Bài 100: Hệ thống lái phổ biến trên ô tô, những điều cần biết

Bài 100: Hệ thống lái phổ biến trên ô tô, những điều cần biết

A.  Hệ thống lái trợ lực thủy lực (Hydraulic Power Steering System)

1.Bơm trợ lực lái;
2.Cụm thân van;
3.Thước lái;
4.Chụp cao su;
5.Bình chứa dầu trợ lực;
6.Rô tuyn lái ngoài;
7.Vô lăng​

B.Hệ thống lái trợ lực điện (Electric Power Steering)

1.Vô lăng (lực tay đánh lái);
2.Mô tơ trợ lực điện; 3. Phản lực từ mặt đường lên lốp xe;
1+2.Trợ lực khi đánh lái​.

C.So sánh hệ thống lái trợ lực điện và trợ lực thủy lực

Khi so sánh hệ thống lái trợ lực điện với hệ thống lái trợ lực thủy lực, thì hệ thống lái điện có nhiều ưu điểm nổi bật so với hệ thống lái thủy lực, cụ thể:

1/ Hệ thống lái điện không cần dẫn động từ động cơ nên động cơ không phải mất công suất lai cho hệ thống trợ lực lái do vậy sẽ tiết kiệm 2%-3% nhiên liệu khi hoạt động.

2/ Hệ thống lái điện không sử dụng môi chất (dầu thủy lực) dẫn động trợ lực nên đảm bảo vệ sinh môi trường hơn.

3/ Hệ thống lái điện có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều so với lái thủy lực (giảm khối lượng -> tiết kiệm nhiên liệu).

4/ Hệ thống lái điện cho cảm giác lái thật hơn ở tốc độ cao. Đối với hệ thống lái thủy lực, tốc độ càng cao lái càng nhẹ do vậy làm cho người lái rất dễ bị đánh lái quá và xe không ổn định đặc biệt khi vào cua gấp. Đối với hệ thống điện thì điều này lại khác hoàn toàn, trợ lực nhẹ khi tốc độ thấp và nặng hơn khi xe chạy ở tốc độ cao, điều này cho cảm giác lái thật hơn, chắc chắn hơn.

5/ Trợ lực lái điện nhẹ và nhạy hơn so với trợ lực lái thủy lực.
Tuy có nhiều ưu điểm nhưng nhược điểm lớn nhất của hệ thống trợ lực lái điện đó là chi phí sửa chữa. Khi hỏng các chi tiết bên trong cụm trợ lực thì cần phải thay toàn bộ cụm trợ lực mà không nên sửa chữa để đảm bảo an toàn khi lái xe, không bị mất lái đột ngột.


Vì sao nên mua xe tại Anycar?
  • Hỗ trợ 100% thủ tục
  • Duyệt vay nhanh
  • Tỷ lệ vay cao
Gọi ngay Hotline:0916461999 HN0915592155 HCM

Hệ thống Anycar Việt Nam