10 Kinh nghiệm lái xe an toàn trong khu dân cư

Tư vấn - Đánh giá

Hiện nay khi tham gia giao thông rất nhiều người chủ quan khi lái xe trong các khu dân cư điều có thể dẫn tới những sự cố ngoài ý muốn. Dưới đây là những lưu ý giúp người lái xe di chuyển an toàn hơn trong khu dân cư.

 

 

1. Giữ vững tâm lý và nắm rõ luật giao thông

 

Dù là ô tô hay xe máy và dù là đường quốc lộ hay khu dân cư thì khi tham gia giao thông chúng ta cần xác định tâm lý là sẽ đối diện với cảnh ùn tắc kéo dài, xe cộ nối đuôi nhau, còi xe inh ỏi,... Lúc này chúng ta sẽ bớt căng thẳng và ức chế hơn nếu đã xác định được tâm lý.

 

giữ vũng tâm lý lái xe

 

Bên cạnh đó điều mà chắc chắn không thể thiếu chính là nắm rõ luật giao thông bởi bên cạnh yêu cầu kỹ năng tốt thì bạn cần phải am hiểu luật lệ giao thông, nắm rõ tuyến đường, biết được biển báo giao thông yêu cầu như thế nào. Chỉ có như vậy bạn mới chắc chắn không phải mất tiền oan vì vi phạm luật và chủ động hơn trong việc di chuyển.

 

2. Luôn chú ý đến tốc độ lái xe

 

Làm chủ tốc độ trên bất kỳ hành trình nào là điều mà người điều khiển xe luôn phải nhớ đặc biệt khi tăng tốc xe trong khu dân cư cho dù vừa phải hay quá mức cũng có thể đẩy chúng ta đến ranh giới giữa sự sống và cái chết.

 

chú ý tốc độ

 

Việc cần làm là hãy chú ý quan sát kỹ những biển báo giới hạn tốc độ trong khu dân cư và điều khiển sao cho không vượt quá tốc độ cho phép để chủ động trong mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Người lái nên giữ tốc độ từ 32 đến 40 km/h nếu không thấy bất kỳ biển báo tốc độ nào.

 

3. Dừng xe hoàn toàn ở tất cả các biển báo dừng

 

dừng xe ở tất cả các biển báo

 

Đây có lẽ là lỗi cũng không ít người khi mà họ cố tình phớt lờ ký hiệu dừng, cố tình không tuân thủ đúng quy định của các biển báo trên đường đặc biệt các khu dân cư yên tĩnh nơi họ nghĩ rằng sẽ không ai để ý tới mình. Thực chất biển báo dừng trong khu dân cư đều có chủ đích vì vốn dĩ vị trí này thường xuyên có người qua đường hoặc nơi tập trung đông người,... Trường hợp khu dân cư nhỏ hẹp và không có vạch kẻ đường bạn cần chú ý đến bất cứ ai cần sang ngang cũng như chú ý xung quanh.

 

4. Đi đúng phần đường

 

đi đúng phần đường

 

Hãy đảm bảo xe của bạn không choán toàn bộ con đường đặc biệt khi có xe ngược chiều bởi đường phố trong các khu dân cư thường hẹp hơn các đường phố chính và đường cao tốc.

 

5. Khi có dấu hiệu buồn ngủ hoặc say xỉn không nên lái xe

 

buồn ngủ khi lái xe

 

Nguyên nhân dễ gây buồn ngủ nhất cho người điều khiển xe chính là chất kích thích, lúc này khả năng phán đoán và phản ứng của bạn sẽ bị suy giảm. Vậy nên khi lái xe trong khu dân cư, bạn nên tuyệt đối tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bạn hãy cố gắng lên kế hoạch trước nếu bạn dự đoán sẽ uống rượu hoặc dùng thuốc bằng cách:

 

  • Nhờ sự giúp đỡ của người thân để đưa rước bạn về nhà hoặc đến nơi cần

 

  • Sử dụng các dịch vụ xe taxi, grab bike, grab car thay vì tự lái xe

 

  • Nên dừng lại để nghỉ ngơi rồi mới tiếp tục đi tiếp

 

6. Nhường đường cho các xe khác

 

nhường đường cho xe khác

 

Ô tô vốn dĩ có kích thước khá lớn chiếm nhiều diện tích trên đường và như đã nói ở trên tuyến đường trong khu dân cư thường nhỏ hẹp nên trong quá trình di chuyển bạn nên nhường đường các loại xe khác. Nếu người điều khiển xe không nhường đường cho xe nhỏ hơn thì việc tắc nghẽn giao thông hay tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.

 

7. Không nên sử dụng đường khu dân cư làm đường tắt

 

không sử dụng đường khu dân cư làm đường tắt

 

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông hoặc khiến những đoạn đường khu dân cư trở nên nguy hiểm hơn chính là do thói quen của nhiều người khi tìm đường tắt trong khu dân cư để tránh những đoạn đường tắc nghẽn.

 

8. Hãy thận trọng khi vượt xe

 

cẩn trọng khi vượt xe

 

Dù là khu dân cư hay không phải khu dân cư đi chăng nữa thì các luật lệ đều giống nhau nên tốt hơn hết bạn phải thận trọng hơn khi vượt các xe khác trong khu dân cư đông đúc. Cụ thể, việc vượt xe đang báo hiệu rẽ hoặc lái ở tốc độ giới hạn đều bị cấm dù luật cho phép vượt xe đang dừng hoặc chạy chậm. Hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra tất cả xe phía trước, bên cạnh cũng như phía sau bạn vượt hoặc bị xe khác vượt nhé.

 

9. Chú ý các quy định đỗ xe

 

chú ý quy định đỗ xe

 

Trừ khi được phép bạn mới có thể đỗ xe ở bên đường hoặc trước nhà người khác và hãy chắc chắn rằng sau khi bạn đỗ vẫn đủ chỗ trên đường để người tham gia giao thông khác có thể đi lại 1 cách an toàn. Bên cạnh đó cũng cần chú ý những xe hơi đang đậu trong khi bạn lái xe bởi những người trong xe có thể đang mở cửa để ra ngoài cũng nên.

 

10. Chuẩn bị trước cho những tình huống xung quanh

 

chú ý xung quanh

 

Nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra mà bạn hoàn toàn không lường trước được trong khu dân cư. Tuy nhiên, hãy kiểm tra các chi tiết xe và chú ý quan sát cũng như dự kiến các trường hợp trong quá trình di chuyển để chủ động hơn. Những tình huống không ngờ như trẻ em chơi đùa gần đường, người già sang đường, vật nuôi băng qua đường,.. đều có thể xảy ra ở đừng khu dân cư. Vậy nên người lái xe cần kiểm tra gương, sử dụng còi đúng lúc là những việc người điều khiển xe không thể bỏ quên được.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN