nếu gặp bất kỳ vấn đề lạ liên quan đến phanh hãy sửa chữa hoặc thay thế nó. Riêng kẹp phanh ô tô chỉ cần thay khi cần thiết ví dụ hư hỏng không thể khắc phục vì theo thời gian kẹp phanh có thể bị hao mòn, chúng có thể rỉ sét hoặc tạo ra âm thanh rít lên khi bạn nhấn phanh hoặc thậm chí là không hoạt động được.

 

Nên kiểm tra lại hệ thống phanh thường xuyên
Nên kiểm tra lại hệ thống phanh thường xuyên

 

#Lưu ý: 

 

Nếu xe của bạn có hệ thống ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), khi cần thay thế kẹp phanh ô tô tốt hơn hết bạn nên đến gara uy tín để thợ sửa máy hỗ trợ vì công việc này đòi hỏi thiết bị đặc biệt cũng như biện pháp phòng ngừa bổ sung tránh trường hợp rò rỉ không khí vào hệ thống phanh.

 

Hệ thống an toàn tự động này giúp cho bánh xe vẫn quay khi phanh đột ngột, nhờ vậy người lái xe tránh việc bó phanh và việc trượt không kiểm soát được của bánh xe.

 

Các bước tháo kẹp phanh ô tô 

 

Bước 1: Tháo bánh xe

 

  • Kích gầm ô tô lên

 

  • Quay kích cho đến khi bánh xe ô tô rời khỏi mặt đất

 

  • Đặt kích dưới xe của bạn để đảm bảo nó đứng vững một chỗ

 

  • Tháo bánh xe ra khỏi xe để có thể nhìn thấy kẹp phanh bạn cần thay thế

 

  • Nới lỏng các đai ốc đang cố định bánh xe

 

  • Dùng chất bôi trơn xịt vào nếu đai ốc khó nới lỏng

 

  • Giữ chặt lốp xe bằng hai ta, kéo thẳng nó ra khỏi bu-lông cố định

 

Tháo và kiểm tra má phanh
Tháo và kiểm tra má phanh

 

Bước 2: Gỡ kẹp phanh ra

 

Bạn sẽ nhìn thấy rô-tơ phanh sau khi bạn tháo lốp ra, nó giống như 1 chiếc đĩa kim loại đằng sau bánh xe. Kẹp phanh là mẫu kim loại kẹp vào 2 bên của rô-tơ.

 

  • Nới lỏng 2 bu-lông ở mặt sau của kẹp phanh

 

  • Lấy kẹp phanh ra khỏi rô-tơ phanh bằng tua vít (có 2 má phanh gắn với mỗi kẹp phanh)

 

  • Gỡ kẹp phanh ra khỏi má phanh cũng bằng tua vít (lưu ý không làm xước hay hỏng má phanh)

 

Lưu ý: Kẹp phanh sẽ được gắn với một ống và tránh rò rỉ dầu phanh hãy để nó nằm yên đó, dầu phanh là một loại dầu thủy lực được sử dụng trong hệ thống phanh để khuếch tán đại lực phanh và chuyển đổi lực phanh này thành áp suất.

 

Bước 3: Tháo và kiểm tra má phanh

 

Sau khi kéo má phanh ra khỏi khung và kiểm tra độ dày của từng má phanh bạn hãy kiểm tra xem có nên thay mới để đảm bảo phanh an toàn khi lái không? Thông thường nếu chúng dao động từ 0,635cm đến 1,65cm bạn nên thay mới. 

 

Trường hợp bạn không biết má phanh là bộ phận nào thì chú ý mỗi kẹp phanh chứa hai má phanh phẳng hình chữ nhật thường được giữ cố định bằng kẹp hoặc ốc.

 

Bước 4: Tháo khung kẹp phanh

 

  • Nới lỏng 2 bu lông ở mặt sau của khung kẹp phanh

 

  • Giữ khung bằng tay để nó không bị trượt

 

  • Cẩn thận lấy khung kẹp phanh ra khỏi rô-tơ -hanh sau khi đã tháo rời 2 bu lông

 

#Lưu ý: khi bạn tháo kẹp phanh cũ ra, chú ý đến vị trí và cách các phụ kiện được lắp và cố định. Điều này sẽ giúp bạn tránh được rắc rối về sau khi lắp kẹp phanh mới vào.

 

Các bước thay kẹp phanh ô tô mới

 

Bước 1: Chọn đúng loại kẹp phanh

 

Kẹp phanh mới phải khớp với các bộ phận cũ khác (phù hợp mẫu xe, dòng xe và năm sản xuất).

 

Bạn sẽ phải thay mới toàn bộ các kẹp phanh khác nếu kẹp phanh mới không khớp 100% với các kẹp còn lại.

 

Bước 2: Tháo kẹp phanh ra khỏi vòi phanh

 

Vốn dĩ kẹp phanh cũ gắn với phanh dẫn đến xy lanh chính của phanh, hãy tháo kẹp phanh ra khỏi vòi này bằng cách nới lỏng bu-lông banjo trên kẹp phanh. Để tránh bị rò rỉ dầu phanh bạn chỉ nên tháo bu-lông banjo đã có kẹp phanh mới sẵn sàng để thay thế ngay lập tức.

 

Bước 3: Nối lại vòi phanh vào kẹp phanh mới

 

Nếu trong quá trình nối vòi phanh với kẹp phanh mới phát hiện có rò rỉ dầu phanh từ bu-lông hoặc vòi phanh hãy lau sạch để tránh bị ăn mòn, rỉ sét,..

 

Bước 4: Đặt khung kẹp phanh vào đĩa phanh

 

Sau khi đã quan sát vị trí của kẹp phanh cũ bạn tiến hành gắn khung kẹp phanh mới áp vào đĩa phanh, dùng cờ lê bánh cóc siết chặt bu-lông trên giá kẹp phanh.

 

Kiểm tra xem mặt đệm của má phanh là mặt tiếp xúc với đĩa phanh đã ổn định chưa bằng cách trượt má phanh vào hai khe ở mặt trước và mặt sau của khung kẹp phanh.

 

Bước 5: Cố định kẹp phanh mới với khung kẹp phanh

 

Siết chặt các bu-lông của kẹp phanh bằng cờ lê bánh cóc sau khi đã định vị kẹp phanh sao cho nó vừa với má phanh và đảm bảo nó giữ đúng vị trí.

 

Thay mới kẹp phanh ô tô
Thay mới kẹp phanh ô tô

 

Cách bảo dưỡng bộ kẹp phanh ô tô

 

Biết cách xả gió hệ thống phanh sau khi bạn đã lắp bộ kẹp phanh mới là một trong những bước quan trọng trong việc học cách bảo dưỡng bộ kẹp phanh. Bởi khí sẽ luôn đi vào hệ thống mỗi khi bạn thực hiện các công việc liên quan đến các bộ phận của hệ thống phanh sử dụng dầu phanh và nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống phanh. Lời khuyên là bạn phải xả không khí hệ thống phanh để loại bỏ hết không khí sau khi thay kẹp phanh mới.

Bên trên là cách thay kẹp phanh xo ô tô đơn giản có thể giúp bạn sửa chữa và thay thế ngay tại nhà. Hy vọng bài viêt sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN