Cách pha nước rửa kính ô tô đúng chuẩn? Tiêu chí chọn mua nước rửa kính ô tô tốt nhất

Tư vấn - Đánh giá

Nước rửa kính ô tô hay dung dịch rửa kính là một loại chất lỏng nằm bên trong xe có tác dụng quan trọng trong việc vệ sinh, làm sạch kính chắn gió của xe. Vậy bạn đã biết cách pha nước rửa kính ô tô sao cho chuẩn chưa? Cùng tham khảo bài viết sau nhé!

 

Cách pha nước rửa kính ô tô giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao
Cách pha nước rửa kính ô tô giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao

 

 

Nước rửa kính ô tô là gì?

 

Nước rửa kính xe ô tô là loại dung dịch chuyên dụng được chứa bên trong xe. Khi kính chắn gió của xe bị dơ, bám bụi thì người lái có thể bật chức năng này. Khi bật, nước rửa kính sẽ tự động được phun lên bề mặt kính kết hợp với cần gạt mưa tự động sẽ tiến hành vệ sinh kính xe.

 

Bên cạnh khả năng làm sạch kính chắn gió ô tô, người dùng cũng có thể tận dụng nước rửa kính để vệ sinh các chi tiết khác như kính lái, kính chiếu hậu khi cần thiết.

 

Hiện nay, các loại nước rửa kính ô tô rất phổ biến trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể tự tìm mua các sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Sonax, Focar Screen Wash, Wurth, Liqui Moly,... Giá thành của các sản phẩm này cũng rất đa dạng, thường giao động từ 50.000 - 250.000 đồng tùy dung tích và nhãn hiệu.

 

Nước rửa kính xe ô tô là loại dung dịch chuyên dụng để vệ sinh kính chắn gió của xe
Nước rửa kính xe ô tô là loại dung dịch chuyên dụng để vệ sinh kính chắn gió của xe

 

Một số cách pha nước rửa kính ô tô

 

Pha nước rửa kính chuyên dụng với nước sạch (Khuyên dùng)

 

Pha nước rửa kính ô tô chuyên dụng với nước trắng được nhiều lái xe lựa chọn để thực hiện, đây cũng là phương pháp được khuyên dùng nhiều nhất. Bởi điều này giúp tiết kiệm được nhiều chi phí mua dung dịch rửa kính mà vẫn đảm bảo an toàn cho các bộ phận bên trong xe khi châm nước.

 

Cách pha nước rửa kính ô tô với nước trắng rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị một chai nước rửa kính chuyên dụng chưa pha loãng và một chai nước tinh khiết (nước sạch, không chứa tạp chất). Tiếp đến, bạn tiến hành pha dung dịch theo tỷ lệ 1:100 đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất và trộn đều hỗn hợp rồi đưa vào bình chứa.

 

Cách pha nước rửa kính chuyên dụng với nước sạch
Cách pha nước rửa kính chuyên dụng với nước sạch là một phương pháp phổ biến hiện nay

 

Pha nước gạo và rượu

 

Cách pha nước rửa kính ô tô bằng  nước gạo và rượu là một cách "chữa cháy" tạm thời khi xe hết nước rửa kính chuyên dụng. Bạn cần lưu ý chỉ sử dụng hỗn hợp này khi cần thiết và tuyệt đối chỉ lau bằng tay chứ không được đổ hỗn hợp vào bình chứa của xe, nếu không sẽ có thể làm hỏng các bộ phận bên trong.

 

Hỗn hợp nước rửa kính tự chế này là chất tẩy rửa và hòa tan bụi bẩn cực kỳ hiệu quả cho kính ô tô. Cách pha rất đơn giản chỉ cần trộn lẫn rượu và nước vo gạo theo tỉ lệ 1:1, khuấy đều và cho dung dịch này vào bình xịt. Tiếp đến chỉ việc phun lên bề mặt kính xe và dùng khăn ướt lau là sẽ thấy được kính sáng bóng tức thì.

 

Mẹo này áp dụng cho mọi loại hình và kể cả gương chiếu hậu đều được áp dụng. Tiện lợi và an toàn hơn rất nhiều khi bạn pha nước máy với xà phòng để lau kính. Ưu điểm khi pha nước hỗn hợp rửa kính này là bạn không cần phải lau lại kính bằng nước sạch nữa.

 

Cách pha nước rửa kính ô tô từ rượu và nước gạo
Pha nước rửa kính ô tô từ rượu và nước gạo

 

Pha nước rửa bát với rượu vodka

 

Như dung dịch hỗn hợp nước gạo và rượu nêu trên, hỗn hợp rượu vodka và nước rửa bát cũng có công dụng tương đương. Giúp đánh bật các bụi bẩn và axit bám sau những cơn mưa, tuy nhiên cách pha này bắt buộc bạn phải rửa sạch lại bằng nước sạch sau khi dùng.

 

Cách pha nước rửa kính ô tô từ nước rửa bát và rượu Vodka khá đơn giản, để pha dung dịch hỗn hợp này, đầu tiên bạn pha tỉ lệ 3:4 cho vodka và nước, sau đó nhỏ thêm vài giọt nước rửa bát khuấy đều, cho vào bình và bắt đầu xịt lên kính chắn gió để vệ sinh bụi bẩn.

 

Lưu ý: Giống như hỗn hợp phía trên, bạn tuyệt đối không được cho dung dịch nước rửa bát pha với Vodka vào trong ngăn chứa nước rửa kính của xe ô tô vì sẽ làm hỏng các chi tiết bên trong. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, bạn cần đeo găng tay để bảo vệ an toàn cho làn da.

 

Cách pha nước rửa kính ô tô từ rượu Vodka và nước rửa chén
Pha nước rửa kính ô tô từ rượu Vodka và nước rửa chén giúp làm sạch bề mặt kính hiệu quả

 

Pha nước rửa bát với dung dịch amoniac

 

Dung dịch nước rửa bát và amoniac cũng có tác dụng làm sạch bụi bẩn, vết ố hằn trên bề mặt kính xe ô tô. Công thức để pha chế hỗn hợp này gồm 4 lít nước cất (hoặc nước tinh khiết), nửa cốc dung dịch amoniac loại không bọt và không có phụ gia, 1 muỗng canh nước rửa bát.

 

Lưu ý, trong quá trình pha trộn các loại chất trên, bạn cần đeo găng tay để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, sau khi đã trộn các chất thành hỗn hợp hoàn chỉnh, bạn cần cho chúng vào bình xịt và sử dụng để vệ sinh kính xe ở những nơi thông thoáng.

 

Cách pha nước rửa kính ô tô từ dung dịch amoniac và nước rửa chén
Nên đeo găng tay khi pha nước rửa kính ô tô từ dung dịch amoniac và nước rửa chén

 

Một số cách pha nước rửa kính khác

 

Bên cạnh những phương pháp pha dung dịch rửa kính ô tô phổ biến trên, một số ít người vẫn có nhiều cách pha nước rửa kính ô tô khác có thể sử dụng để"chữa cháy" khi xe hết nước rửa kính chuyên dụng như:

 

  • Sử dụng giấm trắng và nước cất: Bạn trộn 1 phần giấm trắng và 1 phần nước cất, sau đó cho vào bình xịt và sử dụng để lau kính.
  • Sử dụng nước chanh và nước cất: Bạn trộn 1 phần nước chanh và 4 phần nước cất, sau đó cho vào bình xịt và sử dụng để lau kính.

 

Những cách này đều có tác dụng tẩy sạch các vết bẩn trên kính và làm cho kính sáng bóng hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây chỉ là phương án tạm thời. Để có thể làm sạch kính và bảo vệ an toàn cho xe bạn nên sử dụng các loại dung dịch rửa kính chuyên dụng.

 

Tiêu chí chọn mua nước rửa kính ô tô chuyên dụng

 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại nước rửa kính với nhiều thương hiệu và giá cả vô cùng đa dạng. Do đó, khi chọn mua nước rửa kính chuyên dụng, bạn hãy lựa chọn nước rửa kính theo các tiêu chí sau để chắc chắn rằng loại nước rửa kính bạn chọn đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật.

 

  • Đảm bảo độ nhớt: Để giúp cho lưỡi cao su có thể thoải mái trượt trên kính thì nước rửa kính phải có độ nhớt nhất định. Bên cạnh đó còn giúp quá trình lau kính bớt ồn và nước rửa không bị bắn mạnh dù xe chạy ở tốc độ lớn.
  • Có khả năng tẩy rửa hiệu quả cao: Đây là điều tối thiểu mà các loại nước rửa kính xe ô tô cần phải đáp ứng được, đặc biệt là có thể tẩy cả những chất bám khó chịu như nhựa cây, dầu mờ, xác côn trùng,..
  • Không chứa các chất ăn mòn: Nước rửa kính không chứa muối, axit nhẹ là 2 trong những chất gây ăn mòn kim loại. Đảm bảo rằng loại dung dịch này không gây độc hại cho da người sử dụng và không ăn mòn cao su trên gạt cần.
  • Tiệt trùng và có độ lỏng phù hợp: Tránh hậu quả vòi phun bị tắc và không thể vệ sinh được thì nên chọn nước rửa kính xe đã được khử trùng và phải giữ được độ lỏng. Bởi vì nó sẽ dễ dàng tạo lớp rêu đóng trên bề mặt kính nếu trong nước có bào tử rêu hay thậm chí đóng rêu ngay trong vòi phun và bình chứa nước.
  • Nước có độ tinh khiết: Để đảm bảo không tạo thành màng keo hoặc kết tủa do chứa ion khoáng trên bề mặt kính. Đặc biệt nước có độ bay hơi thấp.

 

Tiêu chí chọn mua nước rửa kính ô tô chuẩn nhất
Nên lựa chọn những loại nước rửa kính ô tô đạt tiêu chuẩn

 

Lời khuyên khi sử dụng các loại nước rửa kính ô tô

 

Mỗi tài xế có 1 cách chọn nước rửa kính khác nhau thay vì phải mua hẳn nước rửa kính ô tô chuyên nghiệp thì có người lại đổ nước khoáng đóng chai, có người thì lại đổ nước máy và một số ít người lại pha nước sạch với nước rửa bát. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại nước rửa kính ô tô tự chế không đúng cách sẽ tồn tại rủi ro, không những không làm sạch mặt kính mà còn dễ dẫn đến tình trạng kính ố mốc, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và có thể làm nhòa mắt tài xế dù bạn đang điều khiển xe ban hay ban đêm.

 

Trên thực tế, có rất nhiều chủ xe sử dụng nước lã đổ trực tiếp vào bình chứa nước rửa kính trên ô tô cho tiết kiệm, điều này khiến cho dung dịch nước rửa kính không đạt tiêu chuẩn làm sạch, gây ra hiện tượng mờ kính, ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Cũng có khá nhiều người chịu chi 1 khoản tiền để mua các loại nước rửa kính chuyên dụng và tất nhiên đạt hiệu quả cao giúp rửa sạch bụi bẩn, rửa trôi axit còn đọng lại sau mưa.

 

Trong khi đó, nhiều chủ xe thích pha nước rửa bát với nước trắng để làm nước rửa kính nhưng lại đổ trực tiếp vào bên trong khoang chứa của xe. Mặc dù, dung dịch này thực sự có làm sạch kính nhưng lại làm xơ cứng cần gạt nước và ống dẫn nước rửa kính, không ít trường hợp bị chất kiềm dung dịch này làm cho hỏng máy bơm nước rửa kính khi pha.

 

Pha nước rửa kính ô tô không đúng cách có thể làm kính lái bị mờ
Pha nước rửa kính ô tô không đúng cách có thể làm kính lái bị mờ

 

Dấu hiệu nhận biết khi xe cần thay nước rửa kính

 

Làm sao để biết nước trong bình rửa kính đã cạn, là câu hỏi của nhiều người lái xe. Thông thường sau đó bạn sẽ nhận thấy đèn báo sáng lên trên bảng đồng hồ hoặc nếu bạn nhấn công tắc mà nước rửa kính không phun hoặc phun rất yếu thì có nghĩa đã đến lúc bạn nên thay mới. Lưu ý cần tránh nhầm giữa bình chứa nước rửa kính với các bình khác khi thay.

 

Trong một số trường hợp vòi phun yếu hoặc không phun mặc dù đã thay nước rửa kính. Khả năng cao là vấn đề nằm ở mắt phun và đường ống dẫn do bị tắc khiến nước khó phun. Bạn có thể nhờ người thân mở công tắc phun nước để xem thử máy bơm có hoạt động không. Nếu máy bơm không chạy thì có thể vấn đề cũng nằm ở cả hệ thống máy bơm, lúc này bạn cần đem xe đi kiểm tra.

 

Dấu hiệu nhận biết nước lau kính ô tô sắp hết
Dấu hiệu nhận biết nước lau kính ô tô sắp hết

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN