Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Tư vấn - Đánh giá

 Việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô đúng thời hạn sẽ giúp cánh tài xế tiết kiệm được rất nhiều các chi phí về hư hỏng và bệnh vặt của xe đồng thời sẽ tăng độ an toàn và tuổi thọ của xe.

 

 

Tuy nhiên, nhiều bác vẫn còn chưa thực sự coi trọng việc bảo dưỡng xe. Vậy bạn đã biết bảo dưỡng và nuôi xe ô tô như thế nào là đúng? Tham khảo bài viết sau đây.

 

Kiểm tra lốp xe

 

Để có những chuyến đi an toàn và êm ái, lốp xe đóng vai trò vô cùng quan trọng. Lốp xe bị mòn, bơm áp suất hơi không thích hợp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hoạt động ổn định, gây khó khăn trong việc điều khiển xe, mức tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, thậm chí nguy cơ rủi ro cũng tăng cao.

 

kiểm tra lốp xe - quy trình bảo dưỡng

 

Do đó, việc kiểm tra lốp xe là rất cần thiết, cần kiểm tra thường xuyên, thay lốp đúng thời gian quy định của nhà sản xuất. Thông thường, nếu không có gì hư hỏng, bạn nên đảo lốp xe sau mỗi 5.000km và thay lốp mới khi đi được 50.000km.

 

Kiểm tra dầu, nhớt

 

Sau một thời gian sử dụng, các loại dung dịch trên ô tô thường bị hao hụt, biến sắc và cần được bổ sung hoặc thay thế mới tiêu biểu là dầu nhớt. Theo kinh nghiệm của người dùng ô tô, kiểm tra dầu, nhớt chính xác nhất khi động cơ vừa mới nguội, dùng que thăm dò mực dầu nhớt của động cơ cũng như quan sát màu dầu, nhớt còn bám trên que. Nếu như màu dầu, nhớt chuyển sang màu đen hoặc màu cà phê là dấu hiệu cần phải thay mới cho động cơ.

 

Kiểm tra dầu nhớt

 

Đối với những xe mới sử dụng lần đầu, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu nhớt sau 1.000km đầu tiên và sau khi xe vận hành được khoảng 5.000-10.000km tùy thuộc vào mức độ thường xuyên sử dụng xe của người dùng.

 

Nước mát động cơ

 

Đúng như tên gọi “nước làm mát” giúp giải nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động, được chứa trong bình nước phụ dưới nắp capo. Đơn giản là trong quá trình đốt cháy nguyên liệu sẽ thải ra nhiệt lượng rất lớn. Một phần chuyển thành công, một phần khác tỏa ra không khí làm nóng các bộ phận khác như thân máy, xi-lanh, piston…Nhờ vào nước mát, lượng nhiệt này sẽ được trung chuyển ra két mát, giúp xe có thể hoạt động ổn định và bền bỉ.

 

Kiểm tra nước mát

 

Nước làm mát ô tô trong bình chứa phụ phải nằm ở giữa vị trí “Full”và “Low” hoặc có ký hiệu khác “Min” và”Max” là đúng mực. Nếu thấp hơn thì phải bổ sung nước làm mát. Thông thường, bạn chỉ cần mở nắp khoang động cơ, kiểm tra mực nước mát để bổ sung ít nhất 2 lần/năm. Lưu ý nên bổ sung nước làm mát có cùng loại cùng màu.

 

Kiểm tra cửa kính, cần gạt nước

 

Thường xuyên vệ sinh và kiểm tra cửa sổ, gương và kính chắn gió đảm bảo rằng chúng không bị hỏng vì chỉ cần một lỗ hỏng, vết nứt nhỏ thôi cũng đủ đe dọa tính mạng cho người cầm lái và các hành khách trên xe.

 

Kiểm tra cần gạt nước

 

Cần gạt nước được xem là một trong những bộ phận quan trọng nằm trong hệ thống an toàn bảo vệ chiếc xe của bạn. Sẽ thật nguy hiểm nếu như cần gạt nước bị hư hại làm hạn chế tầm nhìn cũng như gây nguy hiểm trong quá trình lái xe. Bảo dưỡng định kỳ ô tô không thể bỏ qua không kiểm tra cần gạt nước. Nếu phát hiện hư hỏng cần nên sửa chữa ngay hoặc nên thay mới 1 lần/1 năm.

 

Kiểm tra ắc quy, hệ thống phanh

 

Thông thường, hạn sử dụng của một bình ắc quy mới thường là từ 2 đến 4 năm. Nếu như xe của bạn có những dấu hiệu như động cơ khởi động yếu, lúc được lúc không, khó khởi động vào buổi sáng,... thì bạn cần kiểm tra bình ắc quy của xe và các cực nguồn điện để chắc chắn rằng cả hệ thống sẽ hoạt động tốt.

 

Kiểm tra ắc quy

 

Kiểm tra hệ thống phanh là bước quan trọng không được bỏ qua khi đi  chăm sóc và bảo dưỡng ô tô. Một số trường hợp cho thấy hệ thống phanh có vấn đề như: bàn đạp phanh trở nên mềm; bàn đạp phanh quá cứng và khó nhấn; đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng trên bảng táp-lô; có tiếng lạo xạo, ken két phát ra liên tục từ hệ thống phanh,..

 

Bạn cần nhanh chóng thay mới để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến bộ phận khác tiết kiệm chi phí.

 

Kiểm tra hệ thống phanh

 

Kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu ô tô

 

Hệ thống đèn không đơn thuần chỉ dùng tôn lên vẻ đẹp của xe mà còn có nhiều chức năng quan trọng khác như báo hiệu tình trạng xe khi tham gia giao thông, chiếu sáng đảm bảo tầm nhìn của xe khi trời tối,.. Do đó, việc kiểm tra hệ thống đèn cần được thực hiện thường xuyên để biết ánh sáng có đủ hay không, có bị lệch hướng không?

 

Tuổi thọ của bóng đèn xe ô tô nằm trong khoảng 2-3 năm .Trong trường hợp cần thay thế, nên cẩn thận tháo lắp, và kiểm tra lại bóng sau khi đã sửa chữa hoàn thành.

 

Kiểm tra đèn

 

Vệ sinh nội thất 

 

Bảo dưỡng nội thất ô tô không những giúp chiếc xe bạn bền đẹp như mới, mà còn mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho những hành khách ngồi trong xe. Bảo dưỡng nội thất ô tô nghe có vẻ cao siêu, chuyên nghiệp, nhưng đơn giản chỉ là lau và hút  sạch bụi. Công tác chăm sóc cho không gian nội thất xe cần được thực hiện một cách khoa học cùng kết hợp với nhiều công cụ và hóa chất chuyên dụng để không gây hại cho xe.

 

Sau khi đã vệ sinh nội thất xe ô tô, bạn có thể dùng túi thơm, baking soda, hạt cà phê,  những quả thơm,... để khử mùi cho xe.

 

Vệ sinh nội thất 

 

Hy vọng với một số bước đơn giản trên, bạn sẽ chú trọng hơn trong việc bảo dưỡng xe ô tô, hãy xem việc chăm sóc xe ô tô như chính bạn đang chăm sóc chính bản thân mình. Bạn nào vẫn chưa tìm được chỗ bảo dưỡng xe ưng ý, có thể trải nghiệm hệ thống sửa chữa, bảo dưỡng và chăm sóc xe cao cấp tại Anycar Việt Nam.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN