Mua xe ô tô đã qua sử dụng và 10 bước bạn cần biết

Tư vấn - Đánh giá

Bạn đang tìm mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Mua một chiếc xe đã qua sử dụng cũng giống như đi săn tìm kho báu. Có vô số giao dịch tuyệt vời ngoài kia, nhưng nếu bạn không dành thời gian nghiên cứu thì khó mà tìm được kho báu giá trị nhất.

 

Mua xe ô tô đã qua sử dụng không giống như mua một chiếc xe mới. Hai chiếc xe được sản xuất cùng một thời điểm nhưng mỗi chiếc lại có một lịch sử khác nhau và những vấn đề riêng của nó. Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu vấn đề nào có thể giải quyết để chắc chắn rằng nó sẽ hạn chế không ảnh hướng đến quá trình sử dụng sau này. Đừng lo lắng, dưới đây là một số thủ thuật giúp bạn dễ dàng tìm được một chiếc xe cũ tốt nhất trong tầm ngân sách của mình.

 

1. Chi phí bạn bỏ ra để mua xe là bao nhiêu?

 

 

Trước khi có ý định mua xe, việc đầu tiên bạn cần xác định là quỹ ngân sách bạn hiện có là bao nhiêu? Thanh toán hoàn toàn hay cần vay thêm ngân hàng? Vì có nhiều vấn đề phát sinh tại đây.

 

Thứ nhất, nếu như thanh toán dứt điểm một lần, ngoài số tiền là giá trị của xe thì người mua cần dự trù thêm các khoản tiền khác như tiền cho thuế trước bạ, bảo hiểm, và quan trọng hơn là bất kỳ sửa chữa nào trong quá trình sử dụng sau này cũng cần tiền.

 

Tiếp theo, nếu như chọn hình thức mua xe ô tô cũ trả góp, khách hàng chấp nhận phải trả nhiều hơn giá trị thực của xe vì mỗi tháng phải trả thêm một phần lãi. Khách hàng thông thường có quyền lựa chọn lãi suất cố định và lãi suất trên dư nợ giảm dần. Khoảng góp hàng tháng không nên vượt quá 20% lương của bạn.

 

2. Liệt kê một danh sách những xe đã qua sử dụng và mục đích sử dụng của chúng.

 

 

Hầu hết khách hàng mua xe cũ, họ sẽ đặt độ bền của xe lên hàng đầu cho nên những hãng xe của thương hiệu Nhật như Toyota, Honda… sẽ là lựa chọn tốt nhất với họ. Tuy nhiên, một trong những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ là cần lập ra một danh sách các dòng xe với mỗi đặc tính chuyên dụng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ví dụ như: Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Hilux, … những dòng bán tải sẽ phù hợp vận chuyển được hàng hóa, di chuyển được các địa hình đồi núi. Nhờ vào danh sách này bạn sẽ không bỏ sót những “nhân tài tiềm ẩn”.

 

3. Kiểm tra giá

 

 

Giá bán được ấn định bởi những địa điểm bán xe cũ như là bộ phận bán xe ô tô đã qua sử dụng của các đại lý xe mới, các công ty, gara tư nhân chẳng hạn như công ty Anycar Việt Nam, hay các trang web mà các cá nhân chủ xe có thể đăng bán xe của min. Trong 3 địa điểm trên, thường xe tư nhân sẽ được bán với giá thấp nhất.

 

4. Xác định xe đang bán có thuộc khu vực mình ở không?

 

Một trong những nơi giúp bạn xây dựng danh sách xe ô tô cũ dễ dàng là các trang web quảng cáo mua bán xe ô tô đã qua sử dụng như anycar.vn, choxe.net,.. Tìm kiếm có hỗ trợ chức năng lọc như lọc theo địa điểm, giá cả, hàng xe, dòng xe… giúp bạn vừa dễ dàng tìm chính xác xe, vừa tiết kiệm được thời gian.

 

5. Kiểm tra báo cáo lịch sử của xe

 

 

Đây là bước vô cùng quan trọng vì bạn sẽ không thể nào biết được trong quá trình sử dụng trước đó xe có gặp những vấn đề gì trừ trường hợp bạn mua xe từ người thân, thành viên trong gia đình.

 

Anycar.vn là một trang web thể hiện đầy đủ thông tin, tình trạng của từng xe, giúp người có thể an tâm hơn vì tránh gặp những xe có lịch sử xấu như đâm, đụng, ngập lụt,...

 

6. Liên hệ với người bán xe

 

Một khi chiến binh tiềm năng xuất hiện, đừng vội để đi gặp nó. Việc trước tiên bạn cần làm là nhấc máy gọi ngay cho người bán để xác định chiến binh ấy vẫn còn. Mặt khác, đảm bảo rằng những thông tin có đúng như trên quảng cáo không, có thể linh hoạt hỏi sâu thêm để nắm vững thông tin xe. Có những cám dỗ khiến bạn đồng ý luôn mặc dù chưa thấy được hình ảnh thực tế của xe. Tuy nhiên, có những câu trả lời của người bán sẽ làm thay đổi quyết định mua hàng của bạn.

 

Nếu như mọi việc đều thuận lợi, bằng cách liên lạc bạn nên thiết lập một cuộc hẹn để 2 bên gặp nhau, xem xe và lái thử. Như thế bạn sẽ chủ động được quỹ thời gian quý báu của mình cho những việc khác.

 

7. Kiểm tra bằng cách lái thử xe

 

 

Lái một chiếc ô tô đã qua sử dụng là cách tốt nhất để kiểm tra tình trạng của xe và nó có thực sự phù hợp với bạn? Là bước rất quan trọng vì tại thời điểm này là lúc bạn sẽ đưa ra quyết định có nên mua hay không?

 

8. Kiểm tra xe

 

 

Giới trẻ hiện nay hay có câu “thích thì nhích”, tuy nhiên bạn cần phải cân nhắc đến việc kiểm tra xe trước khi mua.

 

Đối với những người mua xe cũ, không có nhiều kinh nghiệm khi mua xe cá nhân nên đi cùng một người thợ máy có tay nghề để kiểm tra và hiển nhiên phần chi phí này bạn phải tự bỏ ra (tầm khoảng 2 triệu đồng). Một lựa chọn khác cho bạn là mua xe từ các đại lý hay những địa chỉ bán xe ô tô cũ uy tín, ở đây họ có thợ và máy móc sẵn sàng để kiểm tra cộng thêm chính sách bảo hành thì bạn có thể an tâm mà không cần mang nó ra thợ để kiểm tra nữa.

 

9. Thương lượng cho một giao dịch tốt

 

 

Sau giai đoạn kiểm tra và trước quyết định thanh toán, bạn cần có thêm một cuộc đàm phán nhỏ để thương lượng về giá cả.

 

Có thể giá ban đầu trước khi đi xem xe bạn sẵn sàng để chi tiêu, nhưng bạn đừng bắt đầu bằng con số này. Bạn có thể tham khảo giá trên nhiều trang web mua bán ô tô đã qua sử dụng khác và đề nghị một con số mở thấp hơn giá trị ban đầu vì sau khi xem xe bạn có nhiều lý do thương lượng để có một mức giá tốt hơn.

 

10. Hoàn tất thủ tục giấy tờ

 

 

Sau khi bên bạn đã xem xét và kiểm tra kỹ tình trạng xe, các loại giấy tờ xe cần thiết và thương lượng xong về giá bán thì việc tiếp theo hai bên cần thực hiện là tiến hành thủ tục mua bán xe ô tô cũ. Bao gồm các thủ tục như sau:

 

  • Công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ: Hai bên có thể đến bất kỳ văn phòng công chứng tư nào thuận tiện nhất để chứng thực giấy tờ.
  • Đóng thuế trước bạ: Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng xe kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại.( đối với mua xe ô tô cũ ở đại lý).
  • Làm thủ tục sang tên xe ô tô: Người mua mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục sang tên đổi chủ.

 

Ngoài những thủ tục trên bạn cần lưu ý: Đối với việc mua xe từ một chủ sở hữu cá nhân, hãy đảm bảo người bán chuyển đúng tên và đăng ký cho bạn. Điều quan trọng là phải đóng giao dịch chính xác để tránh sự phức tạp sau bán hàng.

 

Hi vọng với những bước cơ bản trên sẽ giúp ích cho các bác những ai đang tìm hiểu và có ý định mua xe ô tô đã qua sử dụng không phải băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN