Quy định về biển số xe định danh mới nhất 2023

Tư vấn - Đánh giá

Theo quy định mới, biển số xe sẽ được định danh dựa trên thông tin của cá nhân, tổ chức và phải liên đới trách nhiệm đối với hành vi vi phạm mà phương tiện mang biển số xe đó gây ra. Vậy thủ tục cấp, đăng ký và công tác quản lý biển số xe định danh như thế nào

 

Quy định mới nhất về biển số xe định danh sau ngày 15/8/2023
Quy định mới nhất về biển số xe định danh sau ngày 15/8/2023

 

Biển số xe định danh là gì?

 

Biển số xe định danh là biển số xe được cấp và quản lý dựa theo mã định danh của chủ xe. Theo quy định tại thông tư 24/2023/TT-BCA thi biển số xe định danh là biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số, số màu biển số.

 

Hiểu đơn giản thì biển số xe định danh là một loại biển số xe được cấp cho cá nhân, tổ chức (thay vì cấp cho chính phương tiện đó) và thay vì biển số xe sẽ được định danh theo xe thì quy định mới sẽ định danh biển số xe theo người.

 

 

Biển số xe định danh được quản lý như thế nào?

 

Đối với việc quản lý biển số xe định danh, bộ công an sẽ chia thành 04 đối tượng quản lý như sau:

 

Đối với cá nhân là công dân Việt Nam thì biển số xe sẽ được quản lý dựa theo số định danh cá nhân trên căn cước công dân (loại có gắn chip)

 

Đối với cá nhân là người nước ngoài sẽ được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

 

Đối với tổ chức thì biển số xe định danh sẽ được quản lý dựa trên mã định danh điện tử, nếu tổ chức chưa có mã định danh sẽ quản lý bằng mã số thuế hoặc quyết định thành lập doanh nghiệp.

 

Đối với xe hư hỏng, chuyển đổi quyền sở hữu, hết niên hạn sử dụng thì cá nhân được định danh với biển số xe đó làm thủ tục thu hồi biển số định danh cho đến khi có nhu cầu tích hợp vào một phương tiện khác thuộc quyền sở hữu của bản thân.

 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ thu hồi biển số định danh, cơ quan chức năng sẽ xem xét, thu hồi và tạm giữ trong thời hạn 05 năm hoặc cho đến khi cá nhân, tổ chức làm hồ sơ đăng ký biển số cho một phương tiện khác thuộc quyền sở hữu của bản thân. 

 

Trường hợp chuyển giao quyền sở hữu xe, chủ xe cần làm thủ tục thu hồi biển số định danh trong vòng 30 ngày kể từ ngày lập hợp đồng mua bán xe.

 

#Tham khảo: Thủ tục thu hồi biển số xe định danh (cập nhật tháng 05/2024)

 

Thủ tục cấp biển số xe định danh

 

Theo quy định mới,thủ tục cấp biển số xe định danh sẽ được thực hiện tại địa phương nơi chủ xe cư trú (tạm trú/thường trú), chủ xe ở đâu thì làm biển số xe định danh ở đó.

 

Ngoài ra, khi đăng ký xe mới, chủ xe có thể truy cập vào cổng thông tin dịch vụ công và sử dụng mã định danh điện tử cấp 2 để làm thủ tục. Cụ thể như sau:

 

  • Bước 1: Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công và tiến hành kê khai thông tin trong giấy khai đăng ký xe. Sau đó, chủ xe ký số vào giấy khai đăng ký xe và nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến. Cơ quan đăng ký xe sẽ thông báo lịch hẹn giải quyết hồ sơ thông qua địa chỉ thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại.
  • Bước 2: Chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe theo quy định. Lúc này chủ xe cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và ký giấy khai đăng ký xe (nếu không sử dụng chữ ký số). Ngoài ra, chủ xe cần nộp các giấy tờ theo quy định như tờ khai nguồn gốc ô tô, gắn máy, giấy tờ mua bán, tặng cho...
  • Bước 3: Cán bộ đăng ký xe tiến hành kiểm tra hồ sơ xe và kiểm tra thực tế xe để đảm bảo tính hợp lệ. Biển số xe sẽ được cấp theo tùy trường hợp:

 

Trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh đang đăng ký cho xe khác, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số mới cho xe.

Trường hợp biển số định danh đã được thu hồi, chủ xe sẽ được cấp lại biển số định danh đó.

Nếu xe hoặc hồ sơ xe không đáp ứng đúng quy định, chủ xe sẽ được yêu cầu bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn hồ sơ do cán bộ đăng ký xe cung cấp.

 

  • Bước 4: Chủ xe nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký và tiến hành nộp lệ phí đăng ký xe.

 

Thời hạn cấp biển số xe định danh 

 

Về thời hạn cấp biển số xe định danh cơ quan công an các cấp sẽ tiến hành cấp biển số xe định danh lần đầu ngay khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Các biển đấu giá trúng sẽ được cấp trong 07 ngày làm việc, các biển cấp lại, cấp đổi cũng được cấp trong 07 ngày làm việc.

 

Đối với giấy tờ đăng ký xe, công an các cấp sẽ cấp giấy chứng nhận không quá 02 ngày làm việc và cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày. 

 

Căn cứ pháp lý trong bài viết: 

 

Thông tư 24/2023/TT-BCA

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN