KỸ THUẬT LÁI XE Ô TÔ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG NGẬP NƯỚC

KỸ THUẬT LÁI XE Ô TÔ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG NGẬP NƯỚC





"Hà Nội mùa này phố cũng như sông...” Chưa bao giờ câu hát của nghệ sỹ Tự Long trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2009 lại đúng như lúc này. Những ngày qua do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây mưa kéo dài trên địa bàn Hà Nội khiến những con đường trong thành phố biến thành những con “sông”, “suối”. 

Trong trường hợp bắt buộc phải đi qua những đoạn ngập nước thì bạn cần lưu ý những điểm sau:

1. Quan sát xe đi phía trước để xác định được độ sâu của nước và tránh được những chỗ nước ngập sâu.

Trong tất cả các thiết kế mặt đường thì ở giữa sẽ cao nhất nhưng thực tế mặt đường ở Hà Nội một số tuyến đường lớn như Nguyễn Trãi, Phạm Hùng, Đại lộ Thăng Long,... thì phần mép đường bên trái lại là phần cao nhất, do đó khi đi xe việc quan sát các xe phía trước và xác định mực nước là cực kì quan trọng. Bạn sẽ hạn chế được xe bị ngập sâu có thể gây chết máy.

Ngoài ra việc quan sát các xe đi phía trước còn giúp bạn có thể tránh được những ổ voi, ổ gà mà xe phía trước gặp phải.

2. Luôn đi ở tay số thấp và đều chân ga khi đi trên đường ngập

Khi đi ở tay số thấp sẽ dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật vô tình gặp phải mà lái xe không quan sát được. Luôn luôn đều chân ga hoặc tăng ga khi phải đi qua những đoạn đường ngập quá ống xả, vì khi đó dòng khí xả sẽ tạo ra lực đẩy lớn tránh không cho nước đi vào bên trong ống xả. Nếu không thể đi nhanh có thể giữ chân phanh nhưng vẫn đạp chân ga. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1.

Chú ý: Tuyệt đối không giảm ga khi nước ngập quá ống xả vì việc giảm ga sẽ làm giảm lực đẩy của dòng khí xả có thể làm cho nước dễ dàng vào bên trong ống xả.

3. Không đi gần các xe tải trọng lớn

Những chiếc xe có tải trọng lớn sẽ tạo ra những cơn sóng lớn bất ngờ, có thể làm ngập đường ống nạp hay ống xả gây chết máy. Ngay cả khi trời mưa nhưng không ngập nước thì cũng không nên đi gần các xe này vì nó tạo ra những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của lái xe. trong trường hợp này không nên cố vượt khi bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

4. Không nên đi qua khi mức nước lên quá nửa lốp xe

Đối với các xe không thuộc dòng thể thao hoặc có thiết kế gầm cao thì khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua thì an toàn nhất là chọn đường khác để đi. Chỉ cố vượt qua nếu chắc chắn mực nước chưa ngập qua cổ hút gió.

5. Không cố gắng đi qua khi có xe đi ngược chiều

Khi đi qua khu vực nước ngập sâu phải quan sát kỹ và cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều vì khi hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng tràn lên nắp capo của xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút hoặc nắp máy có thể làm ướt bugi gây chết máy.

6. Nên tắt điều hòa và phụ tải không cần thiết

Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ tránh trường hợp có thể chết máy đột ngột. Bên cạnh đó quạt gió của giàn nóng bị ngập nước mà cố gắng làm việc có thể bị cong và va đập vào dàn nóng.

7. Đừng cố gắng khởi động lại ngay khi xe bị chết máy

Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy phải bình tĩnh để xác định nguyên nhân chết máy, nếu xác định chết máy là do nước vào bên trong động cơ thì tuyệt đối không được khởi động lại động cơ vì không những không thể nổ máy mà nó có thể sẽ làm bó kẹt piston, cong tay biên hay còn gọi là hiện tượng thủy kích.

Ngoài ra, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong sẽ làm hư hỏng các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ... Nếu cần rời khỏi xe, bạn nên hạ kính và chui ra khỏi xe.

8. Kiểm tra dầu máy, dầu cầu, dầu phanh, dầu côn

Sau khi đã đi qua được đoạn đường nước ngập sâu thì bạn nên đến gara gần nhất để kiểm tra dầu máy, dầu cầu, dầu côn, dầu phanh xem có bị nước vào hay không. Có thể quan sát bằng mắt thường, nếu thấy dầu có màu sắc khác thường thì nên thay dầu mới bởi lẽ khi dầu có lẫn nước làm giảm khả năng bôi trơn (dầu máy, dầu cầu) và khả năng truyền lực (dầu phanh, côn) gây ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như chất lượng làm việc của các hệ thống.

Bạn cũng nên dự phòng sẵn trên xe một chiếc cờ - lê 10 để tháo cọc âm bình ắc quy ngay khi có thể, tránh nguy cơ hỏng hóc đến hệ thống điện trên xe.


Ngoài các lưu ý kể trên bạn nên lưu sẵn một số điện thoại cứu hộ giao thông trong danh bạ hoặc lưu số máy hotline của Anycar: 0902262232. Anycar sẽ giúp bạn gọi cứu hộ trong các trường hợp cần thiết.


Vì sao nên mua xe tại Anycar?
  • Hỗ trợ 100% thủ tục
  • Duyệt vay nhanh
  • Tỷ lệ vay cao
Gọi ngay Hotline:0916461999 HN0915592155 HCM