Thông tin mới nhất về thị trường xe hơi Nhật Bản tại Hàn Quốc

Giá xe bán tải

Người Hàn chuộng xe Châu Âu, tẩy chay xe Nhật, câu chuyện chưa hồi kết. Nguyên nhân chủ yếu không hề liên quan tới chất lượng xe Nhật mà là do người tiêu dùng tại đây tẩy chay chúng (và hàng Nhật nói chung) vì tranh chấp thương mại.

 

 

Thông tin mới nhất về thị trường xe hơi Nhật Bản tại Hàn Quốc - 1

Sau ngày 1/7 làn sóng tẩy chay Nhât Bản tại Hàn diễn ra ngày một cao trào khi Tokyo tuyên bố thắt chặt xuất khẩu ba loại hóa chất được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình, hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc. Đồng nghĩa với việc các công ty Nhật Bản phải nộp đơn xin giấy phép nếu muốn xuất khẩu ba mặt hàng hóa chất nêu trên sang Hàn Quốc. Tình trạng này càng tồi tệ hơn khi Nhật Bản dự kiến xóa sổ Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được ưu đãi thương mại.

Điều đó khiến quan hệ giữa hai nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau một loạt phán quyết của tòa án Hàn Quốc vào cuối năm 2018 yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân phải lao động cưỡng bức trong thời gian Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản đã lập luận rằng trong thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa hai nước được ký vào năm 1965, Nhật Bản đã chi trả cho Hàn Quốc khoản bồi thường và các vấn đề đã được giải quyết xong.

Đối với người dân Hàn Quốc, sự việc trên đã làm bùng phát tư tưởng bài trừ Nhật và tẩy chay tất cả các sản phẩm của Nhật Bản.

Điều đáng chú ý, căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia ngày càng gia tăng, khiến doanh số các hãng xe Nhật Bản giảm mạnh hơn 60% với chỉ 1.100 ô tô đươc bán ra trong tháng 9.

Ô tô trở thành một trong những mục tiêu bị tẩy chay mạnh mẽ nhất  khi chủ sở hữu các xe mang thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan phản ánh tình trạng xe bị đập phá. Tình hình tệ đến mức một số chủ xe phải dán thư xin lỗi lên kính lái và thề sẽ không mua xe Nhật trong tương lai.

Thông tin mới nhất về thị trường xe hơi Nhật Bản tại Hàn Quốc - 2

Các trạm xăng và cửa hàng sửa chữa ô tô từ chối ngưng phục vụ xe do Nhật sản xuất. Hiệp hội Xăng dầu Hàn Quốc gần đây tuyên bố không bán nhiên liệu cho những chủ xe Nhật, trong khi một tổ chức điều hành gara cũng thông báo không tiếp nhận các phương tiện này.

Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối xe Hàn Quốc công bố thông số đáng quên vừa rồi. Tính cả xe thương mại, doanh số của người Nhật tại đây cũng chỉ chạm ngưỡng gần 1.400 xe tháng 8 và còn 1.100 ô tô tháng 9. Tổng cộng, thị phần xe Nhật nhập khẩu tại Hàn Quốc đã tụt thấp chưa từng thấy xuống mức 60%.

Nhiều chuyên gia đánh giá, các hãng xe ôtô Nhật Bản chuẩn bị phải chịu những thiệt hại đến từ làn sóng tẩy chay hàng Nhật tại Hàn Quốc, sau khi Tokyo quyết định hạn chế xuất khẩu một số vật liệu công nghệ cao từ tháng 7.

Cả 3 thương hiệu dẫn đầu của Nhật là Toyota, Honda và Nissan đều hứng chịu cơn thịnh nộ này của người Hàn Quốc. Trong lúc đó, các hãng xe châu Âu bất ngờ hưởng lợi với thị phần và doanh số tăng vọt khi người dân Hàn Quốc tẩy chay xe Nhật chuộng xe châu Âu này.

Thông tin mới nhất về thị trường xe hơi Nhật Bản tại Hàn Quốc - 3

Bên cạnh đó, xe Hàn Quốc cũng khẳng định vị thế thống trị của mình tại thị trường nội địa khi các hãng xe như Hyundai chiếm đến hơn 70% thị phần tổng.

Các chuyên gia dự đoán tình thế của các hãng xe Nhật tại Hàn Quốc sẽ khó lòng chuyển biến khả quan trong một sớm một chiều. 

 

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN