Nguyên nhân nào khiến ô tô dễ bị lật?

Tư vấn - Đánh giá

Trong các dạng tai nạn ô tô thì lật xe là một dạng gây tai nạn trầm trọng nhất, dù xe ô tô có được trang bị hệ thống an toàn hiện đại cỡ nào, nhưng vẫn có thể bị lật nếu người lái mắc phải những sai lầm

 

Khi nào ô tô bị lật?

 

Nguyên nhân xe bị lật thì có nhiều nhưng về cơ bản thì thường do va chạm với vật khác, xe giữ tốc độ cao khi vào cua hoặc di chuyển trên nền nghiêng hay do mất thăng bằng khi lên dốc quá cao. Thông thường, xe bị lật sẽ có hai trường hợp

 

Xe ô tô bị lật ngang

 

 

Ô tô lật ngang thường xảy ra trong những tình huống xe vào cua, rẽ gấp, bẻ ngang đột ngột… Khi xe vào vị trí vòng cua sẽ chịu ảnh hưởng bởi 3 loại lực: trọng lực, lực ly tâm (lực quán tính) và lực từ mặt đường tác động lên lốp xe.

 

Lực ly tâm (hay lực quán tính) hướng ra ngoài tâm quay. Lực này phụ thuộc vào vận tốc của xe. Trong khi lực từ mặt đường tác động lên lốp xe lại hướng vào tâm quay. Nếu lực hướng ra ngoài (lực ly tâm) lớn hơn lực hướng vào trong thì ô tô sẽ có xu hướng lật ra ngoài cung quay vòng.

 

Xe ô tô sẽ bị lật khi lực ly tâm và lực từ mặt đường tác động lên lốp lớn hơn trọng lực của xe. Đây chính là lý do vì sao xe trọng tâm càng cao càng dễ bị lật (như SUV, xe bán tải, xe tải…) hơn các xe trọng tâm thấp (như sedan hay hatchback).

 

Ngoài ra, xe ô tô bị lật ngang cũng có thể do chạy trên đường có độ nghiêng quá lớn. Khi này trọng lực vốn tác động theo phương thẳng sẽ bị lệch góc. Góc lệch càng lớn thì xe càng dễ lật. Chỉ cần lực kéo xuống lớn hơn lực bám của lốp xe là ô tô bị lật.

 

Xe ô tô bị lật dọc

 

 

Ô tô bị lật dọc thường xảy ra trong trường hợp xe đâm trực diện vào chướng ngại vật với tốc độ cao. Khi này vật cản bị đâm đóng vai trò là tâm quay, còn lực quán tính sẽ khiến xe quay quanh vật cản. Do lực quán tính tỉ lệ thuận với tốc độ nên xe chạy càng nhanh càng dễ bị lật.

 

Bên cạnh đó xe còn có thể lật khi chạy ở đường dốc quá lớn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng đường có độ dốc trên 38% dễ khiến ô tô bị lật.

 

Nguyên nhân khác khiến xe ô tô dễ bị lật

 

Ngoài việc các nguyên nhận động học gây nên hiện tượng xe ô tô bị lật. Thì chúng ta cần nên biết thêm về một số nguyên nhân khác, khá phổ biến khiến xe ô tô bị lật. Có thể kể đến nhóm nguyên nhân như hành vi lái xe, loại xe hay các yếu tố khác quan tự nhiên khác... Dựa trên những yếu tố đó thì cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ viết tắt (NHTSA) đã công bố các tác nhân thường xuyên dẫn đến các vụ lật xe ô tô

 

 

Điều kiện đường đi

 

Ở Việt Nam, điều kiện đường xá thường không phát triển đồng thời nên nguy cơ lật xe cao hơn. Nhiều nơi chất lượng đường không đảm bảo, mặt đường không bằng phẳng, vắng vẻ (nhất là vào ban đêm). Do đó, người điều khiển ô tô thường có xu hướng tăng tốc (trên 80 km / h) rất dễ dẫn đến tai nạn.

 

Tốc độ xe

 

Theo một nghiên cứu của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ, hơn 40% các vụ lật xe liên quan đến việc lái xe tốc độ cao. Họ cũng chỉ ra rằng nếu tốc độ xe vượt quá 80 km / h, hơn 70% trường hợp lật xe sẽ xảy ra.

 

Sử dụng chất kích thích

 

Hơn 50% số vụ tai nạn lật xe là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích như rượu, bia. Vì bia, rượu có thể gây mất tập trung, giảm khả năng quan sát, ảnh hưởng đến cơ bắp. Sau đó, uống rượu bia sẽ làm giảm hoặc mất khả năng phản ứng của người điều khiển phương tiện với các tình huống nhanh, dễ dẫn đến tai nạn.

 

 

Tính chất của dòng xe

 

Nói một cách khách quan, tất cả các loại xe đều có nguy cơ bị lật, nhưng các loại xe có trọng tâm lớn như xe SUV, xe bán tải, xe tải (như đã nói ở trên) có nguy cơ bị lật cao, ngay cả khi không có va chạm.

 

Thói quen điều khiển

 

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng hơn 70% các vụ tai nạn do lật xe là do thói quen của người lái xe tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nói cách khác, trước khi xảy ra tai nạn, người ngồi trên xe có thể đang gọi điện thoại hoặc không tập trung lái xe dẫn đến tai nạn.

 

Một số lưu ý để tránh lật xe ô tô

 

Để tránh rơi vào tình huống ô tô bị lật cực kỳ nguy hiểm, người lái xe nên tập trung, quan sát cẩn thận, chạy đúng tốc độ quy định, giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe… Khi chuẩn bị vào cua hay chạy đường trơn trượt thì nên giảm tốc độ để tránh xe bị thừa lái hay thiếu lái.

 

Bạn cũng có thể chọn sử dụng xe có công nghệ an toàn chống lật hoặc sử dụng bánh xe có độ bám đường tốt để giảm thiểu nguy cơ lật xe. Khi trời mưa hoặc nhiều mây, bạn cần tăng khoảng cách với xe phía trước để kịp thời xử lý tình huống. Chú ý các biển báo trên đường, nếu có biển cảnh báo hoặc biển báo "tai nạn thường xảy ra" trên đường ướt, bạn cần giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.

 

Ngoài ra cũng cần chú ý bảo dưỡng ô tô định kỳ, thường xuyên kiểm tra áp suất và độ mòn lốp xe, chọn các loại lốp xe có độ bám tốt. Hiện nay có nhiều hệ thống an toàn giúp tăng độ ổn định và cân bằng của xe như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống lật xe… Khi mua ô tô, nhất là dòng SUV/CUV nên ưu tiên chọn những xe có các trang bị này.

ANYCAR.VN BÁN BẢO HIỂM Ô TÔ NHANH NHẤT, RẺ NHẤT
(Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH VỚI 5 HÃNG BẢO HIỂM)
Vui lòng gọi số 18006216 để được tư vấn ngay.
Hoặc để lại số điện thoại bên dưới để được tư vấn miễn phí.

   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)
   Liên hệ tư vấn
Gọi theo số 1800 6216 để nhận tư vấn về mua xe (Miễn phí từ 8h đến 18h)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN